Tiêu hủy 1,5 tấn thịt lợn thối rữa chuẩn bị lên bàn tiệc

author 14:59 29/10/2015

(VietQ.vn) - Ngày 28/10, trạm Thú y TP Sa Đéc phối hợp với Công an tỉnh Đồng Tháp đã phát hiện khoảng 1,5 tấn thịt trong tình trạng phân hủy, bốc mùi hôi thối đang được 'biến hóa' trở thành thịt tươi.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo VNExpress, sáng 28/10, Trạm Thú y TP Sa Đéc (Đồng Tháp) phối hợp cùng Cảnh sát môi trường kiểm tra cơ sở kinh doanh gia súc - gia cầm của ông Mai Thanh Dương. Đoàn kiểm tra phát hiện 1,5 tấn thịt lợn hôi thối trong tình trạng phân hủy, bốc mùi hôi thối đang được dùng hóa chất 'biến hóa' thành thịt tươi để phân phối ra chợ trên địa bàn.

Qua làm việc, chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số thịt nói trên. Vì vậy, đoàn kiểm tra đã tiến hành tịch thu, tiêu hủy và lập biên bản xử phạt hành chính đối với cơ sở này.

Từ đầu năm đến nay, trạm Thú y TP Sa Đéc phối hợp cùng các ngành có liên quan tiến hành kiểm tra các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm và các điểm chợ trên địa bàn; phát hiện, tịch thu, tiêu hủy hơn 2 tấn thịt lợn, 200 kg thịt gia cầm và hơn 1.500 quả trứng các loại không rõ nguồn gốc.

1,5 tấn thịt lợn hôi thối, đang phân hủy bị phát hiện và tiêu hủy tại tỉnh Đông Tháp

1,5 tấn thịt lợn hôi thối, đang phân hủy bị phát hiện và tiêu hủy tại tỉnh Đông Tháp

Trong khoảng thời gian gần đây, các cơ quan chức năng cũng đã liên tục phát hiện những cơ sở sử dụng hóa chất để ngâm, tẩm chất độc hại để “lên đời” thực phẩm bẩn khiến người tiêu dùng khiếp sợ. Vào ngày 27/9, tổ công tác liên ngành của TPHCM  bất ngờ phát hiện chiếc xe khách mang biển số 77B- 00564 do tài xế Lê Xuân Dũng điều khiển chở khối lượng lớn thịt lợn sữa đang bốc mùi hôi thối trên đường di chuyển vào khu chế xuất Linh Trung, TPHCM. 

 Sau khi áp tải xe về trạm để kiểm tra, tổ công tác phát hiện 440kg lợn sữa, đang chảy dịch, bốc mùi hôi thối, 323kg mỡ lợn sơ chế cũng bốc mùi hôi và có dấu hiệu phân hủy, trên xe còn có 600 quả trứng vịt hư hỏng. Lái xe Dũng đã không xuất trình được giấy tờ của lô hàng cũng như giấy chứng nhận kiểm dịch và xuất xứ của lô hàng.

Theo các chuyên gia về thực phẩm thì chất chính để chế biến các loại thịt heo ôi thối trở nên tươi ngon thường là SO2. Liều lượng sử dụng với người ở điều kiện không hạn chế là 0,1-0,35mg/kg thể trọng, có điều kiện là 0,36-1,50 mg/kg thể trọng. SO2 không được sử dụng trong bảo quản các loại thịt.

Nếu nhúng thịt thiu, thối vào dung dịch này một thời gian ngắn lấy ra để ráo nước, thịt sẽ mất mùi hôi thối và có màu hồng đẹp như thịt tươi, đây là thủ thuật đánh lừa thị giác khách hàng chứ thịt đã thối, hư hỏng thì không thể khôi phục tươi lại được. Và như vậy SO2 sẽ đọng lại trên thịt, nếu người ăn phải thì rất nguy hiểm. Loại hóa chất này sẽ không gây tác hại tức thì mà ngấm dần vào hệ thống mạch máu, làm phá vỡ hồng cầu, tụt giảm bạch cầu. Dùng nhiều có thể gây tai biến và kéo theo nhiều hiểm nguy khác, theo Zing News.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang