10 vật dụng gia đình cần lưu ý khi sử dụng để không gây hại cho sức khỏe

authorHương Giang 05:58 20/07/2020

(VietQ.vn) - Vật dụng gia đình phục vụ đời sống của mọi người tuy nhiên nếu không sử dụng, bảo quản chúng đúng cách, các đồ dùng này sẽ trở nên vô dụng mà còn gây hại cho sức khỏe.

Những vật dụng này đều phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của mọi gia đình, tuy nhiên nếu sử dụng và bảo quản chúng không đúng cách thì việc sức khỏe của mọi người bị ảnh hưởng hoàn toàn có thể xảy ra. Khi bỏ qua việc thay thế hoặc bảo trì những đồ dùng này, chúng không chỉ trở nên vô dụng mà còn gây ra các vấn đề khác. Hãy cùng xem xét lại cách sử dụng 10 vật dụng gia đình dưới đây để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Cốc

Cốc là đồ dùng gia đình nào cũng có và mọi người sử dụng chúng hàng ngày, hàng giờ. Cà phê sẽ không thể ngon được nếu đựng trong một chiếc cốc chứa đầy vi khuẩn.

Khi uống nước hay cà phê, mọi người đều sử dụng tay và miệng, vì vậy vi khuẩn trong cốc có thể nhanh chóng xâm nhập vào và gây hại cho cơ thể nếu không được vệ sinh đúng cách. Hãy rửa cốc ngay sau khi sử dụng vì chỉ trong 45 phút, mầm bệnh trong như nấm mốc có thể bắt đầu phát triển trong đó.

Nệm

Những loại bọ nhỏ và bụi bẩn sẽ tích tụ trên nệm theo thời gian và điều này có thể gây hại cho mọi người, đặc biệt là những người bị dị ứng hoặc các vấn đề về hô hấp.

Khi nệm không ở trong tình trạng tốt nhất, người dùng sẽ gặp vấn đề về giấc ngủ và điều này có thể dẫn đến bệnh tim hoặc thận. Nói chung, tùy thuộc vào loại nệm gia đình đang sử dụng, mọi người nên thay thay đổi nệm khoảng 8 năm một lần.

Gối

Giống như nệm, gối cũng góp phần tạo nên một giấc ngủ hoàn hảo cho người sử dụng. Mọi người nên lưu ý thay đổi gối sau 1-2 năm, bởi vì chúng có thể hấp thụ cho các tế bào da và tóc chết từ cơ thể người dùng và trở thành môi trường hoàn hảo cho bụi bẩn gây hại cho làn da và đường hô hấp. Ngoài việc thay gối mới, mọi người nên sử dụng vỏ gối để dễ dàng vệ sinh.

Khăn

Nếu khăn không được bảo quản và vệ sinh đúng cách, da có thể bị kích ứng hoặc thậm chí là nhiễm vi khuẩn. Hãy để khăn thật khô ráo khi sử dụng vì nếu khăn ẩm ướt, nó trở thành nơi sinh sản hoàn hảo cho vi trùng.

Khăn lau nên được giặt sau mỗi 3 lần sử dụng để giữ vệ sinh đúng cách, đây là cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng từ khăn. Ngoài ra, khăn lau nên được thay ít nhất 2 năm một lần, vì chúng có xu hướng mất khả năng thấm hút sau khoảng thời gian đó.

9 vật dụng gia đình cần sử dụng đúng cách để không gây hại cho mọi người(VietQ.vn) - Nhiều vật dụng không thể thiếu trong các gia đình tuy nhiên một trong số chúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách.

Rèm che nhà tắm

Giặt rèm một lần một tuần không phải là điều quá khó khăn, đặc biệt khi nó cần thiết trong việc loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc và bụi bẩn tích tụ trên đó theo thời gian.

Bộ định tuyến

Để kết nối mạng không còn chậm hay ngắt quãng, bộ định tuyến nên được thay đổi say mỗi 3-4 năm. Nhiều người nâng cấp điện thoại mỗi năm để cập nhật những tiện ích mới nhất nhưng lại bỏ quên việc đổi mới bộ định tuyến. Hãy nhớ rằng các bộ định tuyến gia đình cũng cần nâng cấp để cải thiện tốc độ internet.

Quần áo cũ

Loại bỏ quần áo cũ, là điều mọi người nên cố gắng làm mỗi năm. Đó là một cách tốt để giữ cho tủ quần áo ngăn nắp và sẵn sàng cho một khởi đầu mới. tuy nhiên nhiều người rất bối rối khi làm công việc này vì cảm thấy tiếc hay nghĩ rằng sẽ có lúc cần tới. Hãy áp dụng những tiêu chí dưới đây để loại bỏ quần áo cũ: không thể sửa chữa, không dùng trong ít nhất 1 năm, không phù hợp, thoải mái hợp thời trang khi mặc chúng. Ngành công nghiệp thời trang là nguyên nhân lớn gây ô nhiễm môi trường, vì vậy trước khi mua sắm quần áo mới, mọi người cũng nên cân nhắc kỹ để tiết kiệm chi phí, thời gian sắp xếp và bảo vệ môi trường.

Ga trải giường

Ga trải giường nên được giặt mỗi tuần một lần để loại bỏ các mầm bệnh. Khi ga giường không được bảo quản đúng cách, chúng sẽ là nơi trú ngụ cho nấm, vi khuẩn và bụi bẩn, điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt với những người bị hen suyễn hoặc dị ứng. Ga trải giường bẩn cũng có thể gây viêm da tiếp xúc. Khi giặt ga nên dùng nước nóng để tiêu diệt mọi loại vi trùng.

Xơ mướp

Xơ mướp có thể chứa vi trùng, tế bào da chết, tàn dư của dầu và bụi bẩn đọng lại trên da nếu mọi người không thay mới chúng thường xuyên. Xơ mướp nên được thay đổi sau 3 đến 4 tuần để duy trì vệ sinh và tránh các vấn đề về da liễu.

Thiết bị cũ

Hầu hết các thiết bị sẽ chỉ có tuổi thọ kéo dài 10 - 15 năm, ngay cả khi được bảo trì đúng cách. Mọi người nên thay đổi hầu hết các thiết bị sau 10 năm sử dụng, vì rất có thể chúng sẽ xuất hiện nhiều lỗi sau thời gian này. Ngay cả khi sửa chữa thì hiệu quả sử dụng cũng không còn được như ban đầu.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang