Chất lượng sống

Sức khỏe

10 loại thực phẩm nên tránh trước khi ngủ

author 07:46 29/11/2013

(VietQ.vn) - Ăn những thực phẩm nhiều chất béo trước khi đi ngủ sẽ nhanh chóng phá hủy vóc dáng cũng như sức khỏe của bạn, còn dễ gây ra chứng ợ nóng. Nếu bạn rất muốn ăn dù chỉ ăn nhẹ thì hãy ăn trước khi đi ngủ ít nhất từ hai đến ba tiếng. Ngoài những loại thức ăn vẫn được biết đến cần tránh ăn trước giấc ngủ, trong danh sách dưới đây có rất nhiều loại đồ ăn mà bạn không ngờ tới có thể phá hoại giấc mơ đẹp của bạn.

1. Mì ống

Mì ống là một trong những thức ăn béo nhất mà bạn cần tránh trước khi đi ngủ. Nhưng lại là món dễ chế biến với ít hơn 30 phút nấu nướng thì thật tiện khi bạn đang đói. Nhưng bạn nên nhớ rằng mì ống rất giàu carbohydrate, chất dễ chuyển hóa thành chất béo ngay cả trong giấc ngủ. Món mỳ ống truyền thống tưới đầy pho mai và dầu ăn cũng giống như một bữa ăn với chỉ số đường huyết cao. Đó là lý do mà bạn nên tránh xa những món ăn béo ngậy trước giờ đi ngủ.

10 thực phẩm nên tránh trước khi ngủ

2. Pizza

Tất cả chúng ta đều rất thích những miếng pizza cỡ lớn ngon ngọt. Tuy nhiên, pizza không hề nhẹ nhàng đối với hệ tiêu hóa. Để xử lý hết đống pizza đó, dạ dày bạn cần phải làm việc cật lực cả ngày. Hãy thử tưởng tượng ban đêm cơ quan tiêu hóa của bạn vẫn phải làm việc vất vả dù đáng lẽ lúc đấy nó phải được nghỉ ngơi. Pizza béo ngậy và có những thành phần chứa lượng a-xít cao, tăng nguy cơ ợ nóng.

3. Kẹo

Thức ăn nhiều chất béo và những sản phẩm nhiều đường, đặc biệt là kẹo, ảnh hưởng mạnh lên sóng não của bạn và có thể "giúp" bạn tiến gần hơn đến những cơn ác mộng. Nếu bạn muốn một đêm ngon giấc thì hãy tránh xa loại thức ăn ngọt ngào này và lựa chọn món cháo yến mạch nhẹ dịu chứa ít calo.

10 loại thực phẩm nên tránh trước khi ngủ

4. Thịt

Mặc dù bạn không nên kiêng thịt hoàn toàn vì thực tế thịt đem đến cho cơ thể lượng lớn chất đạm và sắt. Nhưng nếu bạn ăn quá nhiều thì giấc ngủ của bạn sẽ không được sâu và thư thái. Giấc ngủ ngon là điều mà tất cả chúng ta mong đợi sau một ngày dài căng thẳng, vì vậy bạn không nên ăn thịt trước khi ngủ.

5. Sô cô la

Sô cô la đen rất tốt cho bộ não và trí nhớ của bạn. Nhưng đồng thời sô cô la lại không hề tốt cho vòng eo của bạn đặc biệt nếu bạn ăn đêm, khi tất cả calo bị lưu trữ như chất béo. Một miếng sô cô la nhỏ sẽ là món khai vị tuyệt vời, nhưng vấn đề là hầu hết mọi người không chỉ ăn một miếng sô cô la.
Một trong những lý do tại sao bạn nên tránh sô cô la trước giờ ngủ (đặc biệt là sô cô la đen) là bởi vì nó rất giàu ca-phê-in và những tác nhân khác kích thích hoạt động của trái tim và sự tập trung trí óc, những thứ cần được thư giãn vào ban đêm.

6. Rau

Những thực phẩm làm từ rau vừa ngon miệng vừa là món ăn kiêng giàu vitamin nhưng đấy không hẳn là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn đi ngủ sớm vì một lý do đơn giản: rau cũng như hành, cải xanh, cải bắp chứa lượng lớn chất đạm làm bạn cảm thấy no lâu. Sẽ rất tốt nếu bạn ăn kiêng vào ban ngày nhưng ban đêm thì những chất xơ chuyển hóa rất chậm trong hệ tiêu hóa, chưa đề cập đến việc chúng cũng gây ra chứng đầy hơi quá mức.

7. Tất cả các loại đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn thực sự là thứ giết chết giấc ngủ, khiến bạn thức giấc khi đang ngủ. Cồn (đặc biệt là rượu) không chỉ phá hoại chất lượng giấc ngủ mà còn giảm cả thời lượng giờ ngủ. Lượng calo trong những sản phẩm này cũng rất cao.

8. Thịt băm trộn phô mai

Như những loại thực phẩm nhiều calo và chất béo khác, bạn không nên ăn thịt băm phô mai trước khi đi ngủ bởi vì chúng sản xuất axit trong dạ dày và gây ợ nóng suốt đêm, tương tự như tất cả những sản phẩm khác được đề cập đến ở trên.

10 loại thực phẩm nên tránh trước khi ngủ

9. Tương ớt

Ớt rất tốt cho sức khỏe và rất có lợi khi pha trộn thành những món ăn độc đáo. Nhưng tương ớt thì hoàn toàn ngược lại nếu bạn dùng nó trước khi đi ngủ. Đây là đồ ăn có lượng ca lo cao nhiều chất đạm và carbohydrate đốt cháy chậm.

10.  Bim bim và khoai tây chiên

Đồ ăn nhanh tiết kiệm được rất nhiều thời gian chế biến, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Nhưng thực tế, nó chứa lượng lớn muối natri của axit glutamic (thường làm tăng mùi vị của thức ăn, bột ngọt) còn được biết đến như thủ phạm chính gây ra mất ngủ.


 
Nguyễn Ly (theo HealthDailyMag)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang