10 lầm tưởng trong việc ăn uống lành mạnh mà mọi người cần biết

authorHương Giang 06:23 03/05/2020

(VietQ.vn) - Việc chú trọng tới chế độ ăn uống để có sức khỏe tốt là cần thiết, tuy nhiên cần tránh các thông tin sai lệch về thực phẩm để không bỏ qua nguồn dinh dưỡng nào.

Vấn đề sức khỏe ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và đặc biệt là một chế độ ăn uống lành mạnh. Điều này khiến mọi người có xu hướng tin vào những lời đồn thổi về các loại thực phẩm hoặc cách tiêu thụ thực phẩm sẽ gây hại cho sức khỏe. Sau đây là danh sách những tin đồn về chế độ ăn uống lành mạnh phổ biến nhất mọi người thường nghe và sự thật đằng sau chúng.

Ăn sau 6 giờ tối có hại cho sức khỏe

Tin đồn này đã xưa như trái đất. Với nhịp sống hiện đại, ăn sau 6 giờ chiều không gây hại mà trở thành điều bình thường. Nhiều người bận rộn nên họ đi ngủ muộn hơn và việc không ăn mới làm tổn hại sức khỏe. Sự thật là mọi người chỉ nên thưởng thức bữa tối nhẹ nhàng và không ăn 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Chất béo gây hại cho sức khỏe

Chất béo thường bị cho là có tác động xấu tới sức khỏe và vóc dáng, nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Mọi người không thể tiêu hóa thức ăn bình thường mà không có chất béo. Nó không chỉ giúp chuyển hóa vitamin A và E mà nếu có không đủ chất béo, cơ thể gần như ngừng sản xuất hormone.

Ngoài ra, thiếu chất béo cũng dẫn đến việc da bị lão hóa nhanh hơn và gây hại cho gan. Đó là lý do mọi người nên hạn chế tiêu thụ dầu thực vật nhưng không nên loại bỏ hoàn toàn.

Việc tốt nhất nên làm để có sức khỏe tốt là sử dụng ít thực phẩm có chứa chất béo ẩn và không lành mạnh như xúc xích, mayonnaise, bánh quy hoặc bánh ngọt.

Đồ ăn vặt không lành mạnh

Đồ ăn vặt vẫn là thứ cần thiết để bổ sung năng lượng khi học tập hoặc làm việc. Tuy nhiên, mỗi khi mệt mỏi và cần được cung cấp năng lượng, mọi người nên lựa chọn những thực phẩm cân bằng, tốt cho sức khở như các loại hạt hoặc trái cây.

Tất cả thực phẩm hữu cơ đều tốt cho sức khỏe

Các sản phẩm được đánh dấu hữu cơ (ví dụ như được sản xuất không có GMO, thuốc trừ sâu hoặc phụ gia) thường không khác biệt so với các sản phẩm cùng loại phổ biến, ngoại trừ chi phí của chúng rất cao.

Hạn chế tiêu thụ carbohydrate
Có 2 loại carbs là carbs đơn giản và carbs phức tạp. Mọi người có thể tìm thấy chúng trong đường, sô cô la, mật ong, mứt, trái cây ngọt, đồ uống, bánh mì trắng và khoai tây. Tuy nhiên, nếu muốn có chế độ ăn uống lành mạnh, hãy lựa chọn những thực phẩm nhiều carbs phức tạp như ngũ cốc, đậu, quả mọng và rau xanh.

15 loại thực phẩm phổ biến nhưng có thể âm thầm gây hại cho sức khỏe(VietQ.vn) - Việc tiêu thụ thực phẩm có tác động trực tiếp tới sức khỏe của con người, vì vậy cần lưu ý khi sử dụng các loại thực phẩm dưới đây bởi nó có thể âm thầm gây các căn bệnh nguy hiểm.

Làm lạnh trái cây và rau quả khiến chúng mất chất dinh dưỡng

Các công nghệ làm lạnh, cấp đông hiện đại hoàn toàn cho phép mọi người bảo quản hầu hết tất cả các sản phẩm thực phẩm này mà không hề làm mất đi chất dinh dưỡng nào, thậm chí còn giúp chúng tươi ngon lâu hơn.

Tách chất dinh dưỡng giúp giảm cân

Các enzyme được sản xuất bởi đường tiêu hóa có khả năng xử lý tất cả protein, chất béo và carbs cùng một lúc. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc tách chúng ra sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Những người chọn chế độ ăn này thường chỉ rất kỹ lưỡng khi chọn thực phẩm, từ đó cắt giảm tiêu thụ năng lượng và do đó họ giảm cân.

Bánh mì đen tốt cho sức khỏe hơn bánh mì trắng

Bánh mì đen có thể không chứa nhiều chất xơ. Nhiều nhà sản xuất tạo ra màu cho bánh mì bằng caramel trong bột. Năng lượng chứa trong bánh mì đen gần giống như trong bánh mì trắng và những người sử dụng 2 loại này đều có thể tăng cân tương đương. Những loại lành mạnh hơn là bánh mì ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì giòn.

Nước ép tốt cho sức khỏe như trái cây

Việc ép trái cây khiến chúng mất đi chất xơ, đồng thời lượng vitamin và khoáng chất trong nước ép cũng thấp hơn đáng kể so với trong trái cây. Đó là lý do tại sao mọi người nên sử dụng trái cây tươi bất cứ khi nào có thể.

Sushi giúp ích cho việc ăn kiêng

Nếu chỉ ăn sushi và các món cuốn, mọi người có thể không bị tăng cân. Tuy nhiên, gạo trắng được sử dụng để làm những món ăn này không phải là sản phẩm tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, thủ phạm thực sự khiến người dùng tăng cân chính là nước tương, mayonnaise và phô mai béo.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang