10 gian lận đình đám nhất lịch sử nước Mỹ

author 16:22 02/06/2014

(VietQ.vn) - 10 vụ gian lận đình đám nhất lịch sử nước Mỹ trong nhiều lĩnh vực kinh doanh đã để lại những bài học quý giá cho các doanh nghiệp Mỹ cũng như toàn thế giới.

1. Vụ gian lận Enron

10 gian lận lớn nhất nước mỹ

Sự phá sản của công ty năng lượng vào năm 2001 sau những cáo buộc về gian lận kế toán lớn đã xóa sổ 78 tỉ USD trong giá trị thị trường chứng khoán và dẫn đến sự sụp đổ của Arthur Andersen, thông qua Đạo luật Sarbanes-Oxley năm 2002. Chi phí 7,185 tỉ USD cho việc hòa giải của vụ kiện hạng A này là chi phí lớn nhất trong suốt thời gian qua. Cựu Chủ tịch Jeff Skilling thụ án 24 năm tù.

2. Vụ gian lận Bernard Madoff

10 gian lận lớn nhất nước mỹ

Vụ lường gạt giới đầu tư của Bernard Madoff xảy ra khi ông Madoff phạm các tội gian lận chứng khoán, khai man và một số cáo trạng khác mặc dù biết rằng những tội này có thể đưa đến một bản án tù 150 năm. Thỏa thuận nhận tội diễn ra ba tháng sau khi Cục Điều tra Liên bang nói ông Madoff thú nhận với những người con trai của ông rằng quỹ đầu tư một thời được nể trọng của ông là một sự lừa dối lớn - một âm mưu lừa đảo 65 tỉ USD, được gọi là "Ponzi scheme"

3. Vụ gian lận Lehman Brothers

10 gian lận lớn nhất nước mỹ

Ngân hàng đầu tư Lehman, với tài sản 600 tỷ USD, đã phá sản vào cuối năm 2008. Đó là vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử và là một tia lửa cho cuộc khủng hoảng tài chính trên toàn thế giới. Một báo cáo giám định phá sản đã kết luận có sự đồng lõa giữa giám đốc điều hành  và kiểm toán viên của Ernst & Young.  Vụ phá sản của Lehman Brothers đẩy 80 chi nhánh trên toàn thế giới của ngân hàng này lâm vào cảnh đóng cửa.

4. Vụ gian lận Cendant

10 gian lận lớn nhất nước mỹ

Một thời gian ngắn sau khi công ty được thành lập bởi sự sát nhập của CUC quốc tế và HFS vào năm 1997, một gian lận kế toán lớn tại CUC đã được phát hiện. Người ta ước tính chi phí đầu tư ít nhất 19 tỷ USD, và là gian lận lớn nhất bị truy tố bởi SEC ngày đó. Một thẩm phán kết án cựu Chủ tịch Walter Forbes 12 năm bảy tháng trong nhà tù liên bang và ra lệnh cho ông phải trả 3,275 tỉ USD tiền bồi thường.

5. Vụ gian lận MF Global

10 gian lận lớn nhất nước mỹ

Các công ty môi giới, dẫn đầu bởi cựu Chủ tịch Goldman Sachs, cựu Thượng nghị sĩ New Jersey và Thống đốc Jon Corzine, nắm giữ khối tài sản 41 tỉ USD trước khi phá sản trong tháng 10 năm 2011. Điều này đã đặt MF Global vào vị trí thứ 8 trong danh sách 10 vụ phá sản lớn nhất. Một năm sau đó, 1,6 tỷ USD tài sản của khách hàng vẫn còn mất tích. Doanh nghiệp tiền nhiệm Refco với tổng tài sản 33 tỉ USD cũng đã phá sản trong năm 2005.

6. Vụ gian lận Wordcom

10 gian lận lớn nhất nước mỹ

Là công ty điện thoại viễn thông đường dài lớn thứ hai nước Mỹ sau AT&T, WorldCom nộp đơn phá sản vào ngày 21/7/2002 sau scandal gian lận kế toán trị giá 11 tỷ USD. Vụ phá sản của WorldCom trị giá 103,9 tỷ USD.Tới 2005, MCI bị Công ty viễn thông Verizon Communications thôn tính với cái giá 7,6 tỷ USD. Cựu Giám đốc điều hành Bernard Ebbers bị kết tội gian lận và lĩnh án 25 năm trong nhà tù liên bang.

7. Vụ gian lận Fannie Mae

10 gian lận lớn nhất nước mỹ

Fannie Mae trả SEC 400 triệu USD năm 2006 để giải quyết tội gian lận báo cáo tài chính từ năm 1998 đến năm 2004. Trong tháng mười hai năm 2011, SEC đã mang đến một vụ kiện dân sự buộc ba giám đốc điều hành cũ tội gian lận chứng khoán lừa dối các nhà đầu tư về mức độ nắm giữ các khoản thế chấp khổng lồ từ các khoản vay thế chấp rủi ro cao hơn trong cuộc khủng hoảng tài chính. Fannie Mae đã về tay Chính phủ vào năm 2008.

8. Vụ HealthSouth 

10 gian lận lớn nhất nước mỹ

Trong tháng ba năm 2003, SEC cáo buộc Giám đốc điều hành Richard M. Scrushy tội phóng đại thu nhập ít nhất 1,4 tỉ USD trong vòng bốn năm. Scrushy đã được trả hết tất cả các chi phí nhưng sau đó đã đi tù vì tội hối lộ thống đốc Alabama. Mười lăm giám đốc điều hành cũ, trong đó có tất cả năm của giám đốc tài chính gần đây của nó, đã nhận tội gian lận kế toán.

9. Vụ gian lận Tyco International 

10 gian lận lớn nhất nước mỹ

Giám đốc điều hành Dennis Kozlowski và giám đốc tài chính Mark Swartz đã bòn rút của Tyco hơn 150 triệu USD tiền thưởng chưa được hưởng và các khoản vay từ năm 1996 đến năm 2002. Vốn dĩ là công ty có sức mạnh tài chính vượt bậc nhưng Tyco International đã phải mất 3 tỷ USD để giải quyết  và chi trả các vụ kiện giữa các cổ đông về hành vi gian lận trong đạo đức kinh doanh.

10. Vụ gian lận Qwest Communications 

10 gian lận lớn nhất nước mỹ

Cổ phiếu Qwest được giao dịch rất cáo với giá 64 USD vào năm 2000 trước khi giảm mạnh trong năm 2002 đến dưới 1 USD vì gian lận kế toán trong nhiều năm. SEC và Bộ Tư pháp đã tiến hành điều tra sau khi nhận được một thư tố giác. Giám đốc điều hành Joseph Nacchio bị tịch thu 44 tỉ USD cho giao dịch nội gián và đi tù. 

Đặng Hằng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang