Dự báo những 'đại họa' 2019 đe dọa sức khỏe nhân loại phải đối mặt

authorNinh Lan 06:05 22/01/2019

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế (WHO) đã chính thức lên tiếng về việc không tiêm vắcxin được đưa vào nhóm 10 mối đe dọa sức khỏe con người bởi khiến các bệnh truyền nhiễm trỗi dậy. Số người chết đang tăng chóng mặt vì nguyên nhân này.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo đó, báo Vnexpress đưa tin, 10 mối đe dọa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố chính là: Ô nhiễm môi trường, thay đổi khí hậu; Bệnh không truyền nhiễm (như tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch); Đại dịch cúm; Môi trường sống không đảm bảo; Kháng kháng sinh; Ebola và các bệnh nguy hiểm khác (như Zika, Nipah, MERS-CoV, SARS); Dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu yếu kém; Không tiêm vắcxin; Sốt xuất huyết; HIV.

Trong số 10 mối nguy hiểm trên thì WHO mới đưa không tiêm vắcxin vào vì có thể đe dọa sức khỏe con người.

Nếu sự vi phạm quy định tiêm chủng được cải thiện, thế giới có thể giảm bớt 1,5 triệu ca tử vong: Ảnh: WHO

Theo Live Science, vắcxin giúp nhân loại phòng tránh 2-3 triệu cái chết mỗi năm. Tuy nhiên, do dự tiêm phòng, được địch nghĩa là chậm trễ hoặc từ chối tiêm vắc xin dù có sẵn dịch vụ tiêm chủng, đang đe dọa đảo ngược mọi nỗ lực con người đạt được trong công cuộc chống lại bệnh truyền nhiễm. 

Ví dụ điển hình nhất là bệnh sởi. Những năm gần đây, số ca mắc bệnh sởi trên thế giới tăng 30% cho dù đây là bệnh phòng được bằng vắcxin. Thực tế, các quốc gia gần như đã xóa sổ bệnh sởi giờ đây chứng kiến căn bệnh trỗi dậy. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này chính là do không tiêm vắcxin.

Tiến sĩ Amesh Adalja, học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins ở Baltimore nhận định, cách đây 100 năm, danh sách các mối đe dọa sức khỏe toàn cầu chỉ có bệnh truyền nhiễm. Hiện nay, điều này thay đổi nhờ vắcxin.

Bên cạnh vắcxin, các mối đe dọa khác được WHO đề cập là bệnh không truyền nhiễm như tim mạch, tiểu đường và ung thư.

Tiến sĩ Adalja giải thích: "Trước kia, con người không sống đủ lâu để mắc nhiều bệnh không truyền nhiễm. Việc các bệnh không truyền nhiễm cũng được đưa vào danh sách cũng là bằng chứng cho thấy vắc xin hiệu quả đến mức nào.

Loạt sản phẩm dung dịch phụ nữ bị thu hồi do kém chất lượng nên tránh(VietQ.vn) - Thời gian qua, đã không ít sản phẩm dung dịch phụ nữ bị thu hồi do không đảm bảo chất lượng chị em phụ nữ nên biết để tránh kẻo gặp họa.

Tuy nhiên, theo báo Người lao động, có 3 lý do chính khiến người ta không tiêm chủng đó là sự tự mãn, sự bất tiện khi tiếp cận vắcxin và sự thiếu tự tin.

Do đó, để cải thiện tình hình này, WHO đã kêu gọi nhân viên y tế, đặc biệt là những chuyên gia có ảnh hưởng trong cộng đồng, tham gia việc cố vấn, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người dân về vắcxin.

Ngoài ra, WHO cũng nhìn nhận, không vắcxin đã góp phần khiến dịch sởi quay lại, giết chết và để lại di chứng cho vô số người trên toàn thế giới, nhất là trẻ em. 

Còn theo một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, trẻ em chưa được tiêm chủng đến 35 tháng tuổi ở Mỹ đã tăng gấp bốn lần.

Để đối phó vấn đề này, trong vài năm trở lại đây, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Pháp, Ý, một số tiểu bang của Mỹ đã áp dụng chính sách tiêm vắcxin bắt buộc với các biện pháp chế tài cứng rắn hướng đến các phụ huynh anti vắcxin.

Phương Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang