10 điều về nhà thiết kế nổi tiếng Jonathan Ive của Apple

author 06:58 19/11/2013

(VietQ.vn) - Jonathan Ive (tên thân mật là Jony) có niềm đam mê về những chiếc ô tô tốc độ nhưng đầu những năm 2000 sở thích này suýt làm Ive thiệt mạng.

 

Nhà thiết kế, Jonathan Ive, Apple, CEO của Apple

Nhà thiết kế nổi tiếng Jonathan Ive của Apple

Sau một loạt các thành công sớm với cương vị trưởng nhóm thiết kế của Apple, Ive đã mua một chiếc Aston Martin DB9, và bị tai nạn ngay sau đó 1 tháng cùng với một thành viên của nhóm thiết kế. Cả hai đã suýt thiệt mạng. Phản ứng của Apple trước việc này là tăng lương lớn cho Ive. Rõ ràng vụ đụng xe này đã giấy lên một cảnh báo Ive có giá trị lớn với Apple như thế nào.
Đây là một trong nhiều chi tiết mới về nhà thiết kế Apple khá bí ẩn được tìm thấy trong cuốn Jony Ive: The Genius Behind Apple's Greatest Products (tạm dịch: “Jony Ive: Thiên tài đằng sau những sản phẩm lớn nhất của Apple"), một cuốn sách sắp ra mắt của Leander Kahney, được dựa trên nghiên cứu và các phỏng vấn với các cựu nhân viên thiết kế và lãnh đạo của Apple.
Quyển sách này sẽ hé lộ về thời đi học, các cảm hứng thiết kế và những xung đột thỉnh thoảng xảy ra với các lãnh đạo tại Apple.
Ive đã làm việc thân cận với đồng sáng lập Steve Jobs trong nhiều năm, giúp sáng tạo các sản phẩm phần cứng đã xoay chuyển Apple từ một công ty trên bờ phá sản thành một doanh nghiệp giá trị nhất trên thế giớiTrong thời kỉ hậu Steve Jobs, sức mạnh của Ive tại Apple đã tăng lên khi Ive lãnh đạo thiết kế phần cứng và phần mềm. Tuy vậy, Ive thường đứng ngoài sự chú ý trừ một số các video được quay trước hiếm hoi tại các sự kiện công bố sản phẩm của Apple.
Tim Cook có thể là lãnh đạo Apple, nhưng Ive là linh hồn. Sau đây là 10 điều ít ai biết về nhà thiết kế tài hoa Jony Ive được tiết lộ từ quyển sách trên:
1. Ive là" phiên bản" của cha mình, ông Mike Ive
Bố của Ive là một thợ bạc và là người đã thiết kế ra một chương trình học thiết kế bắt buộc tại các trường học ở Vương quốc Anh, được đánh giá là người thầy đã tạo ra nhiều nhà thiết kế nổi tiếng của nước Anh, trong đó có Jony Ive.
2. Ive đã thiết kế điện thoại di động và thậm chí đồng hồ hồi còn là học sinh
Như là một trong những giáo sư đã cho biết Ive đã thiết kế một số điện thoại di động khá mỏng và chi tiết giống như các điện thoại thời nay, thậm chí trong khi Ive vẫn là một học sinh.
3. Một trong những dự án đầu tiên sau đại học là thiết kế toilet
Ive đã từng thất bại. Ông gia nhập công ty thiết kế mới khởi nghiệp Tangerine vào năm 1989 và được một khách hàng đề nghị thiết kế một toilet, chậu rửa trong phòng vệ sinh và bồn tắm. Khách hàng này đã từ chối các thiết kế của Ive bởi vì chúng “quá đắt để sản xuất”.
4. Ive suýt chút nữa đã rời bỏ Apple ngay trước khi Jobs trở lại công ty
Sếp mới của Ive là Jon Rubinstein, đã cổ vũ và thuyết phục Ive. “Chúng tôi đã nói với Ive là chúng tôi sẽ nỗ lực để phát triển công ty và chúng tôi từng mong muốn xoay chuyển công ty, chúng tôi sẽ làm nên lịch sử. Đó là những điều chúng tôi đã nói để giữ Ive ở lại Apple”, Rubinstein cho biết trong cuốn sách.
5. Ive đã là một người thuyết phục Apple chọn các sản phẩm màu trắng
Jobs ban đầu phản đối việc sử dụng màu trắng theo Doug Satzger, nhà thiết kế trước đây của Apple và chỉ bị thuyết phục khi xem một mẫu thiết kế có màuu xám đục. “Phần lớn những thứ Ive đã làm trước đây ở trường thiết kế tại Anh là màu trắng, và Ive bắt đầu đưa màu trắng vào Apple”, Satzge cho biết trong cuốn sách.
6. Thích nhạc techno.
Loại nhạc này thường được chơi tại xưởng thiết kế bí mật hàng đầu của Apple, được mô tả trong cuốn sách là một nơi ồn ào và “hỗn độn” của âm nhạc và các nhà thiết kế chơi trượt ván và đá bóng.
7. Ive có một văn phòng riêng trong xưởng thiết kế được mô tả là “khối kính lập phương”
Văn phòng bao gồm một chiếc bàn, ghế và đèn và không có bức ảnh nào về gia đình. Xưởng thiết kế bản thân là nơi rất hạn chế thậm chí những lãnh đạo cấp cao của Apple như cựu giám đốc iOS Scott Forstall cũng không thể vào được bên trong.
8. Ive không được phép nói chuyện với vợ về những gì mình đang làm
Không giống như các thành viên khác của nhóm, Ive không bao giờ cho phép con mình vào xưởng thiết kế.
9. Ive là một trong hai người Steve Jobs gọi đến gặp sau khi trải qua phẫu thuật u tuyến tụy năm 2004
Và người thứ hai mà Steve Jobs gọi đến là bà Laurene, vợ của ông.
10. Ive không muốn trở thành CEO của Apple
Một cựu thành viên thiết kế của nhóm thiết kế cho Kahney biết Jony không quan tâm đến việc điều hành công ty.
Theo Cafebiz

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang