10 kiểu ăn sáng khiến bạn tăng cân vù vù

author 05:55 28/07/2013

(VietQ.vn) - Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nhưng những gì bạn chưa biết khi ăn bữa sáng lại vô tình có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân.

Thực phẩm chiên rán

Nhiều chị em có thói quen chọn thực phẩm chiên rán (bánh quẩy, bánh rán…) cho bữa sáng. Điều này sẽ khiến chị em nhanh chóng tăng cân. Bởi, thực phẩm rán có hàm lượng chất béo cao, nếu ăn nhiều sẽ tích tụ lại trong cơ thể. Ngoài ra, trong quá trình chiên, chúng hấp thụ một lượng dầu đáng kể, các chất dinh dưỡng bị phá hủy, đồng thời sản sinh ra một số chất gây ung thư nên việc sử dụng thực phẩm này lâu dài hoàn toàn không tốt.
Khuyến nghị: Nếu thực phẩm chiên rán là sở thích của bạn thì cũng chỉ nên ăn 1-2 bữa mỗi tuần, khi ăn nên kèm theo các loại rau hoặc trái cây để cân bằng dinh dưỡng và giảm bớt tác dụng bất lợi.

Uống nhiều nước trái cây đóng hộp

Bạn rất thích uống nước trái cây vào buổi sáng? Tuy nhiên do eo hẹp về thời gian, cho nên bạn chọn nước trái cây đóng hộp vì nghĩ rằng loại nước này cũng chứa đầy đủ dưỡng chất và có lợi cho sức khỏe như nước ép trái cây tươi.

Nhưng thực tế, nước trái cây đóng hộp có hàm lượng đường cao, nên nếu tiêu thụ thường xuyên sẽ khiến bạn mất đi cảm giác ngon miệng khi ăn và dễ bị tăng cân. Vì vậy, bạn không nên chọn loại nước này trong bữa sáng của mình.

Mì ăn liền

Vì sự thuận tiện, mỳ ăn liền được rất nhiều người lựa chọn cho bữa sáng. Mặc dù mỳ ăn liền ngon, chế biến nhanh chóng và dễ dàng nhưng nó cũng là một loại thực phẩm chiên, hàm lượng chất béo khá cao, khi vào cơ thể sẽ có nguy cơ "đọng lại". Súp sử dụng trong gói mỳ lại chứa nhiều bột ngọt, ăn nhiều có hại cho sức khỏe. Hơn nữa, mỳ ăn liền không có rau, không cung cấp vitamin và chất xơ, ăn nhiều có thể gây táo bón.

Khuyến nghị: Những người thích ăn mỳ có thể thay đổi nhiều loại mỳ để tránh "làm khó" đường tiêu hóa. Nên sử dụng các gia vị bên ngoài thay vì sử dụng gói súp có trong mỳ. Ngoài ra, bạn nên ăn thêm nhiều rau, trái cây để tăng lượng chất xơ, hạn chế chất béo.

Mì ăn liền là một loại thực phẩm chiên, hàm lượng chất béo khá cao, khi vào cơ thể sẽ có nguy cơ "đọng lại"

Ăn sáng kiểu phương Tây

Nhiều người chuộng đồ ăn nhanh như McDonald, KFC, Lotteria… và dùng nó cho bữa sáng (bao gồm hamburger, cánh gà rán, khoai tây chiên…). Được chế biến hấp dẫn nhưng bữa sáng kiểu phương Tây này sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều năng lượng. Hamburger, cánh gà hay khoai tây chiên kiểu Pháp, khi chế biến cần sử dụng nhiều dầu nên không tốt cho cơ thể. Ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng béo phì.

Khuyến nghị: Bạn có thể chọn ăn sáng kiểu phương Tây nhưng nên ăn kèm thêm nhiều trái cây, rau hoặc súp… để duy trì sự cân bằng dinh dưỡng. Tốt hơn là không nên ăn trong thời gian dài.

Uống quá nhiều cafe

Uống cafe vào buổi sáng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mệt mỏi, uể oải trong công việc. Nhưng caffeine có trong café sẽ kích thích sản xuất hormone gây stress trong cơ thể, tạo cảm giác ngon miệng và thèm ăn khiến bạn ăn nhiều, tăng cân. Đồng thời, caffeine còn có tác dụng kích thích làm tăng tiết axit dịch vị, ảnh hưởng đến dạ dày.

Vì vậy, bạn hãy nên tránh uống cà phê vào lúc bụng trống để bảo vệ niêm mạc dạ dày, nhất là những người mắc bệnh dạ dày. Nếu uống thì không nên uống quá 2 tách vào buổi sáng.

Thêm đường cho cafe

Nếu bạn hay uống trà hay cafe vào buổi sáng, tốt nhất bạn không nên cho đường hay kem. Chất caffeine có trong cà phê có thể làm biến đổi các phản ứng với đường, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của cơ thể. Nó lên men trong dạ dày và làm cho sự tiết dịch vị bị ngưng lại, ức chế quá trình tiêu hóa của dạ dày.

Ngoài ra, thêm đường vào café còn làm giảm khả năng miễn dịch, gây stress và đẩy nhanh quá trình lão hóa đấy.

Nhưng bữa sáng kiểu phương Tây này sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều năng lượng

Bánh kẹo

Dân văn phòng bận rộn, hạn hẹp thời gian nên có xu hướng chuẩn bị một số bánh kẹo như bánh quy, sô-cô-la, bánh ngọt… để dự trữ cho bữa sáng. Trong thực tế, đây là bữa sáng không lành mạnh. Bánh kẹo chủ yếu là thực phẩm khô mà vào buổi sáng cơ thể đang trong trạng thái mất nước, nếu tiếp tục ăn khô sẽ không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ

Bánh kẹo có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể trong một thời gian ngắn, nhưng cũng nhanh chóng làm cho cơ thể cảm thấy đói, nhất là lúc gần đến trưa, khi mức độ đường trong máu giảm. Hậu quả ở bữa ăn tiếp theo bạn sẽ thèm đồ ăn chứa nhiều năng lượng bao gồm cả chất béo, từ đó chất béo theo vào cơ thể bạn và khó có cơ hội được tiêu thụ hết. Ngoài ra, ăn sáng bằng bánh kẹo dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, suy giảm về thể chất.
Khuyến nghị: Bữa sáng nên được lựa chọn loại có nước hoặc dễ tiêu. Nếu bữa ăn sáng của bạn quá ít nước, phải nhớ uống thêm một ly nước để bù đắp lượng nước thiếu hụt.

Trái cây, rau quả và nước ép trái cây

Với mục đích giảm cân, nhiều chị em chỉ lựa chọn trái cây, rau và nước ép cho bữa sáng. Trái cây và rau quả giàu chất xơ, có tác dụng làm sạch ruột tốt nhưng không có tác dụng giảm cân. Đường trong trái cây hấp thụ dễ dàng nên có thể cung cấp năng lượng trực tiếp cho các cơ quan trong cơ thể, tuy nhiên, nó không đáp ứng đủ năng lượng cho buổi sáng. Ăn trái cây cung cấp nhiều calo nhưng lại khiến bạn dễ bị đói, dẫn đến xu hướng ăn nhiều hơn vào buổi trưa. Lâu dài dễ khiến bạn bị tích tụ nhiều chất béo hơn.
Khuyến nghị: Một cốc nước ép đủ để cung cấp năng lượng nhưng không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Vì vậy cần phải kết hợp thêm các món ăn chứa carbohydrate khác, chẳng hạn như một chiếc bánh bao…

Một chiếc bánh ngọt là sự tổng hòa của flour, trứng, sữa, bơ và hầu như là sữa.

Bánh xốp nướng

Do thói quen đi làm trễ nên bạn thường ghé vào một số cửa hàng lấy tạm một ít bánh xốp để ăn qua bữa. Điều này có nghĩa bạn cũng đã hấp thụ một lượng đường vào cơ thể và khiến bạn mệt mỏi lúc làm việc.

Bánh xốp nướng cũng chứa hàm lượng chất béo cao, một số ít chất béo thì bị bão hòa. Đừng dại gì sử dụng bánh xốp nướng có chứa hoa quả bởi chúng có không đủ lượng chất bổ dưỡng để vô hiệu hóa lượng đường và chất béo.

Nếu bạn vẫn muốn ăn bánh xốp nướng, hãy tự làm tại nhà theo chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Bánh ngọt

Một chiếc bánh ngọt là sự tổng hòa của flour, trứng, sữa, bơ và hầu như là sữa. Flour là dạng hydratcarbon đơn giản, nhanh chóng suy giảm và cũng gây ra tình trạng vô hiệu hóa lượng isulin trong cơ thể.

Nếu bạn phải ăn bánh ngọt theo thực đơn cố định, kết hợp với bột sữa cùng với pho mát làm từ sữa gạn kem và thêm một ít vani để tăng vị ngọt.

Ăn quá nhiều vào bữa ăn sáng

Một bữa ăn sáng thích hợp sẽ tạo điều kiện cho nạp năng lượng trước khi bắt tay vào làm việc. Nhưng việc ăn quá nhiều thức ăn vào bữa sáng sẽ có tác dụng ngượclại. Dưa thừa năng lượng vào buổi sáng sẽ khiến bạn không thể tiêu hóa hết chúng trước bữa ăn trưa, năng lượng còn thừa sẽ tích tụ lại và là nguyên nhân khiến bạn tăng cân.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên đặt ra lượng calo vừa đủ cho cơ thể để có chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất với mình.

 
Eo thon nhờ ăn sáng đúng cách:
 
Nên ăn sáng trước 8 giờ sáng
Bởi thời gian ăn bữa sáng tương đối quan trọng. Theo nghiên cứu thì nên ăn sáng trước 8 giờ sáng, và ít nhất 20 – 30 phút sau khi ngủ dậy, bữa sáng cần được cách bữa trưa 4 – 5 tiếng.
Lý do nên ăn sáng đúng giờ vì trước đó chúng ta đã mất từ 8 – 10 tiếng chưa ăn gì. Để đáp ứng công việc của buổi sáng, bạn nạp năng lượng cho cơ thể. Do đó, sau khi ngủ dậy 30 phút bạn nên có bữa sáng giàu carbohydrates, bỏ bữa ăn sáng bạn không thể làm tốt công việc, cũng như học tập.
 
Ăn bữa sáng ít chất béo
Trứng rất tốt cho bữa sáng, hãy thường xuyên ăn trước cho bữa sáng nhiều hơn.
Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều. Phụ nữ đang ngày càng lựa chọn thực phẩm ít chất béo cho bữa sáng. Những thực phẩm được ưa chuộng là sữa, bánh mì, pho mát, trứng. Là những thực phẩm không những giúp bạn đủ chất và chất béo không quá nhiều, phù hợp với bạn gái đang mong muốn giảm cân.
 
Tốt nhất là ăn ngũ cốc
Bữa sáng tốt nhất bao gồm: Ngũ cốc (bột mì, gạp, bánh, bún, phở,…), thêm vào đó là trái cây và sản phẩm sữa. Tốt nhất có thể uống sữa ít chất béo. …..đã đủ các chất, giàu giàu carbohydrates, ít chất béo, giàu vitamin và khoáng chất

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang