10 sai lầm khi sạc pin nhiều người mắc khiến điện thoại nhanh hỏng, dễ cháy nổ

authorHương Giang 06:03 09/08/2020

(VietQ.vn) - 10 sai lầm khi sạc pin điện thoại sau đây rất nhiều người mắc phải có thể khiến điện thoại nhanh hỏng, thậm chí là gây nguy hiểm như cháy nổ.

Sạc pin điện thoại là công việc quá quen thuộc và đơn giản, tuy nhiên sạc thế nào để vừa bảo vệ tuổi thọ và an toàn cho điện thoại, lại vừa tiết kiệm điện thì chắc hẳn không phải ai cũng biết. Sau đây là 10 cách sạc pin không đúng tiêu chuẩn hướng dẫn của nhà sản xuất nhiều người dùng mắc phải khi sạc pin điện thoại cần tránh tuyệt đối.

Không rút dây sạc khỏi ổ cắm

Bộ sạc vẫn liên tục hút điện khi ở trong ổ cắm, ngay cả khi điện thoại không được kết nối. Điều này khiến hóa đơn tiền điện gia tăng và giải phóng nhiệt, nếu có vật dụng ở gần sẽ dễ bắt lửa gây cháy nổ hoặc không khí trong phòng ẩm còn có thể làm chập điện, gây ra hỏa hoạn. Nếu mọi người không sử dụng, hãy luôn nhớ rút bộ sạc ra khỏi ổ cắm.

Sạc đầy 100% pin

Nếu sạc điện thoại đầy 100% sẽ rút ngắn tuổi thọ của pin. Điều này là do mỗi pin đều có số chu kỳ sạc chính xác và nếu bạn luôn sạc đến 100%, các chu kỳ này sẽ kết thúc sớm hơn. Nguyên tắc chung là chỉ sạc đầy pin mỗi tháng một lần và giữ pin từ 20% đến 80% vào những thời điểm khác.

Để pin hết hoàn toàn trước khi sạc

Nếu mọi người để hết sạch pin cũng không tốt bởi pin dựa trên lithium mới nhất hoạt động theo chu kỳ sạc. Vì vậy, để pin ở 0% giống như việc từng bước phá hủy tuổi thọ của thiết bị.

Sạc điện thoại qua đêm

Việc để điện thoại sạc suốt đêm sẽ làm lãng phí điện năng và pin bị sạc nhiều hơn mức cần thiết. Điều này cũng sẽ làm hỏng chu kỳ của pin, bên cạnh đó nó còn khiến điện thoại quá nóng.

Sử dụng điện thoại khi đang sạc

Mọi người không nên tiếp tục làm cạn kiệt pin điện thoại trong khi đang sạc pin vì nó dẫn đến việc pin hoạt động quá mức khi đang cố gắng thực hiện 2 việc cùng một lúc. Nếu có người gọi tới, hãy rút điện thoại và bộ sạc ra khỏi ổ cắm rồi sạc lại sau khi kết thúc cuộc gọi.

Sạc điện thoại khi pin còn trên 20%

Liên tục sạc pin cũng gây hại cho điện thoại bởi nó khiến pin ít hơn mức bình thường. Thời điểm tốt nhất để tiến hành sạc pin khi thực sự cần thiết là còn dưới 20% nhưng trên 5%.

Thủ thuật sạc pin điện thoại nhanh nhất mà không làm ảnh hưởng tới thiết bị(VietQ.vn) - Sạc pin điện thoại sao cho nhanh đầy là câu hỏi được nhiều người dùng điện thoại quan tâm. Thực tế có rất nhiều cách sạc nhanh nhưng lại ít người biết tới.

Không tháo ốp khi đang sạc

Một trong những kẻ thù chính của pin là nhiệt và bằng cách sạc điện thoại trong khi vẫn để ốp - thứ đang giữ nhiệt được sinh ra. Điều này sẽ khiến pin và các bộ phận bên trong điện thoại bị nóng lên. Trước khi tiến hành sạc, hãy tháo ốp điện thoại để pin được “thở”.

Sử dụng sạc không chính hãng rẻ tiền

Mỗi điện thoại đều có bộ sạc tương thích và không được thay thế bằng bộ sạc của thương hiệu khác hoặc bộ sạc dành cho kiểu máy khác. Nếu không sử dụng bộ sạc phù hợp, năng lượng truyền vào pin có thể quá nhiều hoặc quá ít và có thể khiến thiết bị quá nóng hoặc quá trình sạc chậm. Bộ sạc tốt nhất cho điện thoại là bộ sạc được nhận khi mua sản phẩm. Nếu làm hỏng hoặc mất, hãy tìm mua bộ sạc chính hãng, đúng với loại máy mà mọi người đang sử dụng.

Sử dụng các ứng dụng pin không rõ nguồn gốc

Các ứng dụng miễn phí có thể hữu ích trong việc theo dõi hiệu suất của pin, nhưng nên cẩn thận vì chúng có thể được phát triển bởi những nguồn không xác định. Những ứng dụng này không được các nhà sản xuất điện thoại thông minh khuyến khích, có thể khiến pin bị căng và tải quảng cáo xuống điện thoại. Trước khi sử dụng một ứng dụng, mọi người phải luôn xác minh nguồn để xem nó có đáng tin cậy hay không.

Sạc điện thoại từ máy tính xách tay

Máy tính xách tay thường được sử dụng để sạc điện thoại, nhưng mất nhiều thời gian hơn so với sử dụng ổ cắm thông thường và nó không kích hoạt tùy chọn sạc nhanh của bộ sạc. Nếu muốn sạc nhanh hơn và tốt nhất có thể, mọi người nên sử dụng ổ cắm trên tường.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang