ĐHCĐ 2019: Hapro đặt mục tiêu xuất khẩu 115,2 triệu USD
Đại hội có 313 cổ đông tham dự chính thức đã thảo luận và thống nhất thông qua kết quả sản xuất kinh doanh năm 2018 và Kế hoạch năm 2019 của Tổng công ty.
Theo đó, ngày 29/06/2018, Tổng công ty Thương mại Hà Nội chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Sau cổ phần hóa, Công ty mẹ - Tổng công ty luôn xác định mảng kinh doanh xuất khẩu là then chốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt 106,9 triệu USD với 53.860 tấn hàng hóa các loại, tương ứng với 5.278 container. Năm mặt hàng hạt tiêu, hạt điều, gạo, cà phê, thực phẩm chế biến vẫn đóng vai trò chủ lực.
Ngay sau cổ phần hóa, Hapro lần đầu tiên xuất khẩu được container hàng vải thiều Thanh Hà, Hải Dương vào Malaysia. Đồng thời, lần đầu tiên Hapro xuất khẩu được những lô hàng gạo đóng bao 5kg, 10kg/túi từ Nhà máy sản xuất chế biến gạo tại tỉnh Đồng Tháp vào chuỗi Siêu thị Dubai- Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), mở ra hướng đi mới, có tính đột phá trong xuất khẩu của Tổng công ty. Cũng trong tháng 6/2018, Hapro được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp code chứng nhận xuất khẩu gạo vào Mỹ và ngay sau đó đã xuất được 735 container hàng gạo vào Mỹ.
Cùng với hoạt động xuất khẩu, công tác phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thương mại nội địa đã được Tổng công ty tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh. Hapro đã tích cực triển khai chương trình xúc tiến bán hàng các sản phẩm: Gốm Chu Đậu, Nước Pha lê Thủy Tạ, Bánh Trung thu, Gạo Hapro Đồng Tháp,... Chương trình đánh giá và tiến hành các biện pháp, giải pháp ban đầu nâng cao hiệu quả kinh doanh chuỗi Hapromart, Haprofood đã được triển khai bài bản. Mở một số cửa hàng chuyên kinh doanh gạo Hapro Đồng Tháp theo nhận diện chuẩn chung.
Đáng chú ý, bộ máy tổ chức quản lý điều hành của Tổng công ty vẫn được ổn định, mô hình quản lý, cơ cấu tổ chức và đội ngũ CBCNV Tổng công ty vẫn được giữ nguyên tạo sự ổn định nội bộ. Đồng thời, Quy chế tài chính của Tổng công ty cổ phần được ban hành là cơ sở để hoạt động của Tổng công ty cổ phần đi vào quy lát ngay sau CPH.
Ông Vũ Thanh Sơn- Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội cho biết, bước sang năm 2019, Tổng công ty tập trung toàn lực vào việc phát triển sản xuất kinh doanh, tăng tốc đẩy mạnh phát triển để hiện thực hóa những mục tiêu kế hoạch đã đặt ra trong phương án cổ phần hóa Tổng công ty.
Tập trung thúc đẩy các hoạt động kinh doanh thương mại nội địa, nâng cao hiệu quả kinh doanh, rà soát xây dựng mô hình kinh doanh phát triển theo chuỗi trên cơ sở hệ thống địa điểm kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh chính Tổng công ty đang thực hiện. Tiếp tục triển khai căn chỉnh, xây dựng và triển khai phương án đổi mới hoạt động kinh doanh thương mại bán lẻ, thực hiện tái cơ cấu hệ thống.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp để tạo sự bứt phá mạnh mẽ cho mảng kinh doanh xuất khẩu: nâng cao kim ngạch xuất khẩu, mở rộng thị trường, phát triển thêm các mặt hàng xuất khẩu mới, nâng hiệu quả lợi nhuận xuất khẩu và đảm bảo an toàn nguồn vốn, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 115,2 triệu USD năm 2019.
Lê Kim Liên