Khám phá lưới bảo vệ 'vô hình' quanh ông Obama khi đến Việt Nam

author 14:54 28/05/2016

(VietQ.vn) - Cảnh sát đặc nhiệm Việt Nam luôn bố trí cả trăm người “vô hình” trước ống kính cũng như người dân vây quanh ông Obama.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Theo tin tức từ báo VnExpress, trong chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama tới Việt Nam, trên các phương tiện truyền thông chỉ thấy lực lượng an ninh, cảnh sát … đứng rất xa trên các tuyến đường để bảo vệ. Tuy nhiên đó chỉ là phần nổi của tảng băng vì ngoài mật vụ của Tổng thống Obama, cảnh sát đặc nhiệm Việt Nam luôn bố trí cả trăm người “vô hình” trước ống kính cũng như người dân vây quanh vị nguyên thủ này để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối.

Đại úy Đặng Vũ Thi, Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động), cho biết trước, trong và sau chuyến thăm của ông Obama, Tiểu đoàn được giao nhiệm vụ khảo sát các nhà nghỉ, khách sạn, nơi hội nghị, các tuyến đường, nhà… mà ông sẽ xuất hiện để xây dựng các phương án bảo vệ, sẵn sàng tiếp cận mục tiêu và thực hiện mệnh lệnh cấp trên.

Nhận kế hoạch bảo vệ, đơn vị xây dựng bổ sung các phương án tác chiến ở những mục tiêu trọng điểm, phối hợp với các đơn vị công an, quân đội nắm bắt tình hình an ninh...Tiểu đoàn xây dựng 41 phương án tác chiến tại các mục tiêu trọng điểm trên địa bàn Hà Nội, những nơi Tổng thống Mỹ Obama có thể đến. Các phương án không chỉ dành riêng cho tổng thống mà còn cho cả các quan chức cấp cao khác trong đoàn của Mỹ.

Theo ông Thi, đặc nhiệm tham gia bảo đảm an ninh cho đoàn của Tổng thống Mỹ Obama được huy động 100% quân số, chia làm ba kíp: Chống không tặc, kíp 100 chiến sĩ và kíp ứng trực. Trong ba kíp trực nói trên, kíp 100 chiến sĩ do thượng úy Đinh Đức Thắng, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1, trực tiếp chỉ huy.

Thượng úy Thắng cho hay sau khi có kế hoạch và lịch trình cụ thể của đoàn Tổng thống Mỹ Obama và điện mật từ lãnh đạo Bộ Công an, 100 chiến sĩ của kíp được trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ phương tiện ém quân tại các vị trí, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

 100 chiến sĩ tinh nhuệ, chuẩn bị kế hoạch bảo vệ Tổng thống Obama. Ảnh do công an cung cấp

 100 chiến sĩ tinh nhuệ, chuẩn bị kế hoạch bảo vệ Tổng thống Obama. Ảnh: VNE

100 chiến sĩ bố trí bí mật với cả người dân và phía Mỹ, đây cũng là kíp cảnh sát đặc nhiệm áp sát gần tổng thống nhất. Lực lượng tinh nhuệ này chia thành nhiều tổ, thành thạo các phương án tác chiến, giữ liên lạc và trang bị các phương tiện đặc chủng như xe bọc thép, xe chở thiết bị phá hủy bom mìn, súng bắn tỉa và các loại vũ khí hiện đại. Tổ bắn tỉa của kíp 100 người giữ vai trò rất quan trọng trong kíp này. Các chiến sĩ thuộc tổ sẽ nhanh chóng có mặt tại các vị trí trọng điểm, điểm cao khi có lệnh.

Bên cạnh đó, Đại tá Nguyễn Văn Hải – Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, CATP Hà Nội chia sẻ xung quanh công tác bảo vệ chuyến thăm, làm việc tại Hà Nội của đoàn Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ngay sau khi có thông báo của Nhà nước về chuyến thăm, làm việc của Tổng thống Obama, Ban Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ, phối hợp với các đơn vị chức năng CATP, các Vụ, Cục, Tổng cục của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao…để xây dựng phương án bảo vệ, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an duyệt.

Từ phương án chỉ đạo chung, có thêm gần 10 phương án “nhánh”, chi tiết mọi đặc điểm, tình huống, kịch bản có thể xảy ra liên quan đến công tác đảm bảo an ninh. Đó là phương án hướng dẫn, phân luồng giao thông; phương án dẫn đường; phương án đảm bảo nơi ăn ở; các hoạt động nằm trong chương trình thăm, làm việc…

Trên những trục đường mà đoàn Tổng thống Mỹ đi qua, hay xung quanh khách sạn lưu trú, toàn bộ các cao điểm, hầm bộ hành, cầu vượt, nút giao thông…đều được nghiên cứu, khảo sát để bố trí lực lượng hiệu quả nhất. 

Một động thái tưởng như “nhỏ”, nhưng cũng đã được tính toán, triển khai chu đáo, là tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên các trục đường, quanh khu vực khách sạn, trung tâm hội nghị, thể hiện ý thức văn minh, hiếu khách của người Thủ đô, giữ gìn trật tự giao thông, đô thị. Và yêu cầu của mọi phương án bảo vệ, là tính bí mật, an toàn được đặt lên trên hết, báo An ninh Thủ đô đưa tin. 

Thanh Hóa: Chồng hóa 'đuốc sống' sau khi chém vợ và mẹ vợ(VietQ.vn) - Công an huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa xác nhận trên địa bàn huyện vừa xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng khiến 3 người chết.

Nguyễn Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang