10 thực phẩm đe dọa sức khỏe của mẹ bầu và trẻ nhỏ

authorThu Thảo 16:59 09/04/2017

(VietQ.vn) - Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ mười loại thực phẩm mà mẹ bầu nên tránh vì chúng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Theo thông tin từ trang Dailymail, chuyên gia dinh dưỡng về sức khỏe cộng đồng Tiến sĩ Emma Derbyshire cho biết, pho mát mềm, trứng sống, rượu, pizza và nhiều thực phẩm khác là những thứ mà phụ nữ mang thai không nên ăn vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe của người mẹ và đứa trẻ.

Tiến sĩ Emma Derbyshire đã tiết lộ mười loại thực phẩm mà mẹ bầu nên tránh vì chúng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Nước ép trái cây hoặc rau quả chưa khử trùng

Nhiều người cho rằng uống nước ép trái cây rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nước ép từ những loại trái cây, rau quả chưa qua khử trùng lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.

Nước trái cây và rau quả chưa khử trùng có thể chứa vi khuẩn có thể gây hại cho những người có hệ thống miễn dịch yếu bao gồm phụ nữ mang thai. Điều này bao gồm nước trái cây ép tươi bán tại các chợ của nông dân, quầy bar nước ép hoặc ở các quầy bán hàng bên đường.

những loại trái cây, rau quả chưa qua khử trùng lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho sức khỏe
 Những loại trái cây, rau quả chưa qua khử trùng là thực phẩm ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho sức khỏe

Pate

Ăn bánh mì pate có thể dẫn đến bệnh nhiễm khuẩn listeriosis (có triệu chứng giống cúm, đôi khi nôn mửa và tiêu chảy). Tuy nhiên, căn bệnh này có thể rất nguy hiểm khi mang thai. Nó có thể dẫn đến sảy thai và thậm chí nguy cơ tử vong, cũng như bệnh tật nói chung ở trẻ sơ sinh.

Các loại rau mầm

Salmonella, Listeria, và E. coli là những vi khuẩn luôn “ẩn nấp” trong các loại rau mầm.

Dưa lưới

Dưa lưới là một loại dưa có 90% là nước, 9% là chất tinh bột đường, 1% là protein và chất béo. Hơn nữa, vi khuẩn chết người listeria có thể xâm nhập từ vỏ dưa.
Vì vậy nếu không thể rửa sạch vỏ thì thai phụ không nên ăn nếu không muốn đối mặt với nguy cơ sảy thai.

Xúc xích chưa nấu chín

Xúc xích cũng là môi trường lí tưởng cho vi khuẩn listeria sinh sống. Vì vậy, các thai phụ nên nấu chin xúc xích trước khi ăn.

Salami / Pepperoni

Mặc dù thịt nạc đỏ là nguồn cung cấp protein, sắt, vitamin B12 quan trọng nhưng phụ nữ có thai nên tránh xa thịt đỏ salami và thịt pepperoni. Bởi vì hai loại thịt này có hàm lượng muối quá cao, có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

Nước sốt Hollandaise

Những thực phẩm được làm từ trứng sống là nơi môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển

 Những thực phẩm được làm từ trứng sống là nơi môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển

Nước sốt Hollandaise là loại nước sốt chuyên dùng cho các món hải sản với hương thơm béo ngậy của bơ và vị thơm của chanh. Tuy nhiên, để làm ra loại sốt này, thành phần cần có là trứng sống. Trứng sống cũng có trong thành phần của kem trứng, mayonnaise. Chính vì vậy phụ nữ có thai nên tránh các thực phẩm làm từ trứng sống. 

Tiramisu

Do có trứng sống trong kem bơ nên nguy cơ nhiễm Salmonella là rất cao. Vì vậy, phụ nữ có thai nên tránh ăn tiramisu.

Cá ngừ

Cá ngừ có thể ăn trong thời kỳ mang thai nhưng không nên ăn quá nhiều. Nên ăn tối đa hai con cá ngừ (140g / bít tết) hoặc bốn hộp 140g / tuần. Điều này là do cá ngừ có thể thủy ngân mà có thể gây hại cho hệ thần kinh đang phát triển của bé. Nếu muốn ăn cá ngừ khi mang thai, mẹ bầu nên ăn các loại thực phẩm tươi vì nó có nhiều axit béo omega-3 hơn mà cá ngừ đóng hộp có thể không có.

Cam thảo

Cam thảo là thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ thai lưu

 Cam thảo là thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ thai lưu

Cam thảo là một loại đường có trong trà, thường có hoạt chất glycyrrhiza. Nghiên cứu cho thấy uống cam thảo trong khi mang thai làm tăng nguy cơ thai lưu. Hiện các nhà khoa học cũng chưa biết tại sao nhưng tốt nhất là nên tránh xa loại thảo dược ngọt ngào này trong 9 tháng.

Mắc thủy đậu khi đang mang thai và những nguy hiểm cần biết(VietQ.vn) - Phụ nữ mang thai nhiễm thủy đậu, bản thân có thể gặp nguy hiểm do biến chứng. Trẻ được sinh ra cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Thu Thảo (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang