10 thói quen 'phá' xe ô tô nhanh không tưởng tài xế nào cũng mắc phải

author 06:39 19/11/2019

(VietQ.vn) - Phớt lờ đèn cảnh báo, đi xe không chịu bảo dưỡng thường xuyên, không thay lốp... là những thói quen dễ gây hư hại cho xe ô tô nhất của nhiều tài xế Việt.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Không coi trọng bảo dưỡng định kỳ

Nhiều người do công việc quá bận rộn hoặc thấy xe mình vẫn chạy ổn định, không có hư hỏng gì nên coi nhẹ, không bảo dưỡng xe đúng định kỳ. Sau một quãng đường nhất định, nhà sản xuất thường khuyến cáo khách hàng mang xe đi bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo mọi chi tiết luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất, chí ít là những loại dung dịch trên xe như dầu mát, dầu động cơ, nước mát, dầu phanh, lọc gió...

 Nhiều tài xế có thói quen lái xe nhưng không để ý tới bảo dưỡng, chạy khi nguyên liệu cạn gây hỏng xe nhanh chóng

Phớt lờ đèn cảnh báo

Những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển không phải tự nhiên mà sáng lên, chắc chắn chiếc xe đã có gì đó bất thường, nhưng nhiều tài xế lại cho rằng đó là chuyện bình thường. Một vài dấu hiệu nhỏ do hệ thống, do lỗi sử dụng của tài xế, có thể tự khắc phục nếu biết nguyên nhân. Nhưng có những lỗi lại ảnh hưởng lớn đến xe, ví như nếu hệ thống làm mát bị rò rỉ, động cơ không được tản nhiệt tối ưu trở nên quá nóng. Những lỗi này sẽ hạn chế rất nhiều nếu chủ xe chịu bảo dưỡng thường xuyên.

Chuyển số khi đang chạy

Hệ thống truyền động là một trong những bộ phận phức tạp và đắt nhất của chiếc xe, vì thế nếu chẳng may xảy ra sự cố sẽ khiến chủ nhân tốn nhiều tiền. Thực tế trường hợp vô tình hay cố ý chuyển cần số về vị trí lùi khi xe đang còn lăn bánh (dù là rất chậm) chủ yếu xảy ra ở những lái mới, nhưng lái "già" cũng cần lưu ý để không xảy ra trường hợp xấu.

Lái xe theo hứng

Nhiều tàu xế trẻ tuổi, thậm chí lớn tuổi thích lái những chiếc xe phổ thông, ngoài đường phố như trong trường đua. Đó là cách đạp thốc ga thật nhanh rồi bất ngờ phanh gấp khi gặp đèn đỏ hay chướng ngại vật. Kiểu lái xe này không phá hủy xe ngay lập tức, nhưng là nguyên nhân khiến động cơ, hệ truyền động và đặc biệt là hệ thống phanh nhanh xuống cấp. Một số hệ quả của kiểu lái này như rõ rỉ dầu, bong mối hàn, liên kết hay mòn cơ khí nhanh.

Không thay lốp

Nhiều người cho rằng ô tô với 4 lốp xe khiến xe cần bằng, an toàn chứ không dễ đổ, ngã như xe máy, vì thế không đề cao chất lượng của lốp. Với những lốp xe quá mòn, có thể khiến xe dễ gặp rủi ro như nổ lốp, mất độ bám ở đường trơn trượt. Vì thế, các tài xế lưu ý kiểm tra mặt lốp định kỳ để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Ô tô ngốn nhiên liệu, hỏng điều hòa nếu tài xế không làm sạch bộ phận này(VietQ.vn) - Lọc gió điều hòa ô tô là một trong những bộ phận của hệ thống điều hòa trên xe, tuy nhiên nhiều tài xế thường để bộ phận này bẩn gây tác hại khó lường.

Nghỉ tay trên cần số khi lái xe

Đây là một thói quen rất phổ biến nhưng có thể gây thiệt hại các bộ phận trên hộp số sàn và cả hộp số tự động. Trọng lượng mà chủ xe đè lên cần số được truyền xuống các bộ phận bên trong của hộp số và có thể khiến chúng hao mòn, hư hại nhanh chóng. Việc giữ cả hai tay trên vô lăng vừa bớt làm hư hộp số và cũng là phương pháp lái xe an toàn.

Không sử dụng phanh tay gây hại hộp số tự động

Ngay cả khi đang chạy trên đường phẳng, tay lái nên sử dụng phanh tay vì khi phanh xe, toàn bộ trọng lượng của chiếc xe đổ dồn về một bộ phận rất nhỏ tên là chốt đỗ (parking pawl). Theo đó, thành phần này của hộp số tự động là một đòn bẩy kim loại nhỏ có kích thước chỉ bằng ngón tay của tài xế nên khá dễ mòn hoặc gãy nếu không kéo phanh tay.

Cố chạy khi nhiên liệu cạn, đồng hồ báo chạm mức E gây hại hệ thống nhiên liệu

Chắc chắn rằng rất nhiều người trong chúng ta đã ở trong tình huống không đổ đầy bình mà chỉ đổ nhiên liệu chỉ đủ để đi trong vòng một hoặc hai ngày. Tuy nhiên, chủ xe nên biết rằng điều này có thể gây thiệt hại cho hệ thống nhiên liệu. Theo đó, hầu hết các xe đều có một máy bơm nhiên liệu bên trong và được làm mát bằng chính nhiên liệu hiện diện trong bình. Mức nhiên liệu thấp liên tục sẽ khiến nhiên liệu trở nên nóng lên và làm mát máy bơm kém hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến hỏng bơm sớm do không thể hạ nhiệt đến mức hoạt động tối ưu nhất.

Phanh gấp, thường xuyên đè bàn đạp

Lái xe khi đè chân lên bàn đạp phanh hoặc ấn mạnh chân phanh khi xuống dốc có thể khiến xe xuống cấp nhanh chóng, cần bảo trì thường xuyên. Theo đó, hệ thống phanh sẽ nóng lên khi sử dụng và sẽ hạ nhiệt khi thả chân phan. Việc phanh gấp sẽ gây ra hiện tượng tích nhiệt và có thể làm cho các đĩa phanh thép bị cong và mòn chất liệu má phanh. Điều này thường được biểu hiện bằng cảm giác rung ở bàn đạp phanh và trong một số trường hợp là cả vô lăng. Vì vậy, để kéo dài tuổi thọ của phanh và xe, tay lái nên sử dụng phanh một cách hợp lý và tránh trường hợp thắng gấp.

Bất ngờ chuyển số tiến trong khi xe đang lùi

Việc chuyển số bất ngờ là một trong những tác nhân gây hại lớn cho xe. Được biết, các tay lái khi lùi xe khỏi bãi đậu thường ngay lập tức chuyển số tiến, đạp ga cho xe chạy tới trước khi có thể dừng hẳn. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, hệ thống truyền động vẫn đang trong quá trình lùi xe và đột nhiên bị bắt buộc thay đổi theo hướng ngược lại sẽ làm hộp số và trục lái xe xuống cấp nhanh chóng; khiến cho tài xế phải đi bảo dưỡng thường xuyên hơn.

Mặc dù các tay lái không thể ngăn chặn hoàn toàn tình trạng xế yêu xuống cấp hoặc gặp vấn đề trong khoảng thời gian sử dụng. Tuy nhiên, việc kiểm soát các thói quen sử dụng xe sẽ góp phần lớn trong việc kéo dài tuổi thọ vận hành của ô tô. Điều này sẽ giúp xe bền hơn và người lái có thể hạn chế số lần bảo dưỡng xe trong năm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang