10 tấn thịt bò bẩn được "phù phép" vào Việt Nam

author 06:05 06/04/2013

Gần 10 tấn thịt bò đông lạnh được nhập khẩu từ Australia qua kiểm tra phát hiện không đủ tiêu chuẩn ATTP nhưng vẫn được cơ quan chức năng cấp phép. Cả chục tấn thịt bò đã được phù phép bằng những quy trình và thủ tục lập lờ, bỏ qua quy định.

Xé lẻ lô hàng, kiểm tra lần 3

Tháng 5-2012, Công ty TNHH Thực phẩm cao cấp (Hà Nội) được Cục Thú y - Bộ NN&PTNT cấp phép nhập khẩu số lượng lớn thịt cừu, thịt bò đông lạnh từ Australia về Việt Nam qua cảng Hải Phòng và một số cửa khẩu khác. Ngày 22-8-2012, doanh nghiệp (DN) này nhập 543 thùng thịt bò, thịt cừu đông lạnh từ nhà sản xuất Midfield Commodities Pty Ltd - Australia về Việt Nam. Tổng trọng lượng thịt nhập khẩu là hơn 11 tấn, trong đó thịt cừu 1.814kg, thịt bò hơn 9.714kg. Cơ quan thú y vùng II (Hải Phòng) đã thực hiện lấy mẫu kiểm dịch. Kết quả mẫu xét nghiệm cho thấy sản phẩm thịt bò bị nhiễm vi khuẩn hiếu khí vượt 7,4 lần, coliform gấp 2,4 lần cho phép. 

Do thịt bò không đạt yêu cầu vệ sinh ATTP, Cơ quan thú y vùng II ra thông báo yêu cầu Công ty Thực phẩm cao cấp làm các thủ tục cần thiết để lấy mẫu tái kiểm tra lần 2. Kết quả mẫu xét nghiệm lần 2 vẫn không đạt, Cơ quan thú y vùng II yêu cầu DN tái xuất lô hàng theo quy định. Mặc dù vậy, DN này lại có văn bản, gửi Cơ quan thú y vùng II và Cục Thú y “xin” bóc tách thành 8 loại sản phẩm để lấy mẫu kiểm tra lần 3. Dù biết không có quy định nào cho phép như vậy, nhưng Cục Thú y vẫn đồng ý lấy mẫu lần 3. Và tại lần này đã cho ra kết quả chỉ còn lại hai sản phẩm (F.Beftenderloin và F.Befcuberolls là thăn nõn bò và bắp bò có tổng trọng lượng 5.566 kg) không đạt tiêu chuẩn làm thực phẩm cho người. 

Người tiêu dùng khó nhận biết đâu là thực phẩm nhập khẩu đã được chứng nhận VSATTP
Người tiêu dùng khó nhận biết đâu là thực phẩm nhập khẩu đã được chứng nhận VSATTP

Trả lời về việc chia nhỏ lô hàng để lấy mẫu kiểm tra lần 3 không có trong quy định, ông Đoàn Thành Lũy, Giám đốc Cơ quan thú y vùng II nhìn nhận, trong quy định không có việc lấy mẫu lần 3 và chia nhỏ lô hàng nhưng đây là sự “linh động” của cơ quan chức năng trước đề nghị của DN. Hơn nữa, Cơ quan thú y vùng II cũng chỉ làm theo sự chỉ đạo của Cục Thú y (cấp trên trực tiếp - PV)! 

Ông Trần Đình Luân, Phó cục trưởng Cục Thú y cũng nhìn nhận, việc lấy mẫu lần 3 là thực hiện theo yêu cầu của công ty, để tránh tổn thất cho DN. Ngoài ra, việc thực hiện lấy mẫu lần 3 để xét nghiệm sản phẩm được ông Luân trích dẫn theo điểm b, khoản 6, điều 28, Pháp lệnh Thú y năm 2004. “Trả sản phẩm động vật về nơi xuất xứ hoặc xử lý theo quy định của pháp luật; sau khi xử lý, nếu đạt yêu cầu thì cho nhập khẩu”. Không biết, Cục Thú y cố tình hay vô tình không hiểu, Pháp lệnh Thú y không có quy định nào thể hiện sẽ cho lấy mẫu lần 3 để kiểm tra. Trong khi đó, bản thân ông Luân cũng như ông Mai Thế Phong, Chánh văn phòng Cục đều khẳng định: “Nếu lấy mẫu lần 1 kiểm tra không đạt yêu cầu, Cơ quan chức năng thông báo cho DN lấy mẫu lần 2 tái kiểm tra. Nếu vẫn không đạt thì xử lý lô hàng theo quy định”.

Sự linh động đáng trách

Sau lần kiểm tra “ngoài quy định” này, số thực phẩm “bẩn” (hơn 5,5 tấn) đáng ra phải được xử lý theo quy định là tái xuất hoặc tiêu hủy, nhưng Cơ quan thú y lại cho phép chuyển số lượng thịt “bẩn” này sang làm thức ăn chăn nuôi theo đề nghị của DN.

Theo đó, ngày 4-10-2012, Cục Thú y có Văn bản 1632/TY-KD chấp thuận cho chuyển số thực phẩm “bẩn” làm thức ăn chăn nuôi. Cơ quan thú y vùng II có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch (GCNKD) làm thực phẩm cho 5.963,68kg sản phẩm từ bò, cừu đông lạnh đạt tiêu chuẩn vệ sinh thú y, và cấp GCNKD sản phẩm động vật làm thức ăn chăn nuôi cho 5.566,73kg thị bò đông lạnh không đạt tiêu chuẩn. Về việc chuyển đổi mục đích sử dụng của hơn 5,5 tấn thịt bò “bẩn” này, ông Lũy cho biết, cũng thực hiện theo sự chỉ đạo của Cục Thú y. Trong khi, các văn bản quy định về quản lý, giám sát, xử lý, tiêu thụ sản phẩm động vật đông lạnh, ướp lạnh nhập khẩu làm thực phẩm của Cục Thú y đều không cho phép điều này. 
Khi được hỏi, Cục căn cứ vào quy định nào để cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng số thực phẩm không đạt tiêu chuẩn đó, ông Luân tiếp tục dẫn điểm b, khoản 6, điều 28, Pháp lệnh Thú y năm 2004 ra làm căn cứ. 

Tuy nhiên, quy định này nêu rõ, “sau xử lý nếu đạt yêu cầu thì cho nhập khẩu”, không có điều khoản cho phép Cục này chuyển đổi mục đích sử dụng của thực phẩm không đạt làm thực phẩm dành cho cá sấu. 
Có chăng Cục Thú y cố tình hiểu sai quy định của pháp luật để lách luật? Đặc biệt, tại Văn bản 1574 ban hành ngày 18-9-2009 hướng dẫn về quản lý, giám sát, xử lý, tiêu thụ sản phẩm động vật đông lạnh, ướp lạnh nhập khẩu làm thực phẩm của Cục Thú y nêu rõ, sản phẩm không đạt vệ sinh thú y buộc phải tái xuất, hoặc tiêu hủy. Lãnh đạo Cục Thú y thừa nhận, đến thời điểm này, Văn bản 1574 nêu trên là mới nhất. Nhưng không hiểu tại sao, lô hàng thịt bò đông lạnh nhập khẩu của Công ty Thực phẩm cao cấp lại nhận được quá nhiều sự ưu ái ngoài quy định pháp luật từ phía Cơ quan Thú y đến vậy?  Trả lời cho thắc mắc này của phóng viên, ông Luân đã tiết lộ: “Không phải chỉ lô hàng của DN này đâu, mọi DN khác đều vậy”!

Theo ANTĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang