1 triệu người dân Venezuela đổ xuống đường biểu tình

authorHòa Dương 17:03 02/09/2016

(VietQ.vn) - Người dân Venezuela biểu tình lật đổ tổng thống vì mất kiên nhẫn với khó khăn kinh tế khiến họ phải chịu đựng cảnh đói kém trong một thời gian dài.

Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh dẫn tin từ hãng thông tấn quốc tế cho hay, ngày 1/9 diễn ra một cuộc đại biểu tình Tiếp quản Caracas tại thủ đô Caracas (Venezuela), yêu cầu chính phủ tổ chức trưng cầu dân ý phế truất Tổng thống Nicolas Maduro và tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới do dân bầu.

Hàng triệu dân Venezuela đã xuống đường biểu tình đòi phế truất tổng thống. Ảnh:Reuters

Theo Liên minh đối lập Mesa de la Unidad Democratica, có hơn một triệu người tham gia biểu tình. Tuy nhiên, hãng tin nhà nước Venezuela AVN đưa con số chỉ khoảng 30.000 người. Lãnh đạo biểu tình cho biết đây chỉ là cuộc biểu tình đầu tiên trong chuỗi biểu tình sẽ diễn ra sắp tới yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý lật đổ ông Maduro.

Người biểu tình mặc đồ trắng, mang theo cờ, ken dày các tuyến đường khắp thủ đô Caracas. Họ chỉ trích chính phủ Tổng thống Maduro bất lực trước nạn thiếu hụt thực phẩm, hàng tiêu dùng, thuốc men cũng như hàng loạt khó khăn kinh tế của đất nước.

Báo Tuổi trẻ dẫn tin từ hãng AFP cho hay, ông Ana Gonzalez, 53 tuổi, một người biểu tình cho biết bây giờ chỉ có hai lựa chọn, hoặc xuống đường biểu tình hoặc ở nhà chịu chết đói và không còn sợ chính phủ nữa.

 Một người biểu tình bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh:Reuters

Hàng trăm cảnh sát đã được triển khai để giữ những cái đầu nóng khỏi bạo loạn và các vụ đụng độ như hồi năm 2014 khiến hơn 40 người thiệt mạng.

Ảnh: Reuters

Hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Maduro, với áo thun đỏ cũng tụ tập tại trung tâm thương mại Bolivar ở thủ đô, bày tỏ sự đoàn kết với nhà lãnh đạo Venezuela.

Nói trước đám đông ủng hộ cùng ngày, ông Maduro nhấn mạnh: “Ngày hôm nay, chúng ta đã đánh bại một âm mưu đảo chính. Bọn họ lại thất bại một lần nữa và chiến thắng thuộc về chúng ta”.

Báo điện tử Tri thức trực tuyến (Zing.vn) dẫn tin từ CNN cho hay, Những thổ dân sống tại bang Amazonas, miền nam Venezuela, cũng vượt hàng trăm kilomet về thủ đô để biểu tình. Họ chỉ chiếm khoảng 2% dân số Venezuela, nơi đa số dân cư là người gốc châu Âu. "Không có thức ăn. Không có giấy. Không có thuốc. Chúng tôi đang chết mòn", CNN dẫn lời một người biểu tình. 

Ảnh: Reuters

Một trong những lãnh đạo quan trọng của phe đối lập, Henrique Capriles (giơ mũ), xuất hiện trong cuộc biểu tình ngày 1/9. Ông Henrique từng để thua sát nút Tổng thống Maduro trong cuộc bầu cử năm 2013.

Người lao động Venezuela được nghỉ làm thứ Sáu để tiết kiệm điệnNgười lao động Venezuela sẽ được nghỉ làm ngày thứ Sáu trong vòng 2 tháng tới như một phần trong kế hoạch khẩn cấp nhằm tiết kiệm điện...

Trong khi đó, những người ủng hộ Tổng thống Maduro với áo thun đỏ cũng tụ tập tại một trung tâm thương mại ở Caracas để bày tỏ sự đoàn kết với nhà lãnh đạo Venezuela. Họ giơ cao ảnh chân dung cố tổng thống Hugo Chavez, người đã qua đời năm 2013 vì bệnh ung thư. Trong một phát biểu, Tổng thống Maduro cũng lên án vụ biểu tình là hành vi "phát xít". 

 Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang