10 hành động sai lầm khiến chất khử mùi công dụng kém hiệu quả

authorHương Giang 13:24 31/05/2021

(VietQ.vn) - Chất khử mùi giúp giảm mùi cơ thể khó chịu, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách, lặp lại một số hành động có thể khiến giảm hiệu quả của xịt hay lăn vùng da dưới cánh tay.

Chất khử mùi là đồ dùng không thể thiếu để giúp mọi người ngăn tiết mồ hôi và mùi cơ thể. Tuy nhiên, không biết sự khác biệt giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi, cũng như không sử dụng đúng cách có thể khiến sản phẩm không phát huy được tác dụng. Nếu gặp tình trạng dù tắm hàng ngày và thoa chất khử mùi nhưng cuối cùng người vẫn có mùi hôi, mọi người cần tránh một số sai lầm phổ biến sau đây.

Nhầm lẫn với sản phẩm chống mồ hôi

Điều đầu tiên cần lưu ý là chất khử mùi và chất chống mồ hôi là 2 sản phẩm hoàn toàn khác nhau. Chất khử mùi được coi là mỹ phẩm và nhằm mục đích kiểm soát mùi khó chịu. Hầu hết các chất khử mùi sẽ thực sự chỉ che giấu mùi cơ thể. Chúng thường có gốc cồn và khi bôi lên sẽ khiến da trở nên có tính axit. Điều đó làm cho da trở thành một môi trường kém hấp dẫn đối với vi khuẩn, nguyên nhân gây ra mùi hôi.

Mặt khác, sản phẩm chống mồ hôi không phải để che mùi mà để ngăn đổ mồ hôi. Trên thực tế, chúng được coi là thuốc ở một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, vì chúng nhằm mục đích tác động đến một chức năng cơ thể cụ thể. Một số thành phần hoạt tính mà chúng được tạo ra bao gồm muối nhôm, tạm thời chặn lỗ chân lông mồ hôi, do đó làm giảm lượng mồ hôi.

Dùng sản phẩm không đúng nhu cầu của cơ thể

Sản phẩm khử mùi cần chọn sẽ tùy thuộc vào nhu cầu hàng ngày của người dùng. Nếu trong ngày không hoạt động thể chất quá nhiều thì mọi người có thể chọn chất khử mùi, thường có tác dụng kéo dài khoảng 8 giờ. Nhưng nếu ngày đó đòi hỏi phải đổ nhiều mồ hôi hơn thì lựa chọn tốt hơn là chất chống mồ hôi. Tác dụng của nó có thể kéo dài từ 24-72 giờ và đặc biệt dành cho những người dễ bị đổ mồ hôi nhiều, những người tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao.

Sử dụng quá nhiều chất khử mùi

Tùy thuộc vào loại sản phẩm, các khuyến cáo về lượng nên dùng có thể khác nhau. Nếu sử dụng chất khử mùi dạng xịt, hãy xịt cách nách 15 cm. Ngoài ra, mọi người có thể xác định lượng chất khử mùi cần áp dụng theo những gì nhà sản xuất loại xịt hướng dẫn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên không nên xịt quá nhiều chất khử mùi khiến bởi điều đó không cần thiết. Theo nguyên tắc chung, xịt mỗi bên nách trong khoảng 2 giây là đủ. Nếu chất khử mùi mọi người dùng là dạng lăn, hãy lăn nó 2-3 lần vào vùng da dưới cánh tay để che phủ đều.

Không tính đến độ nhạy cảm của da

Nếu thường xuyên bị kích ứng, mẩn đỏ vùng da dưới cánh tay, mọi người có thể đã bị dị ứng với chất khử mùi đang dùng. Trong trường hợp này, tốt hơn hết nên tìm kiếm một giải pháp thay thế. Hãy thử chọn loại được thiết kế đặc biệt cho da nhạy cảm và không chứa các thành phần dễ gây kích ứng như muối nhôm, hương thơm,...

Mặt khác, hãy nhớ rằng chất bảo quản trong sản phẩm khử mùi cũng có thể gây kích ứng. Ví dụ như paraben, một loại chất bảo quản đã từng dễ dàng tìm thấy trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân, chẳng hạn như dầu gội đầu. Mặc dù hầu hết các công ty sản xuất chất khử mùi đã ngừng sử dụng chất này trong công thức của họ, nhưng một số loại vẫn có.

Những hành động có thể gây ra đau lưng dưới và cách phòng tránh(VietQ.vn) - Một số thói quen, hành động hàng ngày có thể gây căng cơ, đau lưng - cơn đau phổ biến nhiều người phải đối mặt.

Dùng ngay lập tức sau khi cạo hoặc nhổ lông

Sau khi cạo hoặc nhổ lông nách, mọi người không nên thoa bất kỳ sản phẩm nào lên vùng da đó, kể cả chất khử mùi. Bôi những thứ này lên vùng da mới cạo có thể gây khó chịu, thậm chí là mẩn đỏ. Vì vậy, luôn đảm bảo để da nghỉ ngơi một thời gian sau khi cạo nhổ để giảm khả năng bị kích ứng khi sử dụng hóa mỹ phẩm.

Dùng chung loại khử mùi khi tập thể dục và đi làm

Khi hoạt động thể chất cường độ cao, phản ứng tự nhiên của cơ thể là tiết ra nhiều mồ hôi. Đây là một trong những lý do tại sao chất khử mùi thông thường không đủ để giữ cho cơ thể thơm tho. Điều tốt nhất nên làm là sử dụng chất khử mùi đặc biệt được sản xuất riêng cho các hoạt động thể thao.

Mặc các loại vải tổng hợp vào ngày nắng nóng

Mặc quần áo bó sát, đặc biệt là những món đồ bó sát dưới cánh tay, có thể khiến quần áo bị ố vàng. Không chỉ vậy, trang phục này  có thể khiến đổ mồ hôi nhiều hơn. Vì vậy, thay vào đó, trong những ngày hè nóng nực, hãy mặc quần áo rộng rãi làm từ các loại vải thoáng khí, chẳng hạn như cotton, vải lanh,... Mặc quần áo phù hợp sẽ giúp cơ thể thoáng mát đồng thời ngăn ngừa mùi do mồ hôi.

Không cung cấp đủ nước cho cơ thể

Phần lớn lượng nước trong cơ thể con người đến từ thực phẩm. Trái cây và rau quả là những thực phẩm cung cấp nước nhiều nhất, một số trong số chúng gần như hoàn toàn là nước như các loại dưa, dâu tây, cam, dưa chuột,... Uống đủ nước và ăn những loại thực phẩm này có thể giữ cho cơ thể mát mẻ và ngăn tiết mồ hôi nhiều dưới cánh tay.

Không thường xuyên thay quần áo

Nếu mọi người đang có ý định mặc lại chiếc áo sơ mi yêu thích mà không giặt nó, hãy cân nhắc lại. Mặc dù đúng là không cần phải giặt tất cả quần áo mỗi lần mặc, nhưng mọi người phải lưu ý rằng những loại vải này dễ hấp thụ mùi. Nếu là người đổ nhiều mồ hôi trong ngày, mọi người cần phải giặt quần áo của mình thường xuyên hơn. Ngoài ra, mặc một chiếc áo phông ngắn tay bên dưới quần áo cũng là cách hiệu quả để che vùng nách và ngăn mùi lan ra các lớp bên ngoài.

Dùng chất khử mùi ngay cả khi không cần thiết

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 trên một tạp chí về da liễu, những người có gen ABCC11 may mắn không có mùi hôi dưới cánh tay. Tuy nhiên, hầu hết họ vẫn sẽ sử dụng chất khử mùi dù không thực sự cần thiết. Mọi người có thể thực hiện xét nghiệm di truyền để tìm hiểu xem mình có phải là một trong những người không có mùi hay không, giúp bản thân tránh khỏi việc mua sắm và tiếp xúc với hóa chất không cần thiết.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang