10 bí quyết thành công của người xây dựng Wal-Mart

author 08:05 12/04/2014

(VietQ.vn) - Wal-Mart thương hiệu nhà bán lẻ hàng đầu thế giới đã phát triển dựa trên những nguyên tắc đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.

Sam Walton được mệnh danh là "ông vua bán lẻ ở Mỹ". Ông chính là người thành lập tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart và được lịch sử ghi dấu như một trong những người giàu nhất thế giới trong nhiều năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21.

Chỉ với số vốn ít ỏi 150$ đầu tiên với một cửa hàng nhỏ tại chính quê hương mình, Sam Walton đã biến cái tên Wal-Mart thành một thương hiệu số một toàn cầu. Vị CEO này tin rằng một doanh nghiệp có thể thành công nếu nhắm đến những quy tắc hết sức đơn giản sau mà ông đã đúc kết được qua hàng chục năm kinh doanh của mình.

Dưới đây là 10 bí quyết xây dựng doanh nghiệp được trích từ cuốn sách “Made in America” của Sam Walton:

Sam Walton

1. Tuân thủ với mục tiêu kinh doanh của chính bản thân.

Hãy tin tưởng vào chính những gì mình đặt ra hơn bất cứ ai. Đó là động lực chính thúc đẩy niềm cảm hứng công việc. Bạn sẽ có quyết tâm lớn hơn để vượt qua những khó khăn lớn hơn. Và khi đó, niềm đam mê sẽ nhanh chóng truyền đến những đồng nghiệp xung quanh bạn – như một cơn sốt vậy.

2. Chia sẻ lợi nhuận với tất cả các cộng sự của bạn , và đối xử với họ như những đối tác.

Hãy xem những người đồng nghiệp của mình như những đối tác, và họ cũng sẽ xem trọng bạn như vậy. Sự hợp tác tốt đẹp trong một công ty luôn luôn là tiền đề cho những thành công lớn trước mắt. Cư xử như một người “lãnh đạo phục vụ” sẽ khiến mọi khoảng cách dường như bị xóa dần đi và bạn sẽ nhận được những gì tốt nhất từ những người xung quanh.

3. Luôn luôn đứng cạnh những người nhân viên của mình.

Tiền bạc và sự sở hữu lao động không thể coi là đủ trong một doanh nghiệp.

Hãy luôn đặt ra những mục tiêu cao nhất, khuyến khích sự cạnh tranh giữa các cá nhân và tính điểm cho những thành tích đạt được. Đừng quên chuẩn bị sẵn những khoản tiền thưởng đủ hấp dẫn cho những người xuất sắc nhất.

Luôn đưa ra những thử thách mới mẻ để khơi dậy sự hứng khởi từ nhân viên và đừng để họ dễ dàng biết được bạn đang nghĩ gì về việc đó.

4. Chia sẻ mọi thứ bạn biết đối với nhân viên của mình.

Đừng ngại chia sẻ những thông tin hữu ích mà bạn biết. Những người cộng sự với bạn càng biết nhiều, họ sẽ hiểu được nhiều thứ và chú tâm cao vào công việc họ đang làm. Khi không còn các khó khăn cản bước thì không có gì ngăn được họ làm tốt nhiệm vụ của mình.

Ngược lại, khi bạn tỏ ra quá kín đáo, những nhân viên dường như sẽ cảm thấy bản thân không được coi trọng và hiệu quả làm việc chắc chắn không được như mong muốn.

5. Đánh giá cao tất cả đóng góp của những người cộng sự.

Không gì có thể thay thế được một lời khen ngợi chân thành, đúng lúc và thật khéo léo. Tất cả chúng ta đều thích nghe những lời nói trân trọng những thành quả của mình đã đóng góp được, một sự thật không thể thay đổi.

Hãy nhớ rằng điều này không phải mất tiền để mua nhưng giá trị của chúng còn hơn cả một gia tài.

6. Chào mừng những thành công của bạn.

Đừng gây áp lực quá lớn cho bản thân. Hãy thật vui vẻ và thư giãn và điều đó cũng khiến cho những người xung quanh bạn luôn giữ được tinh thần tốt nhất.

Tìm một thứ gì đó để tạo ra tiếng cười sẽ lại tạo ra cảm hứng để làm việc. Điều này thật sự quan trọng hơn những gì bạn nghĩ và biết đâu đó sẽ là thứ đánh lừa được các đối thủ cạnh tranh khi họ thấy sự lạc quan trong công ty của bạn.

7. Lắng nghe tất cả mọi người trong công ty.

Luôn tạo điều kiện cho những nhân viên được nói ra suy nghĩ của mình. Bạn phải tìm hiểu xem những người xung quanh muốn cố gắng truyền đạt điều gì đó đến mình. Việc này rất quan trọng bởi điều đó sẽ nâng cao trách nhiệm trong tổ chức của bạn. Và chính từ đây những ý tưởng mới sẽ được nhen nhóm lên và là tiền đề của sự thành công trong tương lai.

8. Làm hài lòng khách hàng hơn cả sự mong đợi của họ.

Hãy cho khách hàng cảm thấy bạn thật sự trân trọng họ bằng cách cung cấp tất cả những gì tốt nhất bạn có. Nếu bạn mắc phải sai lầm, hãy đền bù cho khách hàng những gì thỏa đáng nhất thay vì chỉ một lời xin lỗi. Nên nhớ rằng những khách hàng trung thành sẽ luôn quay lại nếu bạn làm tốt những điều trên.

9. Kiểm soát chi phí của bạn tốt hơn so với đối thủ.

Đây là điều luôn phải duy trì nếu muốn có được lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Bạn có thể mắc nhiều sai lầm nhưng vẫn có thể đứng dậy được nếu điều hành doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Ngược lại kể cả bạn có tài năng đến đâu nhưng sự không hợp lý trong công tác điều hành sẽ khiến cho doanh nghiệp sớm sụp đổ mà thôi.

10. Đi theo một hướng khác.

Hãy mạnh dạn tìm một con đường khác cho riêng mình. Một cách tạo ra sự khác biệt so với việc đi theo một con đường mòn có quá nhiều người đi trước đó. Đôi khi bạn có thể nản lòng nhưng hãy kiên định với mục tiêu của mình. Đây là lý do có rất nhiều người cùng xuất phát với bạn nhưng chỉ có một người có thể đến được sự thành công.

Phạm Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang