1 triệu phụ nữ Việt được chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình

author 14:48 21/01/2019

(VietQ.vn) - Đến nay, ước tính tác động từ cung ứng dịch vụ và sản phẩm kế hoạch hóa gia đình chất lượng giúp ngăn ngừa hàng trăm nghìn ca mang thai ngoài ý muốn mỗi năm.

Dự án “Tăng cường tiếp cận bền vững dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng tại Việt Nam giai đoạn 2015-2020” được Bộ trưởng Bộ Y tế ký duyệt ngày 31/8/2015. Đây là dự án hợp tác giữa Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình với Trung tâm chăm sức khỏe sinh sản cộng đồng (VNCRH) và tổ chức Marie Stopes Việt Nam.

Đại diện Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết, theo khảo sát của đơn vị này, rất nhiều phụ nữ tại các vùng nông thôn có nhu cầu sử dụng biện pháp tránh thai nhưng chưa được đáp ứng. Bên cạnh đó, các dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng tại tuyến xã còn rất hạn chế, trong đó 42,3% trạm y tế không thường xuyên thực hiện dịch vụ đặt vòng, 23% người cung cấp dịch vụ tuyến xã gặp khó khăn khi đặt dụng cụ tử cung do chưa được tập huấn đầy đủ, không đủ trang thiết bị…

Đến nay, ước tính tác động từ cung ứng dịch vụ và sản phẩm kế hoạch hóa gia đình chất lượng của chương trình hợp tác này giúp ngăn ngừa hàng trăm nghìn ca mang thai ngoài ý muốn mỗi năm.

Dấu mốc 1 triệu trường hợp được cung ứng dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình chất lượng sau 3 năm thực hiện Chương trình là tiền đề để Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và các tỉnh, thành phố xây dựng Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đến năm 2030 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không để trẻ tiếp xúc với rượu bia(VietQ.vn) - Rượu bia sẽ làm giảm sút trí tuệ, trí nhớ kém, mất tập trung, đồng thời gây ảnh hưởng đến năng lực tư duy và khả năng học tập của trẻ.

BS. Đinh Thị Nhuận – Giám đốc dự án của Marie Stopes Việt Nam nhận định, tình hình chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người Việt gần đây có nhiều cải thiện do sự đa dạng hóa giữa các bên tham gia cung cấp dịch vụ, y tế tư nhân cùng hệ thống y tế công. Điều này giúp người dân tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình thuận tiện hơn.

Marie Stopes International (MSI) là tổ chức phi Chính phủ. Năm 2016, MSI toàn cầu phục vụ hơn 25 triệu phụ nữ, tạo ra hơn 32 triệu năm tránh thai cho các cặp đôi có nhu cầu kế hoạch hóa gia đình. MSI chính thức có mặt tại Việt Nam năm 1989 và đã hợp tác chặt chẽ với các tổ chức phi Chính phủ, các cơ quan Chính phủ để thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang