‘Mạnh tay’ bài trừ vấn nạn hàng giả, hàng nhái

author 20:04 22/05/2019

(VietQ.vn) - Vấn nạn sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam còn tràn lan, chưa được kiểm tra theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đã ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước và quyền lợi người tiêu dùng.

Trong Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV về vấn đề quản lý thị trường, cử tri nhiều tỉnh đã phản ánh về những tồn tại, yếu kém trong công tác phòng, chống buôn lậu, vấn nạn sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam tràn lan, chưa được kiểm tra theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đã ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước và quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết đã kịp thời ban hành các chỉ thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo về tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi và cán bộ vi phạm nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường.

Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng vừa tạm giữ nhiều đồng hồ đeo tay có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu như Rolex, Hublot, Patek Philipp. Ảnh: ĐVCC. 

Cử tri tỉnh Bình Định lo ngại các xung đột thương mại, đặc biệt là xung đột thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng tới thị trường Việt Nam.

Bộ Công thương thông tin tới cử tri về việc Bộ trưởng Bộ Công thương đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác của Bộ để nghiên cứu, đánh giá tác động của xung đột thương mại toàn cầu đến nền kinh tế Việt Nam. Tổ công tác đã, đang và sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thế giới, nhận định các kịch bản có thể xảy ra; Theo dõi, đánh giá động thái của các nước xuất khẩu, nhập khẩu; Đánh giá khả năng, cơ hội xuất khẩu sang các thị trường để kịp thời đề xuất, tham mưu cho Bộ Công thương, Chính phủ có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Cử tri TP Đà Nẵng kiến nghị Bộ Công thương cần công khai tiến độ, kết quả xử lý 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ.

Trả lời cử tri, lãnh đạo Bộ Công thương cho hay các thông tin về công tác chỉ đạo xử lý tồn tại, yếu kém ở các dự án, doanh nghiệp đã được thực hiện thống nhất, đồng bộ, bảo đảm bám sát quan điểm, mục tiêu, nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị và phương án, giải pháp xử lý các dự án, doanh nghiệp theo Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, doanh nghiệp đã được triển khai thực hiện một cách tổng thể, toàn diện.

Cùng với việc xử lý các vấn đề về tài chính, quản trị, thị trường, hỗ trợ pháp lý, khoa học công nghệ, các vấn đề về lao động việc làm, ổn định xã hội, bảo đảm môi trường, an ninh - quốc phòng đã được tính tới để xử lý, qua đó tới nay đã tạo được những chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã thông tin cho cử tri một số tỉnh về các nội dung như: Đầu tư xây dựng hệ thống điện lưới quốc gia về các thôn, bản miền núi; Quản lý chất lượng hàng hóa bán qua mạng; Ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật bảo hộ hàng sản xuất trong nước; Về các biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng NSNN; Đánh giá tác động của các chính sách thuế mới; Tập trung chống thất thu thuế, nợ đọng thuế, trong đó chú trọng hạn chế thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh mới như kinh doanh trên mạng, hoạt động quảng cáo trên mạng...

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường: Quyết liệt nhập cuộc ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi(VietQ.vn) - "Lực lượng QLTT sẽ bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm...", Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Thanh Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang