Thiếu vitamin D, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh phổi kẽ

author 06:57 26/06/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của Hoa Kỳ cho thấy lượng vitamin D trong máu thấp hơn bình thường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi kẽ (ILD).

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins Hoa Kỳ đã tiến hành nghiên cứu nhằm xem xét các yếu tố có thể giúp điều trị bệnh phổi kẽ (ILD), một nhóm rối loạn tương đối hiếm gặp có đặc trưng là sẹo phổi và viêm phổi. Bệnh này có thể dẫn đến tổn thương phổi, làm hỏng chức năng phổi và không thể ngăn chặn. Một khi được chẩn đoán mắc bệnh, hầu hết người bệnh đều không sống lâu hơn 5 năm.

Mặc dù nhiều trường hợp mắc bệnh do các độc tố môi trường như amiăng hoặc bụi than, nhưng ILD cũng có thể bắt nguồn từ các rối loạn tự miễn dịch, nhiễm trùng, tác dụng phụ của thuốc, và thậm chí do những nguyên nhân không rõ ràng.

 Lượng vitamin D trong máu thấp hơn bình thường có thể  làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi kẽ

Để đưa ra kết luận thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi kẽ, nghiên cứu mới đã xem xét thông tin y tế từ 6.302 người lớn ở độ tuổi trung bình là 62 trong khoảng thời gian 10 năm.

Các mẫu máu được lấy từ mỗi người tham gia để đo nồng độ vitamin D. Khoảng 30% người tham gia được coi là thiếu vitamin D, với hàm lượng vitamin D trong máu dưới 20 nanogram mỗi mililit.

Những người có nồng độ vitamin D từ 20 đến 30 nanogram trên mililit được coi là có hàm lượng vitamin D “trung bình” nhưng không tối ưu. Những người có nồng độ vitamin từ 30 nanogram trở lên được coi là đã đạt mức khuyến cáo.

Mỗi người tham gia cũng được chụp CT tim để các nhà nghiên cứu cũng có thể đánh giá phổi tại lần khám đầu tiên, và sau 10 năm nghiên cứu 2.668 người tham gia được chụp CT phổi lần nữa nhằm tìm kiếm xem liệu có sự hiện diện của mô sẹo hoặc các bất thường nào khác hay không.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia được coi là thiếu vitamin D có lượng các điểm sáng trong phổi nhiều hơn hẳn những người có đủ vitamin D. Điều này cho thấy mô phổi bị tổn thương.

Những khác biệt này vẫn tồn tại ngay cả sau khi người bệnh điều chỉnh các yếu tố ảnh hưởng đến bệnh như tình trạng hút thuốc, không hoạt động thể chất hoặc béo phì.

Các dữ liệu từ quét toàn bộ phổi cũng cho thấy những người thiếu vitamin D hoặc có mức vitamin D trung bình có từ 50 đến 60% nguy cơ xuất hiện những bất thường trong phổi. Những bất thường này là dấu hiệu sớm của bệnh phổi kẽ.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ tim mạch và viêm khác, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol cao và tiểu đường, các nhà nghiên cứu một lần nữa vẫn phát hiện những bất thường trong phổi.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả nghiên cứu của họ không thể chứng minh quan hệ nhân quả và cần nghiên cứu thêm để xem việc điều trị thiếu vitamin D như bổ sung vitamin D hoặc tăng cường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của rối loạn không thể điều trị này hay không.

Mức vitamin D có thể được tăng cường bằng cách phơi nắng 15 phút mỗi ngày hoặc ăn thêm các loại thực phẩm giàu vitamin D như cá béo, trứng, sản phẩm sữa, gan của bê và nấm portobello.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang