10 loại cây cảnh vừa đẹp vừa chữa được bệnh

author 06:15 08/08/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ có tác dụng làm đẹp không gian sống, rất nhiều cây hoa cảnh còn có tác dụng chữa bệnh, làm đẹp mà ít ai ngờ đến.

Sống đời

Sống đời (cây bỏng, cây lá bông) là loại cây cảnh thông dụng, dễ trồng, sinh sôi nhanh. Theo Đông y, loại cây này có vị nhạt, hơi chua, có tính mát. Lá cây sống đời có tác dụng chữa nhiều loại bệnh thường gặp như bỏng (giã nát lá đắp lên vết thương hoặc vắt lấy nước bôi hàng ngày), vết thương bầm tím (giã lá cùng rượu, đường để uống), viêm họng, chảy máu cam, mất ngủ, kiết lỵ, say rượu. 

10 loại cây cảnh vừa đẹp vừa chữa được bệnh

Lô hội

Lô hội (nha đam) là cây thảo, sống nhiều năm, lá màu xanh lục, không cuống, mọc xít nhau, hình ba cạnh có răng cưa thô, thuộc họ hành tỏi. Từ lâu cây lô hội đã được sử dụng làm thuốc và thay thế mỹ phẩm làm đẹp rất hiệu quả. Theo y học cổ truyền, lô hội có vị đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Khi bôi ngoài da, có tính sát khuẩn, làm mát vùng da cháy nắng, tăng dinh dưỡng cho da. Ngoài ra, lô hội còn được dùng chữa một số bệnh như đau đầu, chóng mặt, đại tiện bí, viêm dạ dầy, tiêu hóa kém, co giật ở trẻ em, đái tháo đường.

10 loại cây cảnh vừa đẹp vừa chữa được bệnh

Đinh lăng

Từ lâu, đinh lăng là loại cây cảnh được rất nhiều gia đình ưa trồng làm cảnh mà ít ai biết được nó cũng có tác dụng chữa bệnh. Nhiều tài liệu cho biết, rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, lá có vị đắng, tính mát có tác dụng giải độc thức ăn, chống dị ứng, chữa ho ra máu, kiết lỵ… Rễ làm thuốc bổ, lợi tiểu, cơ thể suy nhược gầy yếu. Lá chữa cảm sốt, giã nát đắp chữa mụn nhọt, sưng tấy. Thân và cành chữa tê thấp, đau lưng. Không được dùng rễ đinh lăng với liều cao, sẽ bị say, có hiện tượng mệt mỏi đối với cơ thể.

Hoa hồng

Không chỉ để lành đẹp, trang trí cho ngôi nhà, hoa hồng còn có tác dụng trong điều trị bệnh và làm đẹp. Hoa hồng có vị ngọt, mùi thơm mát, tính bình, từ thời cổ đại, người ta thường sử dụng nước chiết xuất từ hoa hồng để điều trị rối loạn dây thần kinh, xông hương cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, thận... Trong hoa hồng có chứa kali - một thành phần quan trọng đối với hoạt động của tim, giúp cải thiện tình hình hoạt động của tuyến nội tiết. Tinh dầu hoa hồng làm dịu cơ tim vì thế những người bị hẹp van tim thường được kê đơn xông bột hoa hồng. Ngoài ra, hoa hồng còn được dùng để chữa ho cho trẻ (chưng cánh hoa hồng trắng với đường phèn), trị lở loét miệng, chữa viêm phế quản, viêm họng, cảm cúm, sốt, viêm lợi.

10 loại cây cảnh vừa đẹp vừa chữa được bệnh


Hoa hòe

Nụ hoa hoè có vị đắng nhạt, mùi thơm, tính bình; quả hoè có vị đắng, tính mát, đều có tác dụng hạ nhiệt, mát huyết, cầm máu, sáng mắt, bổ não. Nụ hoa có tác dụng chữa xuất huyết, cháy máu cam, ho ra máu, băng huyết, trĩ chảy máu, đau mắt, cao huyết áp, phòng ngừa đứt mạch máu não, đau đầu choáng váng, ngón tay hơi tê, đầu óc căng thẳng, thần kinh suy nhược, mắt đau, khó ngủ.

10 loại cây cảnh vừa đẹp vừa chữa được bệnh

Hoa đào

Đào là loại cây cảnh được nhân dân ta rất ưa chuộng trong ngày Tết. Ngoài quả đào dùng để ăn, nhân hạt, lá, hoa và nhựa cây đều là những vị thuốc, trong đó nhân hạt được dùng phổ biến hơn. Ðào nhân có các tác dụng ức chế đông máu, chống dị ứng và chống viêm. Là thuốc chữa ho, bế kinh, đau kinh, ứ huyết sau khi sinh, đau bụng dưới, bí đại tiện, điều trị phụ nữ rối loạn nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh đạt kết quả tốt. Nước sắc lá đào thường được dùng ngoài, tắm chữa ghẻ lở, ngứa, ngâm chữa viêm kẽ chân. Tuy nhiên, trong lá đào có acid hydrocyanic độc, lưu ý dùng liều vừa đủ

10 loại cây cảnh vừa đẹp vừa chữa được bệnh

Quất

Cây quất đã được trồng từ lâu đời ở nước ta để làm cảnh và lấy quả ăn, đặc biệt vào mỗi dịp Tết. Quả quất được dùng làm thuốc chữa ho, nước giải khát và giúp tiêu hóa. Hạt quất dùng để cầm máu, chống nôn.

10 loại cây cảnh vừa đẹp vừa chữa được bệnh


Hoa cúc

Cúc hoa vàng có tác dụng hạ huyết áp, làm tăng độ bền mao mạch, chống viêm và ức chế nhiều loài vi khuẩn gây bệnh. Hoa cúc vàng được dùng chữa các chứng cảm lạnh, sốt, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, đau mắt đỏ, chảy nhiều nước mắt, mờ mắt, tăng huyết áp, mụn nhọt sưng đau, uống lâu ngày lợi khí huyết, có tác dụng về nội tiết giúp trẻ lâu - Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam.

10 loại cây cảnh vừa đẹp vừa chữa được bệnh

Cây sung

Quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát, tác dụng thông huyết, lợi tiểu, chỉ thống, tiêu đàm, tiêu thủng, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết. Quả còn xanh dùng cầm tiêu chảy. Quả sung và lá non ăn giúp lợi sữa cho sản phụ. Nhựa mủ dùng bôi ngoài chữa các chứng sang độc, chốc lở, đinh nhọt, bỏng, các loại ghẻ. Cành lá và vỏ cây sung dùng chữa phong thấp, sốt rét, sản phụ ít sữa.

Lộc vừng

Cây lộc vừng là một loài cây cảnh phong thuỷ có giá trị, nó cũng được coi là loại cây mang lại may mắn trong phong thủy. Không chỉ có vậy, lộc vừng còn là một cây dùng để làm thuốc chữa bệnh trĩ rất đơn giản, đã được nhiều người dùng và công nhận hiệu quả.

Hạt được dùng làm thuốc. Có 2 loại hạt có màu đen và màu trắng ngà, y học phương đông ưa loại vừng đen (tên thuốc hắc chi ma) hơn. Ngoài ra vừng được dùng để ép dầu. Dầu vừng có giá trị dinh dưỡng cao. Lá lộc vừng thu hái quanh năm, cạo bỏ lớp bần bên ngoài, rửa sạch thái phiến, phơi hoặc sấy khô được dùng làm thuốc chữa đau bụng, tiêu chảy, sốt, do vỏ chứa nhiều tannin (16%); quả lộc vừng còn xanh ép lấy nước, bôi chữa chàm, hoặc nghiền nhỏ ngâm với rượu, ngậm nhổ nước chữa đau răng; rễ lộc vừng chứa saponin có vị đắng, giã nhỏ để duốc cá. 

Theo Đông y, vừng vị ngọt tính bình đi vào can, phế, tỳ, thận. Tác dụng tư bổ can thận, bổ huyết minh mục, khu phong nhuận tràng, thông nhũ, sinh tân dưỡng phát. Dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, râu tóc bạc sớm, da xanh thiếu máu, đau đầu hoa mắt chóng mặt, ù tai, điếc tai, tăng huyết áp, ít sữa, táo bón, huyết niệu, trĩ, kiết lỵ.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang