Mua hạt mùi để phòng bệnh sởi chỉ phí tiền

author 05:50 17/04/2014

(VietQ.vn) - Nhiều chuyên gia khuyến cáo, hạt mùi khô chỉ có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh sởi chứ không có tác dụng phòng tránh.

Loại rau nhiều tiềm năng

Rau mùi được trồng rộng rãi ở nhiều địa phương để lấy làm rau, gia vị và làm thuốc. Dầu rau mùi là một trong số 20 loại dầu được sử dụng nhiều nhất trên thế giới và được sử dụng như một chất phụ gia thực phẩm, có tác dụng giảm đau, giảm chuột rút và co giật, giảm buồn nôn, hỗ trợ tiêu hóa và điều trị các nhiễm trùng do nấm…

Rau mùi một loại gia vị hấp dẫn trong ẩm thực

Rau mùi một loại gia vị hấp dẫn trong ẩm thực. Ảnh minh họa

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Nội vụ Beria, Bồ Đào Nha được đăng tải trên Tạp chí Medical Microbiology. Về thành phẩn hóa học, trong rau mùi có 93,3% nước, 2,6% protid, 0,7% glucid, 1,8% xenluloza, nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin C (140mg%). Trong hạt mùi có nước, từ 16 – 18% protid, 13 - 15% lipid, 38% xenluloza, 13% chất không nito và khoảng 1% tinh dầu. Tinh dầu hạt là một chất lỏng không màu hoặc màu vàng nhạt, vị cay, có mùi thơm đặc biệt.

Nghiên cứu trên chỉ rõ, dầu rau mùi có khả năng phá hỏng màng tế bào vi khuẩn, ức chế các quá trình thiết yếu của vi khuẩn như quá trình hô hấp, cuối cùng dẫn đến cái chết của tế bào vi khuẩn. Do đó, dầu rau mùi có tác dụng kháng khuẩn.

Phương thuốc Đông y lại cho rằng, hạt mùi có vị cay, mùi thơm, tính ẩm, có tác dụng phát tán phong hàn, làm cho đậu, sởi dễ mọc, đồng thời làm lợi tiêu hóa, được dùng để chữa cảm hàn, chữa bệnh sởi, giúp các ban sởi mau mọc. Bài thuốc dân gian truyền miệng về dùng hạt mùi khô để phòng và chữa sởi.

Theo nhiều bác sĩ Đông y, hạt mùi khô chủ yếu được sử dụng lúc sởi mới mọc, sởi mọc không đều hoặc sốt kéo dài mà sởi chưa mọc hoặc mọc quá ít, dùng rau mùi để thúc sởi mọc nhanh và đều, tăng tuần hoàn ngoại vi làm cho độc sởi được phát ra ngoài.

Không phòng sởi bằng hạt mùi

Trước cơn bùng phát dịch sởi, nhiều bà mẹ lo lắng và săn tìm các phương pháp phòng tránh sởi cho con trẻ. Trên nhiều diễn đàn, chủ đề dùng hạt mùi để phòng sởi được nhiều bà mẹ quan tâm. Theo các mẹ, tắm hạt mùi thường xuyên cho bé là cách tốt nhất và hữu hiệu nhất trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, quan điểm đó khiến nhiều chuyên gia phản bác.

Hạt mùi không phòng được bệnh sởi

Hạt mùi không phòng được bệnh sởi mà chỉ có công dụng hỗ trợ chữa bệnh sởi. Ảnh minh họa

Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, hạt mùi chỉ có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh với những người có sởi, không phải để phòng sởi.

Ông Trần Đáng nói, việc điều trị sởi ở trẻ em đòi hỏi cần có phương pháp chăm sóc tốt, chế độ dinh dưỡng hợp lý và giữ vệ sinh cho trẻ, chống bội nhiễm. Sử dụng hạt mùi để tắm cho trẻ cũng cần lưu ý nên dùng nước ấm, nước đun sôi, không dùng nước lạnh. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng đặc biệt kiêng gió, tránh nhiễm trùng, chày xước trên da trẻ.

Phát biểu trên Danviet, lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Hà Nội cho biết hạt mùi được sử dụng như một bài thuốc “thấu sởi”. Đối với bệnh nhân chưa nổi ban sởi, dùng hạt mùi khô để kích thích các ban nổi hết lên da, bệnh sẽ nhanh khỏi. Đối với các trẻ mới chỉ sốt, ho mà chưa nổi ban, người ta cũng dùng cách này để ban nổi nhanh hơn, dễ chẩn đoán sớm bệnh sởi để chữa trị và có phương pháp cách ly. Ông Trung khẳng định, hạt mùi không hề có tác dụng phòng bệnh như lời đồn thổi, chỉ sử dụng nó với người có sởi.

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang