10 xu hướng công nghệ nổi bật nhất CES 2020

author 11:38 20/01/2020

(VietQ.vn) - CES Triển lãm Công nghệ hàng năm diễn ra tại Las Vegas. Giờ đây là diễn đàn quốc tế giới thiệu những xu hướng công nghệ mới như PC, thiết bị nghe, hệ thống lái tự động,..

Dưới đây là 10 xu hướng mà bạn không nên bỏ qua tại CES 2020:

1. Làn sóng mới trong truyền phát video

Cuộc chiến phát trực tuyến đã trở nên hấp dẫn và CES 2020 sẽ là sàn đấu lớn với cả Quibi và NBCUniversal – công ty sẽ cho ra mắt dịch vụ Steaming trực tuyến Peacock trong năm nay. Cả hai sẽ có cơ hội "trình diễn" các dịch vụ phát trực tuyến tương ứng tới khách. Nhất là khi mọi người đang rất ưa chuộng Netflix như hiện nay, các dịch vụ sẽ tăng lên gấp bội.

2. Ngành du lịch lên tầm cao mới

Hiệu ứng Away: Công nghệ luôn đóng vai trò to lớn trong du lịch, những khách du lịch ngày nay vừa am hiểu công nghệ lại ưa thích online trực tuyến - đã tạo ra cơ hội để nhiều công nghệ đổi mới. Với tên gọi là “hành lí thông minh” gồm pin và túi đặc biệt để sạc cáp – các công ty vận tải như Delta, đã chia sẻ về việc vận dụng công nghệ để cung cấp tất cả các loại dịch vụ bên cạnh các chuyến bay.

3. Quyền riêng tư

Công nghệ phát triển, công chúng càng quan tâm đến vấn đề bảo mật quyền riêng tư. Tuy nhiên vấn đề này đã được thay đổi tại CES, một số hội thảo giải quyết vấn đề trực tiếp: bao gồm hội thảo trực tiếp với Giám đốc quyền riêng tư của Facebook, Erin Egan và Giám đốc cấp cao về quyền riêng tư toàn cầu của Apple Jane Horvath.

Bộ luật SB-327 của California, vừa có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 cũng sẽ được đưa vào thảo luận và yêu cầu các nhà cung cấp thiết bị thông minh phải có sự bảo vệ hợp lý về quyền riêng tư của người dùng.

4. Công nghệ TV: Màn hình Microled, Mini-led và 8K

Bạn nghĩ công nghệ TV chỉ đạt được 4K? Hãy suy nghĩ lại: Các nhà sản xuất TV luôn tìm ra những cách mới để bán cho bạn những bộ TV có màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn và nhiều tính năng ngoại lai hơn. Hầu hết các TV hiện tại đang sử dụng công nghệ LCD hoặc OLED, và OLED thường tốt hơn nhưng đắt hơn. Một công nghệ mới hơn có tên MicroLed đang được Samsung thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, nhằm thách thức OLED. Sản phẩm này dự kiến sẽ đến tay người dùng vào năm 2020.

Ngược lại, TCL của Trung Quốc đang nghiên cứu công nghệ mới gọi là Mini-LED. Mini-LED thực chất là phiên bản cải tiến của màn hình LCD có đèn nền LED phổ biến hiện nay, cải thiện hình ảnh tối đa gần như OLED và MicroLED, nhưng với giá rẻ hơn nhiều. Và CES không thể nào hoàn thiện nếu không có màn hình TV với độ phân giải khó tin: màn hình 8K. Màn hình 8K không phải là mới, nhưng chúng chắc chắn sẽ phổ biến hơn sau CES 2020.

Hình ảnh TV Oled 8K được triển lãm tại CES 2020. 

5. Cảm biến nâng cao sức khỏe 

Những tiến bộ trong chip và công nghệ không dây mang lại lợi ích cho thiết bị đeo và công nghệ y tế. Do đó, CES 2020 sẽ tràn ngập các cảm biến vi tính, bao gồm các thiết bị có thể quét và đo được lượng calo, mức glucozo, mức độ phân tâm của người lái, nhiệt độ cơ thể,... Điều đó thậm chí còn chưa kể đến các công nghệ ngủ, từ nệm thông minh để bắt giấc ngủ tốt hơn và giảm căng thẳng giúp bạn ngủ nhanh hơn.

6. Mạng 5G

CES không thực sự là một triển lãm về công nghệ di động, nhưng tất cả các công ty công nghệ có cổ phần trong thiết bị di động đều có mặt tại triển lãm và 5G là thứ sẽ tác động vào mọi thứ sau này. Mặc dù không có nhiều điện thoại mới tại CES, nhưng 5G xuất hiện còn nhiều hơn thế. Tại CES, chúng ta sẽ có cơ hội được nghe nhiều hơn về cách 5G được sử dụng trong các ý tưởng hình ảnh lớn hơn trong thành phố thông minh và các cơ sở hạ tầng khác.

7. Công nghệ sinh trắc học

Đây là lần đầu tiên CES cho phép người tham dự đăng ký nhận ID của họ bằng cách nhận dạng khuôn mặt. Sự hiện diện của công nghệ sinh trắc học tại triển lãm cho thấy sự phát triển của công nghệ này trong thời gian tới bằng việc sử dụng dấu vân tay và các tín hiệu sinh trắc học khác như một biện pháp bảo mật thuận tiện đã lan rộng từ điện thoại đến khóa cửa, khóa móc, khóa xe đạp – bất cứ thứ gì có sử dụng khóa. Một nhà cung cấp thậm chí đang tiếp thị một loại khóa cảm ứng “không có dấu vân tay” (fingerprint-free), về cơ bản biến người dùng vào sinh trắc học.

8.Tai nghe được nâng cấp

Bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có thể tạo ra sản phẩm tai nghe không dây, nhưng để thực sự thách thức AirPods của Apple, họ cần phải làm nhiều hơn thế. Và nhiều người trong số họ đang cung cấp tai nghe với tuổi thọ pin tốt hơn, thiết kế thể thao hơn, giảm tiếng ồn tốt hơn và nhiều hơn nữa. Một sự phát triển lớn trong những năm gần đây là tai nghe có thể tăng gấp đôi như máy trợ thính và sẽ xuất hiện nhiều hơn tại các buổi triển lãm, bù đắp cho việc mất thính giác của người khiếm thính.

9. Sạc

Bộ sạc kết nối không dây, bộ kết nối mới như USB-C và các cải tiến trong phòng thí nghiệm đang thúc đẩy một sản phẩm công nghệ sạc tiên tiến, và tại CES 2020 sẽ có tất cả các loại pin và ổ cắm, hứa hẹn sẽ sạc thiết bị nhanh hơn và hơn nữa với những chiếc đầu sạc nhỏ và nhỏ hơn nữa. Một nhà cung cấp đang thể hiện sự linh hoạt của mình trong việc cung cấp sạc pin, có thể làm cho các thiết bị đeo trong tương lai thậm chí còn đẹp hơn.

10. Tính bền vững vượt xa khỏi khuôn mẫu nhất định

Từ robot nhặt rác trên bãi biển đến bảng điều khiển trên tầng thượng tạo ra nước từ năng lượng mặt trời, triển lãm sẽ mang đến cho các công ty sinh thái cơ hội để phát triển. Công ty khởi nghiệp John Deere, lần đầu xuất hiện tại CES năm ngoái, đã trở lại để nói về việc sử dụng các hóa chất trong canh tác. Và Impossible Foods, đang thực hiện nhiệm vụ thay thế thịt từ vật nuôi bằng mô phỏng các chất thay thế bằng thực vật.

 Impossible Food đã từng gây được tiếng vang lớn với Impossible Burger 2.0 tại CES 2019.

Bảo Linh (theo Forbes)

Nếu Amazon không thành công như bây giờ Jeff Bezos sẽ làm gì(VietQ.vn) - Nếu không làm ông chủ của một công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới như bây giờ, Jeff Bezos sẽ làm gì

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang