10 cách giúp xe của bạn chạy 'băng băng' trên mọi cung đường

authorMinh Phương 06:10 25/02/2017

(VietQ.vn) - Hỏng xe ô tô giữa đường là điều không ai muốn gặp phải. Vậy làm thế nào để xe bạn băng băng trên đường mà không gặp sự cố? Dưới đây là những cách hay giúp bạn hạn chế được những sự cố nghiêm trọng.

Thay dầu thường xuyên

10 cách giúp xe của bạn băng băng trên mọi cung đường

Thay dầu xe thường xuyên để máy móc được vận hành trơn tru (Ảnh minh họa) 

Nhãn hiệu xe mà bạn sở hữu sẽ tiết lộ mức độ bạn phải thay dầu cho xe. Các chuyên gia khuyên bạn nên thay dầu ít nhất 10.000 dặm/lần. Nhưng bạn cũng nên thay đổi dầu tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, loại dầu bạn sử dụng và thói quen lái xe của bạn.

Kiểm tra chất lỏng

Bạn nên thường xuyên kiểm tra chất lỏng của xe bao gồm cả nước làm mát, phanh, tay lái trợ lực, truyền tải, và gạt nước. Tốt nhất là bạn nên kiểm tra vào những lần thay dầu.

Đo áp suất không khí

Kiểm tra áp suất không khí lốp xe của bạn ít nhất một tháng một lần. Mỗi hãng xe có một mức áp suất không khí của lốp xe riêng, bạn nên kiểm tra kĩ vấn đề này để hạn chế tối đa những sự cố đáng tiếc. Mọi người cũng nên chú ý điều chỉnh áp suất theo mùa. Vào mùa hè, nhiệt độ cao, không khí giãn nở nhiều, vì vậy nên bơm lốp non hơn mức lý tưởng một chút. Ngược lại, vào mùa đông, nên bơm áp suất lốp vừa đủ để khi lốp nóng lên, áp suất bên trong vẫn đạt mức lý tưởng.

Kiểm tra pin ôtô

Kiểm tra pin xe ô tô 3-5 năm/lần. Cách đơn giản nhất là kiểm tra điện áp mạch mở. Sau khi động cơ của bạn bị tắt trong ít nhất 12 giờ, bạn có thể kết nối đa năng kế, vôn kế, hoặc thử pin khác. Nếu có thể thì tốt nhất bạn nên gọi thợ sửa chữa.

Ưu nhược điểm của 2 chiếc ô tô giá rẻ bán chạy nhất thị trường Việt(VietQ.vn) - Dưới đây là những ưu nhược điểm của 2 chiếc ô tô giá rẻ bán chạy nhất thị trường Việt, giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn hợp lý nhất.

Kiểm tra tiếng phanh

Khi phanh có tiếng rít, nghiến, rung hoặc là có phản ứng chậm nghĩa là phanh của bạn cần được thay thế. Bạn nên thay dầu phanh ít nhất 50 000 – 70 000 dặm/lần. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của thợ sửa chữa xe. Việc này không hề thừa một chút nào bởi nếu phanh không đủ dầu thì có thể gây ra những sự cố nguy hiểm.

Chuẩn bị một túi cấp cứu

Cũng giống như việc trong nhà bạn luôn có một bộ sơ cứu gia đình, bạn cũng nên chuẩn bị một bộ đồ cấp cứu cho ô tô trong những trường hợp khẩn cấp bên lề đường. Một số dụng cụ cần thiết, cơ bản bạn luôn phải mang theo như một đèn pin, một lốp dự phòng, dây kéo, cờ lê, kìm, tuốc nơ vít, bơm xe mini …

10 cách giúp xe của bạn băng băng trên mọi cung đường

Luôn mang theo lốp dự phòng để phòng trừ trường hợp hỏng lốp (Ảnh minh họa)

Tạo một cuốn sổ liên lạc viết bằng tay

Bạn nên làm điều này. Vì chả ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra. Biết đâu được có những lúc bạn hỏng cả xe lại hỏng cả điện thoại. Mang theo đầu sạc điện thoại trên ô tô , một bản đồ, một danh sách liên lạc khẩn cấp bao gồm gia đình, bạn bè, công ty bảo hiểm của bạn, và hỗ trợ bên đường.

Sử dụng đèn khẩn cấp/đèn Hazard

Bạn có thể gặp sự cố ngay cả khi bạn luôn bảo dưỡng và chạy xe đúng cách. Khi bạn gặp sự cố, bạn cũng có thể bật đèn báo hiệu nguy hiểm và lái xe hoặc tìm cách nào đó kéo xe vào lề đường để tránh gây ùn tắc giao thông.

Gọi cứu hộ giao thông

10 cách giúp xe của bạn băng băng trên mọi cung đường

Hãy gọi cho cứu hộ giao thông để nhận được sự giúp đỡ kịp thời (Ảnh minh họa) 

Khi gặp khó khăn với ô tô, thì hãy gọi cho bên bảo hiểm và chắc chắn rằng bạn hiểu rõ về những gói hỗ trợ của bảo hiểm. Nếu không biết rõ vị trí nơi bạn bị hỏng xe thì có thể hỏi người dân gần đó hoặc nhờ xe nào đó kéo đến vị trí có thể xác định được.

Hãy cứ ở yên trong xe

Hãy cứ ở yên trong xe cho đến khi có sự giúp đỡ. Đừng cố gắng sửa chữa nếu không hiểu biết rõ ràng. Bạn nên nhớ rằng nhiệt tình cộng ngu dốt sẽ trở thành phá hoại, xe bạn sẽ thêm hỏng hóc mà thôi. Nếu bạn rời khỏi xe để tìm kiếm sự trợ giúp thì nhớ để lại những ghi chú để tránh trường hợp xe bạn bị kéo đi mà không có mặt bạn ở đó.

Hãy cố gắng trang bị cho bản thân thêm nhiều kiến thức về ô tô để có thể tự sửa chữa những lúc cần thiết đặc biệt là những lúc cấp bách.

Minh Phương (Theo Lifehack)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang