10 thực phẩm kém lành mạnh không ngờ tới

authorHương Giang 07:19 06/04/2021

(VietQ.vn) - Nhiều thực phẩm mọi người lựa chọn sử dụng vì cho rằng chúng tốt mang tới nhiều lợi ích, giúp giảm cân,... nhưng thực tế thì lại gây một số tác động xấu tới sức khoẻ.

Nhiều người trong chúng ta chắc hẳn đã nghe những thông tin về một số loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng thực tế thì ngược lại. Chẳng hạn, việc hạn chế calo và tuân theo chế độ ăn không gluten có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho sức khỏe. Cố gắng giữ cân nặng hợp lý và ăn uống đúng cách vốn đã khó khăn, việc nhận thêm thông tin sai lệch về sức khỏe và dinh dưỡng có thể khiến mọi người càng lo lắng.

Các dữ liệu liên quan đến sức khỏe phải được đưa ra bởi nghiên cứu khoa học. Sau đây là danh sách các loại thực phẩm phổ biến có thể không tốt cho sức khỏe như mọi người nghĩ.

Nước chanh

Do tính axit, chanh có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit, một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến 60 triệu người Mỹ. Chất lỏng có tính axit, chẳng hạn như nước chanh, cũng có thể gây hại cho men răng. Các nha sĩ khuyên mọi người nên sử dụng ống hút khi uống nước chanh và súc miệng sau đó.

Trà

Hầu hết chúng ta đều biết rằng cà phê đen có thể làm ố răng, nhưng trà cũng ảnh hưởng đáng kể đến màu sắc của men răng. Trà chứa nhiều tanin hơn cà phê nên càng để lâu càng dễ gây biến màu. Uống một cốc nước sau khi dùng trà có thể giúp giảm vết ố.

Trái cây sấy khô

Nhiều người nghĩ thay thế kẹo bằng trái cây khô có thể tốt cho cơ thể hơn, nhưng điều này thực sự khá nguy hiểm cho răng. Các công ty thường sử dụng màu thực phẩm nhân tạo để làm cho trái cây khô hấp dẫn hơn, và những thứ này góp phần làm ố răng. Trái cây khô cũng có thể làm giảm tiết nước bọt tự nhiên trong miệng. Bởi vì nước bọt giúp chống lại vi khuẩn nên điều này gây ra nhiều vấn đề sức khỏe răng miệng hơn.

Xi-rô cây thùa

Những người quan tâm đến sức khỏe cố gắng tránh đường và thay vào đó sử dụng chất ngọt tự nhiên, như xi-rô cây thùa. Tuy nhiên, mật hoa cây thùa là một loại xi-rô đã qua chế biến và chứa nhiều đường fructose một cách nguy hiểm. Điều này có thể làm hỏng gan vì nó chuyển fructose thành chất béo, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Thực phẩm ít calo

Hơn 80% mọi người tăng cân trở lại sau khi bỏ chế độ ăn kiêng và các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân một phần là do thực phẩm ít calo. Nếu thường xuyên nhận ít calo hơn nhu cầu của cơ thể, nó sẽ khiến quá trình trao đổi chất chậm lại. Những chế độ ăn này thường ít protein, từ đó gây ảnh hưởng đến mô cơ. Thay vì hạn chế nạp calo, các chuyên gia y tế khuyên mọi người nên ăn đủ protein và tập luyện các bài thể dục tăng sức đề kháng.

Bột protein

Đúng là protein cần thiết cho cơ bắp và sức mạnh cơ thể, nhưng việc thúc đẩy bổ sung nhiều protein hơn vào bữa ăn đều do sự hấp dẫn mà quảng cáo mang tới. Nếu giữ một chế độ ăn uống lành mạnh, mọi người sẽ nhận được đủ protein từ các bữa ăn hàng ngày. Protein dưới dạng chất bổ sung có thể gây hại nhiều hơn lợi. Nó gây khó tiêu hóa nếu người dùng không dung nạp lactose và có rất ít nghiên cứu về tác dụng lâu dài của nó.

Nước ép rau củ

Nước ép rau củ nghe có vẻ là một món đồ uống rất tốt cho sức khoẻ. Nhưng thực tế, nó không mang lại nhiều lợi ích như ăn trái cây và rau củ tươi. Việc ép rau củ khiến chúng mất đi chất xơ cần thiết cho quá trình tiêu hóa và giữ cân nặng hợp lý.

Thực phẩm ít carb

Các chuyên gia y tế khuyến khích mọi người tránh chế độ ăn kiêng low-carb. Cắt giảm lượng carb có thể giúp mọi người giảm cân nhanh chóng, nhưng không nạp đủ carb về lâu dài có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

Dầu dừa

Mặc dù dầu dừa có nhiều tác dụng có lợi độc đáo, nhưng tốt hơn mọi người nên cân nhắc trước khi dùng nó như một phương pháp điều trị thường xuyên. Dầu dừa có xu hướng làm tăng mức cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim.

Thực phẩm không chứa gluten

Chế độ ăn không có gluten là điều cần thiết đối với những người bị bệnh celiac, nhưng việc tự ý chuyển sang chế độ ăn này có thể gây hại cho sức khỏe. Thực phẩm nướng không chứa gluten có hàm lượng calo và đường cao. Ngoài ra còn có rất nhiều thực phẩm lành mạnh với gluten có thể cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang