10 'thủ phạm' không ngờ tới vẫn hiện hữu trong nhà gây ung thư phổi

author 06:15 13/09/2016

(VietQ.vn) - Thủ phạm làm tổn thương phổi và nặng nhất là ung thư vẫn hàng ngày xuất hiện quanh ta mà nhiều người không nghĩ tới.

Ảnh minh họa. 

Báo Tuổi Trẻ cho biết, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư phổi là loại ung thư nguy hiểm hàng đầu, có tỷ lệ tử vong cao nhất. Bệnh chiếm 13% các loại ung thư, với tỷ lệ tử vong cao gấp đôi 26%.

Tại Việt Nam, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở phụ nữ. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 22.000 ca mắc mới ung thư phổi và 19.500 bệnh nhân tử vong vì bệnh này.

Theo các chuyên gia, trong thời gian tới số ca mắc mới ung thư phổi vẫn tiếp tục gia tăng. Ước tính đến năm 2020, số mắc mới ung thư phổi ở cả hai giới tại Việt Nam là hơn 34.000 người mỗi năm.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ung thư phổi đó là hút thuốc và môi trường ô nhiễm. Tuy nhiên, một số đồ dùng trong ngôi nhà của chúng ta cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến phổi dẫn đến ung thư mà nhiều bà nội chợ không biết.

Chỉ 'hít' khói cũng ung thư phổiHút thuốc lá được cho là nguyên nhân chiếm tới 70% trường hợp tử vong vì ung thư phổi ở nam giới và 20% ở nữ giới tại Nhật.

Thảm 

Thảm, đặc biệt là thảm có độ dầy, chứa nhiều vi khuẩn và các hạt bụi, vì vậy nếu không làm sạch chúng thường xuyên, bạn có thể có nguy cơ rối loạn hô hấp và tổn thương phổi.

Đồ gỗ nội thất

Đồ gỗ nội thất cũ với nhiều hình khắc và chi tiết cũng có thể dính nhiều bụi và gây dị ứng, bệnh đường hô hấp và trong trường hợp nặng là tổn thương phổi.

Máy hút bụi

Bụi bẩn được tập hợp trong máy hút bụi cũng có thể xâm nhập vào đường hô hấp và gây tổn thương phổi trong khi bạn đang làm sạch nó. Vì vậy cần phải vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng.

Nấm Mốc

Mốc thường phát triển trên tường, trong phòng tắm… chứa nhiều vi khuẩn có hại. Do đó, nếu không vệ sinh sạch sẽ nơi ở của bạn nấm mốc chính là một trong những thủ phạm hàng đầu khiến bạn bị dị ứng hô hấp gây tổn thương phổi và bệnh hen. 

Thuốc trừ sâu

Nếu bạn sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu để loại trừ côn trùng thì bạn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi vì các hóa chất trong thuốc trừ sâu có thể gây độc.

Dung dịch tẩy trắng

Xung dịch tẩy trắng chứa clo hoặc amoniac được sử dụng để làm sạch sàn nhà, nhà tắm,... có thể gây ảnh hưởng tới các tế bào phổi khi hít vào và thậm chí gây bệnh hen.

 Các loại nước tẩy rửa cũng là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi. Ảnh minh họa

Sơn 

Sơn có chứa hàm lượng cao các hóa chất độc hại và các chất sinh ung thư, vì vậy, nếu bạn tiếp xúc với sơn mới quá thường xuyên, bạn có thể bị tổn thương phổi.

Thùng đựng rác

Điều này rất thuận tiện nhưng việc đặt thùng đựng rác trong nhà vệ sinh sẽ làm tăng đáng kể tốc độ sinh sản của vi khuẩn. Việc này khiến nhà vệ sinh trở thành nơi sinh sôi và truyền nhiễm virus.

Xà phòng tạo bọt

Khi ngâm mình trong bọt xà phòng, cơ thể có thể thư giãn nhưng thực ra nó lại không tốt cho sức khỏe. Bọt xà phòng chứa mùi hương có thể gây kích ứng da, chóng mặt. Nếu thường xuyên ngâm mình quá lâu trong bồn tắm đầy bọt xà phòng, những thành phần hóa học có hại sẽ thấm vào da.

Thùng rác đựng giấy vệ sinh

Một số gia đình trong nhà vệ sinh thường để thùng rác đựng giấy vệ sinh đã sử dụng. Theo các chuyên gia, để thùng đựng giấy vệ sinh bẩn trong nhà vệ sinh sẽ làm tăng tốc độ sinh sản của vi khuẩn, khiến nhà vệ sinh trở thành môi trường tốt cho các loại vi khuẩn sinh sôi.

Thông thường, đa số các loại giấy vệ sinh có thể tiêu theo nước trong bồn cầu sau khi sử dụng. Với những vật dụng vệ sinh không thể vứt vào bồn cầu, nên mang ra khỏi nhà vệ sinh và vứt vào thùng rác. Không nên để các loại vật dụng vệ sinh hoặc giấy vệ sinh đã sử dụng trong nhà vệ sinh. Ngoài ra, cũng không nên ở trong nhà vệ sinh quá lâu khiến vi khuẩn có điều kiện thâm nhập vào cơ thể.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang