10 định luật làm giàu và 5 bí quyết kiếm tiền như trò chơi của người Do Thái

author 09:00 25/08/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người ngưỡng mộ trí thông minh của người Do Thái và khâm phục cách họ kiếm tiền giỏi, bài viết sau đây sẽ tiết lộ cho bạn những bí mật đó của họ.

Israel luôn được coi là một trong những trung tâm khởi nghiệp của thế giới bởi người Do Thái đã áp dụng thành công 10 định luật làm giàu và 5 bí quyết để kiếm tiền như một trò chơi của mình.

10 định luật làm giàu đúc kết từ hàng ngàn năm vẫn còn nguyên giá trị

1. Tư duy của Edison: Thất bại là để tiến đến thành công

Không nản lòng trước mỗi thất bại, Edison luôn cho rằng đó là điều cần thiết cho cuộc sống, điều đó đã chứng minh phương pháp đó là bất khả thi để mình rút kinh nghiệm.

Nhiều người vẫn nhắc lại việc sợi đốt của bóng đèn đã phải trải qua hơn 6.000 cuộc thử nghiệm mới có thể thành công như một điển hình về sự kiên trì và tư duy ý nghĩa đó của Edison.

2. Hiệu ứng Matthew: Phải trở thành người dẫn đầu

Muốn có ưu thế trong một lĩnh vực bạn phải trở thành người đi đầu ở lĩnh vực đó. Dù tỷ suất hoàn vốn như nhau nhưng một khi bạn là người dẫn đầu thì sẽ dễ dàng có được lợi ích nhiều hơn so với những người cùng ngành mà yếu hơn.

Vì vậy, khi người Do Thái giành được ưu thế trong kinh doanh, họ sẽ cố gắng tạo được đột phá mạnh mẽ hơn. Khi đối thủ mạnh khác xuất hiện, họ sẽ thay đổi chiến lược, phát huy điểm mạnh của mình và tìm ra điểm yếu của đối phương.

3. Định luật dao cạo Occam: Hãy đơn giản hết mức có thể

Mọi thứ đều nên “đơn giản hết mức” chứ không phải là đơn giản hơn chính là ý nghĩa của định luật dao cạo Occam.

Người Do Thái không muốn làm phức tạp hóa sự việc mà duy trì tính đơn giản của mọi vấn đề, nắm bắt căn bản, giải quyết sự việc một cách nhanh chóng và có hiệu suất hơn.

4. Định luật đồng hồ: 1 người không thể có 2 người chỉ huy cùng một lúc

Muốn biết mấy giờ bạn chỉ cần nhìn vào một chiếc đồng hồ chứ không cần đến 2 chiếc.

Theo người Do Thái, không thể cùng lúc để 2 người chỉ huy cùng 1 lúc, ứng dụng 2 loại quản lý khác nhau, cũng như 2 mục tiêu khác nhau khi kinh doanh.

5. Định luật thùng gỗ: Một chiếc hùng có thể đựng bao nhiêu nước là quyết định ở tấm gỗ ngắn nhất

Mỗi một doanh nghiệp đều có khâu yếu kém của mình khiến doanh nghiệp có rất nhiều nguồn nhân lực nhàn rỗi và lãng phí.

Người Do Thái quan niệm, mỗi một đồng vốn đều phải xoay quanh một trọng tâm, mỗi một bộ phận đều phải xoay quanh mục tiêu trọng tâm để cố gắng.

6. Định luật rượu và nước bẩn: Kịp thời loại bỏ phần tử tiêu cực trước khi bị phá hoại

Hãy thử tưởng tượng, một muỗng rượu đổ vào một thùng nước bẩn, thứ bạn có được là một thùng nước bẩn và đổ một muỗng nước bẩn vào trong một thùng rượu thì thứ bạn nhận được vẫn là một thùng nước bẩn.

Với người Do Thái thì không có khái niệm nhân nhượng đối với những thành viên phá hoại tổ chức và sẽ xử lý trước cả khi những phần tử tiêu cực đó có hành vi phá hoại.

7. Hiệu ứng ruồi ngựa: Một con ngựa dù có lười biếng đến đâu, chỉ cần có ruồi ngựa cắn chích thì cũng sẽ hăng hái tinh thần

Khi bị chích, ngựa sẽ chạy rất nhanh dù bình thường có lười biếng đến đâu đi nữa và con người cũng thế.

Nếu bị đuổi – có đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh, con người sẽ cố gắng hơn, tập trung phấn đấu cho sự nghiệp hơn.

8. Tư duy cá bống: Học cách suy nghĩ độc lập, không theo trào lưu một cách mù quáng

Cá bống lấy con cá khỏe mạnh làm thủ lĩnh tự nhiên và dù hành động của con cá bống thủ lĩnh này có bất bình thường thì những con cá bống khác vẫn mù quáng đi theo sau.

Từ tư duy đó, người Do Thái đã rút ra bài học cần phải suy nghĩ độc lập, không chạy theo trào lưu một cách mù quáng.

9. Tư duy Florence: Mục tiêu phải sáng như ngọn hải đăng để có thể chỉ dẫn tàu thuyền

Mục tiêu cần phải rõ ràng và chính xác. Nếu mục tiêu không nhìn thấy được thì dù bạn có nhiều sinh lực tới đâu cũng sẽ mất đi phương hướng.

Việc định vị chính xác, mục tiêu rõ ràng, tất cả xoay quanh việc thực hiện mục tiêu là điều mà người Do Thái rất coi trọng.

10. Tư duy tương quan: Không có sự vật, sự việc nào có thể tồn tại độc lập

Các sự vật luôn có sự tương tác lẫn nhau, chúng sẽ không tồn tại độc lập.

Trong kinh doanh cũng vậy, người Do Thái cho rằng, sẽ không có bánh rơi từ trên trời xuống và bất cứ sự vật gì đến với bạn thì đều có nguyên nhân của nó.

5 bí quyết để kiếm tiền như một trò chơi trí tuệ

1. Tài sản vô giá của con người là trí tuệ

Trí tuệ được người Do Thái coi là tài sản vô giá của mình. Tài sản có thể mất đi, thứ mãi mãi còn lại chỉ có tri thức và trí tuệ. Kiếm tiền bằng trí tuệ là con đường bền vững, chắc chắn nhất. Con người ta hơn nhau là bởi cái đầu.

Có một câu chuyện kể rằng, một cô bé và mẹ trong một lần đi ra ngoài và trở về nhà thì phát hiện nhà bị cháy. Cô bé đứng nhìn một hồi lâu mà không biết phải làm gì, mẹ cô bé đến bên hỏi: "Nếu thấy nhà bị cháy thì con sẽ làm điều gì trước tiên?", "Con sẽ gom tiền, những đồ dùng có giá trị trước mẹ ạ", cô bé hồn nhiên trả lời.

"Những vật con mang đi không quan trọng bằng trí tuệ con có được. Nhà bị cháy chúng ta sẽ xây nhà mới, nhưng nếu con là người chẳng có chút trí tuệ nào, con chỉ là một người vô ích trong xã hội này. Cái quan trọng là con phải hiểu được trí tuệ quan trọng thế nào", người mẹ giảng giải.

Cô bé bẽn lẽn và đẹp: "Dạ thưa mẹ, con hiểu rồi".

2. Biết làm chủ đồng tiền

Người Do Thái luôn biết làm chủ đồng tiền, họ không bao giờ để bản thân phải lệ thuộc vào tiền bạc. Một người mà không có khả năng kiểm soát tiền, làm nô lệ cho tiền thì chính nó sẽ giết chết linh hồn của bạn.

3. Tiền là mục tiêu cuối cùng thể hiện thành bại

Người Do Thái cho rằng, sự thành công của một người không phải ở địa vị chức tước, vị trí trong xã hội mà là ở tiền bạc và của cải. Tiền mới chính là mục tiêu cuối cùng thể hiện sự thành công hay thất bại của một người.

Người Do Thái coi việc kiếm tiền là một trò chơi đòi hỏi người chơi phải học hỏi, trau dồi kỹ năng để giành chiến thắng.

4. Khai thác triệt để tri thức

"Học đi đôi với hành" luôn được người Do Thái vận dụng linh hoạt. Họ biết tận dụng vận may thành cơ hội, biến kiến thức áp dụng vào thực tiễn. Tri thức được họ vận dụng và khai thác triệt để để áp dụng vào công việc kinh doanh của mình.

5. Đầu tư đúng để nhanh chóng giàu có

Quy tắc 22/78 nghĩa là 78% tài sản nằm trong 22% dân số được người Do Thái đặc biệt chú trọng.

Họ thường đầu tư đúng hướng vào chứng khoán, bất động sản hoặc công nghệ - những ngành nghề tạo lợi nhuận cao, giúp họ thành công.

Người Do Thái cho rằng, để tiền trong ngân hàng là tiền chết tương tự như việc một người có tài năng mà không phát huy thì chính họ đang hủy hoại bản thân mình.

Mộc Trà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang