Việt Nam chưa hề mở cửa cho gà Trung Quốc nhập vào

author 14:47 31/03/2016

(VietQ.vn) - Các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc chưa ký kết thỏa thuận nào về xuất khẩu, nhập khẩu gia súc, gia cầm.

Theo tin tức từ báo Zing News, Cục Thú y khẳng định, toàn bộ gà Trung Quốc nhập vào Việt Nam đều là trái phép, các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc chưa ký kết thỏa thuận nào về xuất khẩu, nhập khẩu. Mặt khác, cơ quan này cũng cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc ngăn cấm thương mại quốc tế là rất khó.

Trong thực tế, việc vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm qua biên giới hai nước đã và đang diễn ra, cụ thể là gà thịt, gà giống 01 ngày tuổi từ Trung Quốc sang Việt Nam và trâu, bò, lợn từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc chưa ký kết thỏa thuận nào về xuất khẩu, nhập khẩu gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm giữa hai nước.

100% gà Trung Quốc nhập vào Việt Nam trái phép

100% gà Trung Quốc nhập vào Việt Nam trái phép. Ảnh minh họa

Do vậy, các hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm qua biên giới hai nước đều là bất hợp pháp; gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm vận chuyển qua biên giới phần lớn đều không xác định được nguồn gốc, có nguy cơ mang mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Cúm gia cầm, Lở mồm long móng, Tai xanh,.. do không có sự quản lý, giám sát của chuyên môn thú y. 

Trước đó, có thông tin Cục Thú y đang làm việc với phía Trung Quốc để lên kế hoạch mở cửa cho con gà của nước này vào VN. Ở chiều ngược lại, VN sẽ được xuất khẩu heo, bò sang Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều chuyên gia lo ngại nếu được thông qua, kế hoạch này sẽ gây hại nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi và sức khỏe người tiêu dùng nội địa.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, bức xúc: “Mấy năm trước người chăn nuôi trong nước chết dập chết dụi từ gà thịt đến gà trứng. Từ ngày Chính phủ quyết liệt chống gà lậu qua biên giới họ mới gượng dậy được nhưng vẫn còn phải lo đối phó với thịt gà giá rẻ của Mỹ. Nếu giờ cho nhập khẩu gà từ Trung Quốc thì người nuôi gà sẽ chết”.

Theo đại tá Trần Trọng Bình, Cục phó Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an), gà Trung Quốc có dư lượng kháng sinh rất cao vì dịch bệnh bên đó hoành hành dữ dội. Vì kháng sinh cao nên tuy gà vẫn sống nhưng mang trên mình nhiều chủng cúm, nếu gà này nhập vào VN sẽ lây cúm cho đàn gà thuần chủng của chúng ta. Giá bán bèo bọt gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi gà của VN và người tiêu dùng ăn phải loại gà này cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, báo Thanh Niên đưa tin. 

Về việc Trung Quốc sẽ mở cửa cho heo, bò VN, ông Nguyễn Kim Đoán nói thẳng từ xưa tới nay Trung Quốc chưa bao giờ muốn làm ăn lâu dài, nghiêm túc theo dạng hợp đồng với chúng ta. “Hiện giá heo hơi tại các trang trại đang khá tốt do Trung Quốc thu gom nhiều vì đàn heo của nước này bị ảnh hưởng bởi đợt lạnh hồi cuối năm ngoái, đầu năm nay. Nhưng giá chỉ tăng khi họ thu mua và sẽ giảm ngay khi ngưng lại. Chuyện này vẫn luôn diễn ra suốt nhiều năm”, ông Đoán nói.

Linh Mỹ (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang