10 thực phẩm gây ung thư cần tránh xa nếu không muốn cái chết trẻ trước tuổi 30

author 10:10 28/10/2017

(VietQ.vn) - Thực phẩm là một trong những nguồn gây ung thư đầu bảng, bởi vậy tránh xa 10 thực phẩm gây ung thư này nếu không muốn cái chết trẻ trước tuổi 30.

Ung thư tác động đến tất cả chúng ta theo cách này hay cách khác cho dù đó là chính bản thân bạn đang mắc bệnh hay đó là một người thân trong gia đình đang chiến đấu chống lại căn bệnh chết người. Ngay cả các phương pháp điều trị ung thư cũng gây ra những tàn phá cơ thể, ảnh hưởng nặng nề đến sức lực và tinh thần của tất cả mọi người. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, thực phẩm là một trong những nguồn gây ung thư đầu bảng. Bởi vậy, những gì tốt nhất chúng ta có thể làm đầu tiên để phòng tránh khả năng mắc bệnh ung thư là tránh xa những thực phẩm này càng sớm càng tốt.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên  Khoai tây chiên là một món ăn được rất nhiều ưa chuộng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến cáo người dân nên cắt giảm các thực phẩm có chứa acrylamide ví dụ như khoai tây chiên vì đây là chất có thể gây ung thư.  Acrylamide được hình thành khi khoai được chiên ở nhiệt độ cao. Vì vậy, khi bạn chiên khoai, không nên để khoai cháy sang thành màu nâu hoặc không nên lưu trữ lâu trong tủ lạnh vì như vậy có thể làm tăng số lượng acrylamide khi được chiên.
Nên cắt giảm các thực phẩm có chứa acrylamide như khoai tây chiên. ảnh: Zing

Khoai tây chiên là một món ăn được rất nhiều ưa chuộng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến cáo người dân nên cắt giảm các thực phẩm có chứa acrylamide ví dụ như khoai tây chiên vì đây là chất có thể gây ung thư.

Acrylamide được hình thành khi khoai được chiên ở nhiệt độ cao. Vì vậy, khi bạn chiên khoai, không nên để khoai cháy sang thành màu nâu hoặc không nên lưu trữ lâu trong tủ lạnh vì như vậy có thể làm tăng số lượng acrylamide khi được chiên.

Hạt hướng dương

Trong danh sách thực phẩm ảnh hưởng đến trí tuệ của con người không thể không nhắc đến hướng dương, gây teo não do ăn nhiều theo như nhiều nghiên cứu lớn nhỏ. Bên cạnh đó, các axit béo không bão hòa trong hướng dưỡng sẽ gây hiện tượng rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, do cơ thể hấp thụ một lượng choline khi ăn hướng dương.

10 thực phẩm gây ung thư cần tránh xa nếu không muốn cái chết trẻ trước tuổi 30
Trong danh sách thực phẩm ảnh hưởng đến trí tuệ của con người có hạt hướng dương. Ảnh: Dân trí

Chất béo tích tụ trong gan sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan gây hiện tượng gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan thậm chí ung thư gan.

Thực phẩm biến đổi gen (GMO)

10 thực phẩm gây ung thư cần tránh xa nếu không muốn cái chết trẻ trước tuổi 30
Nhiều loại thực phẩm của chúng ta bắt nguồn từ các loại cây trồng biến đổi gen nhằm tăng năng suất và giảm khả năng sâu bệnh. Ảnh: Bizlive

Thực phẩm biến đổi gen (GMO) là một ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng. Ngày nay, nhiều loại thực phẩm của chúng ta bắt nguồn từ các loại cây trồng biến đổi gen nhằm tăng năng suất và giảm khả năng sâu bệnh. Tuy nhiên, cuộc tranh cãi xung quanh việc liệu cây trồng biến đổi gen có góp phần vào nguy cơ phát triển bệnh ung thư hay không vẫn luôn là đề tài nóng bóng giữa các nhà khoa học. Trong khi chưa có nghiên cứu nào về việc ăn các loại thực phẩm biến đổi gen như ngô và đậu nành trong thời gian dài là an toàn thì nhiều nghiên cứu khoa học của Nga và Châu Âu đã cho thấy các con chuột ăn thực phẩm biến đổi gen chết sớm hơn những con chuột khác.

Bắp rang bơ quay lò vi sóng

Bỏng ngô là món ăn vặt mà nhiều người thích ăn. Để tránh việc không đảm bảo vệ sinh khi mua bỏng ngô ở ngoài đường, mọi người thường thích nổ bỏng ở nhà bằng lò vi sóng.

10 thực phẩm gây ung thư cần tránh xa nếu không muốn cái chết trẻ trước tuổi 30
Không nên ăn bắp rang bơ quay lò vi sóng. Ảnh: Zing

Trong một thời gian dài, nhiều người cho rằng khói từ lò vi sóng trong bỏng ngô có thể khiến bạn bị ung thư phổi. Mặc dù lập luận này sau đó đã được chứng minh là sai sự thật, nhưng có một bệnh liên quan đến phổi có tên là diacetyl gây nên từ khói của lò vi sóng kết hợp với túi chứa bỏng ngô. Ngoài ra, có một lớp hóa chất trong lớp chống dính bên trong túi phân hủy thành hợp chất axit perflurooctanoic trong quá trình nổ bỏng bên trong lò vi sóng. Một nghiên cứu năm 1993 của tiến sĩ Frank Gilliland đã cho thấy rằng các công nhân tiếp xúc với hóa chất này có tỷ lệ gia tăng của bệnh ung thư.

Nước ngọt

10 thực phẩm gây ung thư cần tránh xa nếu không muốn cái chết trẻ trước tuổi 30
Việc uống nước ngọt thường xuyên có thể gây ung thư. Ảnh: Kiến thức

Một nghiên cứu gần đây được công bố vào tháng 5 trên Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ cho thấy có sự liên hệ giữa việc uống nước ngọt thường xuyên với bệnh ung thư và nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người uống nhiều hơn một lon nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những người không uống.

Tiêu thụ một lượng đường lớn trong nước ngọt có ga sẽ khiến cho lượng đường trong máu bạn tăng vọt, dẫn đến tình trạng viêm và kháng insulin. Lượng insulin liên tục tăng cao tạo ra môi trường cho ung thư màng tử cung phát triển.

Bên cạnh đó, nước ngọt dễ dẫn đến béo phi, chứng bệnh này gắn liền với nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư vú sau mãn kinh, ung thư thực quản, nội mạc tử cung, thận, tuyến tụy, túi mật, và buồng trứng. Nước ngọt cũng chứa chất tạo màu và chất gây ung thư methylmadizole.

Thịt chế biến sẵn

10 thực phẩm gây ung thư cần tránh xa nếu không muốn cái chết trẻ trước tuổi 30
Những loại thịt này có chứa rất nhiều muối và một số chất bảo quản cùng các hóa chất khác. Ảnh: Dinh dưỡng Online 

Thịt chế biến sẵn bao gồm đồ ăn nhanh, xúc xích, thịt xông khói… Những loại thịt này có chứa rất nhiều muối và một số chất bảo quản cùng các hóa chất khác. Khi ăn thịt hun khói bạn còn có khả năng bị ảnh hưởng bởi các hydrocacbon thơm đa vòng gây ung thư, giống như khi bạn hút thuốc lá.

Thực phẩm đóng hộp

10 thực phẩm gây ung thư cần tránh xa nếu không muốn cái chết trẻ trước tuổi 30
Hầu hết các vỏ hộp đều chứa chất BPA-A. Ảnh: Dân trí

Ai nghĩ thực thực phẩm đóng hộp là an toàn và vệ sinh thì hãy nghĩ lại nhé. Bởi hầu hết các vỏ hộp đều chứa chất BPA-A. Theo trang breastcancerfund.org, ngay cả khi tiếp xúc với một lượng nhỏ BPA-A thì cơ thể cũng có nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và nhiều chứng rối loạn khác.

Đường hóa học

Có lẽ bạn nghĩ rằng nên bỏ đường tinh luyện và thay vào đó là chất làm ngọt nhân tạo (đường hóa học) sẽ giúp bạn tránh được các tế bào gây ung thư. Nhưng theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kì, việc sử dụng đường hóa học đã được chứng minh là gây ra ung thư ở chuột trong phòng thí nghiệm, nhưng nghiên cứu này vẫn chưa kết luận được liệu nó có gây ung thư ở người hay không. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn nên hạn chế sử dụng đường hóa học khi chế biến thực phẩm.

Dầu hydro hóa

10 thực phẩm gây ung thư cần tránh xa nếu không muốn cái chết trẻ trước tuổi 30
Những loại dầu này chứa hàm lượng cao các axit béo Omega 6. Ảnh: Quản lý canteen 

Các loại dầu hydro hóa là các loại dầu được chiết xuất từ thực vật qua quá trình hóa học. Những loại dầu này chứa hàm lượng cao các axit béo Omega 6. Những axit béo chuyển hóa là nguyên nhân gây tăng nguy cơ bệnh tim và một số bệnh ung thư như ung thư da, ung thư tuyến tụy và ung thư trực tràng.

Mì chính

10 thực phẩm gây ung thư cần tránh xa nếu không muốn cái chết trẻ trước tuổi 30
Mỗi người không được dùng quá 6 g mì chính một ngày. Ảnh: NLĐ

Theo nghiên cứu, mỗi người không được dùng quá 6 g mì chính một ngày. Khi ăn quá nhiều mì chính, nồng độ glutamate sẽ tăng cao, khiến cơ thể khó tích tụ được canxi và magie gây ra chứng nhức đầu, dễ quên, ngắn hạn, tim đập nhanh, buồn nôn.

Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều mì chính cũng ảnh hưởng xấu đến hệ sinh sản của con người.

Chuyên gia 'bán tín bán nghi' Khaisilk 'buôn lậu' từ lâu(VietQ.vn) - Ông Lâm Minh Chánh - Sáng lập và Giám đốc SuperVIP, đồng sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp cũng vừa đưa ra nhận định về việc ông Hoàng Khải bán lụa Trung Quốc.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang