10 cách phòng bệnh đơn giản hiệu quả khi đi du lịch

authorDiệu Hằng 14:08 13/05/2018

(VietQ.vn) - Mùa hè chính là thời điểm đỉnh cao của mùa du lịch. Để đảm bảo sức khỏe trong mỗi chuyến đi bạn hãy bỏ túi ngay những cách phòng bệnh đơn giản dưới đây để chuyến đi trở nên tuyệt vời hơn.

1.Kiểm tra sức khỏe trước mỗi chuyến đi

Thời gian được khuyến cáo nên đến kiểm tra sức khỏe ở trung tâm y tế là từ 6 đến 8 tuần trước chuyến đi xa, dài ngày để tiêm chủng hoặc phát hiện các vấn đề bất ổn của cơ thể.

2.Mang theo thuốc

Hãy luôn thủ sẵn trong balo của bạn những viên thuốc trị tiêu chảy, cảm cúm hay giảm đau, giảm sốt… Nó sẽ rất hữu ích và cần thiết khi bạn có dấu hiệu mệt mỏi nhưng lại rất xa các tiệm bán thuốc.

3.Uống nước đóng chai

Hãy chắc chắn rằng bạn luôn sử dụng nguồn nước tinh khiết, có nguồn góc rõ ràng cho mình sau mỗi chuyến bay, điều đó thực sự rất quan trọng. Bời vì khi cơ thể bạn đang mất nước thì sẽ là cơ hội cho rất nhiều căn bệnh phát sinh.

Vì vậy khi đi du lịch nếu bạn không chắc chắn về độ tinh khiết của nguồn nước tại nơi bạn đến thì hãy sử dụng nước đóng chai và nhớ kiểm tra kỹ tem mác cũng như việc xem xét thương hiệu để đảm bảo rằng nó tốt nhất.

10 cách phòng bệnh đơn giản hiệu quả khi đi du lịch

Hãy nhớ xem kỹ càng tem mác để đảm bảo chúng ta đang được sử dụng nguồn nước sạch. Ảnh: ngoisao.net 

4.Rửa tay bằng xà phòng

Đây là một điều cơ bản và quen thuộc khi bạn ở nhà nhưng nhiều người lại quên mất khi đi du lịch. Một số người thường dùng gel rửa tay khô nhưng bất cứ nơi nào thuận tiện thì xà phòng và nước vẫn là tốt nhất.

5.Phòng ngừa Sốt rét

Sốt rét là một bệnh nghiêm trọng lây lan do muỗi đốt. Bệnh thường xảy ra ở vùng có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Triệu chứng bệnh giống cúm và thiếu máu, có thể gây sốt cao, ớn lạnh.

Nếu bạn đi đến vùng dịch tễ sốt rét, bạn cần biết và thực hiện các biện pháp phòng ngừa muỗi đốt và uống thuốc phòng bệnh. Thuốc được uống trước, trong suốt chuyến đi, và sau trở về.

6.Mắc màn để không bị muỗi cắn

Bị muỗi, dĩn cắn là cơn ác mộng của tất cả các khách du lịch bởi chúng gây ngứa, đau thậm chí là các bệnh như sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản hay sốt rét. Tuy ở phòng điều hòa cũng giảm thiểu bị muỗi cắn nhưng tốt nhất hãy mặc quần áo cotton dài tay và mắc màn khi đi ngủ.

10 cách phòng bệnh đơn giản hiệu quả khi đi du lịch

Việc mắc màn sẽ giúp bạn trách bị muỗi cắn và đẩy xa các bệnh về sốt xuất huyết. Ảnh:ngoisao.net 

7. Ăn uống sạch

Bạn có thể bị nhiễm trùng do ăn uống nước bị ô nhiễm, hoặc thực phẩm nấu chưa chín. Nên hết sức cẩn thận hoặc tránh xa: thức ăn đường phố mất vệ sinh; trái cây, rau sống chưa được rửa sạch; các sản phẩm từ sữa không được khử trùng; nước nhiễm bẩn.

Bạn nên chỉ uống nước nấu chín, các loại thức uống đóng chai, trà và cà phê. Không dùng nước đá trừ khi được làm từ nước tinh khiết.

8.Tập thể dục thường xuyên

Có thể tập thể dục là một thói quen bạn vẫn hay làm thường ngày thế những khi đi du lịch vì mang tâm lý nghỉ dưỡng mà bỏ bê việc tập. Việc không tập thể dục đều đặn cũng là nguyên nhân khiến cho cơ thể của bạn yếu đi.

Tập thể dục chính là một trong những việc lành mạnh và tăng cường hệ miễn dịch nhất cho cơ thể. Ngay cả khi bạn có bị nhiễm bệnh thì cơ thể khỏe mạnh cũng dễ dàng hồi sức hơn.

10 cách phòng bệnh đơn giản hiệu quả khi đi du lịch

Hãy nhớ giữ thói quen tập thể dục ngay cả khi đi du lịch. Ảnh:tuoitre 

9. Thoa kem chống nắng

Đừng quên thoa kem chống nắng, ít nhất là SPF 30 trở lên nhé và uống nhiều nước vì ánh nắng mặt trời gay gắt không tốt cho sức khỏe một chút nào.

10. Ăn những món ăn quen thuộc

Một điều dễ dàng nhận lấy là chúng ta luôn có tâm lý muốn được tận hưởng các đặc sản địa phương trong những chuyến du lịch. Nhưng với những món gây khó tiêu hay bạn bị dị ứng thì tốt nhất đừng nếm thử nếu không muốn mất vui về sau. Thay vào đó hãy sử dụng các thực phẩm quen thuộc để lấy sức để giữ sức khỏe và tiếp tục khám phá những điều thú vị trong chuyến đi.

Diệu Hằng (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang