10 thực phẩm lành mạnh giúp giải độc và làm sạch cơ thể một cách tự nhiên

authorHương Giang 06:23 21/04/2021

(VietQ.vn) - Thường xuyên bổ sung các thực phẩm sau đây vào chế độ ăn uống sẽ giúp thanh lọc, giải độc cơ thể hoàn toàn tự nhiên một cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Cuộc sống hiện đại, nhịp sống vội vã khiến mọi người không có đủ thời gian để tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Kết quả là chúng ta vô tâm tiêu thụ nhiều loại thực phẩm không tốt cho sức khoẻ và gây áp lực lên các cơ quan. Những ảnh hưởng xấu có thể không xuất hiện ngay lập tức nhưng chắc chắn về lâu dài sẽ gây nguy hại.

Hãy xem xét danh sách các loại thực phẩm lành mạnh mà mọi người có thể dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày để giải độc và làm sạch cơ thể một cách tự nhiên.

Củ cải đường

Củ cải đường chứa sắt, canxi và chất chống oxy hóa betaine - một sắc tố thực vật tạo nên màu đỏ đặc biệt. Betaine cải thiện cấu trúc tế bào, sửa chữa và tái tạo các tế bào trong gan (trung tâm giải độc chính của cơ thể). Gan bảo vệ cơ thể khỏi tất cả các chất độc mà cơ thể đã tiếp xúc, vì vậy bổ sung một loại rau giải độc tự nhiên sẽ giúp ích rất nhiều.

Hấp hoặc luộc củ để nguyên vỏ để giữ tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng. Nướng cũng là những lựa chọn hấp dẫn cho món ăn kèm. Sử dụng củ cải đường để làm sinh tố đang trở nên phổ biến hơn trên khắp thế giới hoặc bào sống để làm salad.

Hành tây và tỏi

Cả hai đều chứa flavonoid giúp sản xuất glutathione, một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất của gan. Chúng kích thích gan sản xuất các enzym giải độc, giúp lọc các chất cặn bã độc hại ra khỏi hệ tiêu hóa. Ngoài ra, chúng giúp giảm bớt một số gánh nặng cho cơ quan chăm chỉ này, mang đặc tính kháng khuẩn, chống ký sinh trùng và tăng cường miễn dịch mạnh mẽ.

Bất kỳ chế độ ăn giải độc nào cũng phải bao gồm 2 thành phần này. Tỏi sống hoặc tỏi chiên có thể là một bổ sung tuyệt vời cho món salad. Tỏi nướng tự làm với bánh quy giòn là một món ăn nhẹ giải độc tuyệt vời cho một ngày bận rộn.

Rau xanh

Các loại rau có lá màu xanh đậm giúp đường tiêu hóa tăng cường chất diệp lục để giải độc. Nó có khả năng kết nối với các chất độc và các gốc tự do khác để biến chúng thành các nguyên liệu trung tính. Diệp lục cũng làm sạch các kim loại nặng tích tụ trong cơ thể, mang đặc tính chống viêm, và kiềm hóa để giúp loại bỏ tính axit của chất lỏng trong cơ thể.

Thực phẩm hiện đại có hàm lượng axit cao, vì vậy hãy đảm bảo nhà bếp có đầy đủ các loại rau lá xanh đậm hữu cơ khác.  Thêm cỏ lúa mì vào sinh tố hoặc nước trái cây, súp rau cải bó xôi thơm ngon, hoặc nướng cải xoăn với dầu ô liu là những cách đơn giản và hấp dẫn để bổ sung rau xanh.

Nước chanh

Trái cây họ cam quýt rất tốt cho hệ tiêu hóa vì chúng chứa đầy vitamin C và giàu chất chống oxy hóa. Hợp chất mạnh mẽ này kích hoạt các enzym gan để giúp chuyển hóa chất độc thành dạng hòa tan trong nước và tạo cú hích khi đường ruột bị ứ đọng. Điều này có nghĩa là tất cả các chất cặn bẩn có thể dễ dàng được đào thải khỏi cơ thể.

Hãy bắt đầu buổi sáng bằng ly nước ấm pha với nước cốt của một quả chanh hoặc vài lát chanh, một chút muối biển mật ong hay xi-rô cây phong. Uống hỗn hợp này khi bụng đói để tăng cường mức năng lượng trong ngày và đi tiểu tốt hơn, cũng như làm da đẹp hơn.

Hạt và quả hạch

Nếu không thể không ăn vặt, hãy cố gắng lựa chọn là những đồ ăn vặt cho sức khỏe. Luôn luôn chuẩn bị một túi các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt lanh hoặc hạt hướng dương trong ngăn kéo bàn làm việc để có thể nhấm nháp khi đói.

Ăn hạnh nhân thường xuyên sẽ giúp loại bỏ tất cả các chất béo tích tụ xung quanh gan. Quả óc chó có hàm lượng axit arginine cao, giúp gan giải độc amoniac. Chúng cũng rất tốt để giúp não hoạt động tốt hơn.

Hạt lanh giúp cải thiện tâm trạng. Khi xay nhuyễn, chúng cung cấp chất xơ giúp thải độc tố ra khỏi đường ruột. Thêm vào đó, chất xơ trong hạt lanh hỗ trợ ngăn cảm giác thèm ăn và giảm cân.

Hạt hướng dương cung cấp magiê, một khoáng chất giúp giữ mức huyết áp bình thường, duy trì nhịp tim ổn định và tăng cường phân giải lipid (quá trình cơ thể giải phóng chất béo từ các cơ sở dự trữ).

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều men vi sinh và cung cấp lợi khuẩn lành mạnh để củng cố hệ thực vật tự nhiên, giúp tiêu hóa và tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể. Về cơ bản, sữa chua đưa vi khuẩn tốt vào đường ruột để khởi động quá trình tiêu hóa và giúp loại bỏ độc tố.

Trà bồ công anh và trà xanh

Trà bồ công anh giúp lọc các chất độc và chất thải ra khỏi máu. Trà xanh giàu chất chống oxy hóa hơn nhiều so với trà đen hoặc trà ô long, mặc dù chúng đều có nguồn gốc từ cùng một loại thực vật. Caffeine có trong trà xanh mang lại năng lượng, đồng thời có tác dụng lợi tiểu, giảm đầy hơi bằng cách chống giữ nước.

Gừng

Gừng là một nguyên liệu phổ biến giúp giảm đầy hơi, giữ cho ruột kết hoạt động bình thường và giải phóng nó khỏi chất thải và độc tố xấu. Gừng hỗ trợ và cải thiện sản xuất axit dạ dày, do đó, tiêu diệt ký sinh trùng và bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Nó cũng làm cho dịch tiêu hóa lưu thông, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, gừng còn tăng cường sự trao đổi chất và hỗ trợ các chức năng gan trong cả ngày dài.

Cà rốt

Cà rốt rất giàu glutathione và là một trong những loại rau có tác dụng giải độc mạnh nhất. Chúng cũng chứa nhiều beta-carotene và vitamin A. Cà rốt có lợi ích tim mạch tuyệt vời và giúp cải thiện các chức năng miễn dịch tổng thể.

Một cách để giải độc cơ thể là tránh xa các thực phẩm chế biến. Hoặc ăn cà rốt, các loại rau sống khác và uống nước ép rau vài lần một ngày sẽ giúp loại bỏ nhiều độc tố. 

Dưa chuột

Dưa chuột hiếm khi nhận được sự chú ý xứng đáng, mặc dù chúng chứa đầy những lợi ích sức khoẻ. Một trong những lợi ích đó là giải độc cơ thể vì chúng hỗ trợ đường tiêu hóa và làm sạch gan. Dưa chuột là một loại thực phẩm lợi tiểu tự nhiên, có nghĩa là chúng giúp cơ thể sản xuất nhiều nước tiểu hơn để rửa sạch độc tố và chất thải từ máu và ruột. Dưa chuột cũng làm giảm đầy hơi và tình trạng giữ nước, đây là lý do tuyệt vời để dùng nó sau một đêm ăn mặn hoặc uống rượu.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang