10 loại thực phẩm và thuốc cần tránh dùng cùng nhau nếu không muốn rước họa

authorThanh Nhàn 14:04 11/01/2018

(VietQ.vn) - Thuốc có công dụng chữa bệnh và thực phẩm có chức năng bồi bổ cơ thể, nhưng với 10 loại thực phẩm và thuốc dưới đây thì cần tránh dùng cùng nhau để không ảnh hưởng sức khỏe.

Uống thuốc cũng cần có những hiểu biết cơ bản, một số thực phẩm dùng chung với thuốc sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc bởi nó phá hủy kết cấu các thành phần của thuốc, thậm chí còn sinh ra các độc tố và tác dụng phụ.

 Uống thuốc cũng cần có những hiểu biết cơ bản để không gây ảnh hưởng sức khỏe. Ảnh minh họa

Để không làm giảm tác dụng của thuốc và không gây tác dụng phụ nguy hiểm, bạn cần tránh sử dụng các thực phẩm dưới đây trong khi uống thuốc.

Sữa và thuốc kháng sinh

Nên tránh sữa hoặc sữa chua và các sản phẩm sữa khác sau khi uống thuốc kháng sinh vì những sản phẩm này có thể làm giảm hoặc vô hiệu hóa tác dụng tiêu diệt vi khuẩn trong cơ thể của thuốc. Hậu quả là bạn không thể nhận được lợi ích của thuốc mà bạn vừa uống để chữa bệnh.

 Nên tránh các sản phẩm sữa sau khi uống thuốc kháng sinh. Ảnh minh họa

Trà và thuốc berberine

Trà chứa 10% tannin, chất này khi vào trong cơ thể sẽ phân giải thành tannin axit. Axit này làm lắng đọng alkaloids có trong berberine, vì thế làm giảm hiệu quả của thuốc. Do vậy các chuyên gia khuyên không nên uống trà trong vòng 2 tiếng trước và sau khi uống berberine.

Chanh và thuốc ho 

Nếu bạn đang uống thuốc ho chứa dextromethorphan, hãy nhớ là không uống cùng với trái cây. Axit từ những loại quả này và dextromethorphan kết hợp cùng nhau sẽ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, tăng ảo giác.

Rượu và thuốc giảm đau 

Nếu bạn đang dùng thuốc kháng histamine, thuốc tiểu đường hoặc thuốc giảm đau, tốt nhất là hãy tránh xa rượu. Khi uống rượu cùng với những thuốc này, gan sẽ phải hoạt động nhiều hơn để có thể đào thải rượu. Tình trạng làm việc quá sức của gan có thể dẫn tới tổn thương nghiêm trọng cơ quan này.

Cà rốt và thuốc bổ

Không dùng thuốc bổ (thuốc bắc) chung với củ cà rốt. Thuốc bổ có tác dụng bổ khí huyết âm dương. Củ cà rốt là loại thực phẩm phá khí sẽ làm giảm công hiệu bổ khí của thuốc. Vì thế trong thời gian uống thuốc này không nên ăn củ cải.

Chuối và thuốc huyết áp 

Nếu bạn đang dùng thuốc huyết áp, tốt nhất là nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều kali. Chuối chứa nhiều kali và khi ăn quá nhiều, nó có thể khiến tim bạn đập nhanh hơn và làm tăng tình trạng đánh trống ngực sự hồi hộp.

Bạn không nên ăn chuối cùng lúc khi uống thuốc huyết áp. Ảnh minh họa

Kẹo và thuốc dạ dày

Khi dùng thuốc chữa bệnh dạ dày thì không nên ăn kẹo, bởi vị đắng trong thuốc dạ dày kích thích tuyến nước bọt, dịch vị dạ dày hỗ trợ tiêu hóa, kích thích ăn uống. Kẹo ngọt vừa làm giảm hiệu quả thuốc vừa sinh ra phản ứng khi gặp các thành phần có trong thuốc dạ dày làm giảm hàm lượng chất có lợi trong thuốc. 

Những loại thuốc uống gây tổn hại gan trầm trọng cần biết để tránh(VietQ.vn) - Mặc dù là thuốc chữa bệnh, nhưng có không ít loại thuốc gây tổn thương gan đôi khi người dùng không thể biết hết.

Rau lá xanh và thuốc chống đông máu 

Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, cách tốt nhất là đừng ăn quá nhiều các loại rau có lá và màu xanh. Cải xoăn, rau bina, súp lơ xanh có hàm lượng vitamin K cao, loại vitamin này có đặc tính hỗ trợ đông máu. Do vậy, ăn rau xanh và uống thuốc chống đông cùng nhau sẽ không giúp làm loãng máu.

Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, tốt nhất là đừng ăn nhiều rau xanh. Ảnh minh họa 

Cam thảo và thuốc trợ tim 

Nếu bạn đang uống thuốc trợ tim, hãy tránh xa cam thảo. Loại thực phẩm này làm giảm lượng kali trong cơ thể, có thể khiến bệnh nhân cảm thấy yếu mệt cùng với nhịp tim bất thường. 

Bưởi chùm (cam Mỹ) và thuốc giảm mỡ máu 

Bưởi chùm chứa hoạt chất ngăn cản cơ thể phân giải statin. Thuốc statin giúp làm giảm huyết áp. Vì vậy, tốt nhất là tránh loại quả này nếu bạn muốn điều hòa huyết áp. Thực phẩm giàu chất xơ cũng không được khuyến cáo khi dùng kháng sinh vì nó ức chế sự hấp thu thuốc vào cơ thể. Đây kaf những thưc phẩm nên tránh trước tiên.

Vân Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang