100 năm qua, đàn ông Việt cao thêm được 9,1cm, thấp hơn hàng loạt nước trong khu vực

author 08:14 27/09/2017

(VietQ.vn) - Theo khảo sát, chiều cao trung bình nước ta đối với nam giới là 164,4cm đứng thứ 19 từ dưới lên, nữ giới là 153,3cm xếp thứ 13 từ dưới lên. Như vậy, tầm vóc cũng như chiều cao người Việt còn thua xa rất nhiều nước khác trên Thế giới.

Chiều cao người Việt thua xa các nước trên Thế giới

Sáng ngày 26/9, Viện Y học ứng dụng Việt Nam (trực thuộc Tổng hội Y học Việt Nam) đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Tầm vóc cơ thể và một số yếu tố tăng trưởng chiều cao”. Tham gia hội thảo với sự góp mặt của các Nhà khoa học, các Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ đầu ngành y khoa, dược khoa nhằm cung cấp các thông tin khoa học cập nhật hữu ích về thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cơ thể người Việt Nam, khẩu phần ăn thực tế cho trẻ cũng như vai trò của một số vi chất dinh dưỡng đối với tăng trưởng chiều cao ở trẻ em.

Tại hội thảo, TS.BS Trương Hồng Sơn cho biết, trong vòng 100 năm qua chiều cao đàn ông Việt Nam tăng 9,1 cm (164,4 cm) và phụ nữ tăng 8,8 cm (153,6 cm). So với các nước châu Á, Việt Nam bị các nước như Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Myanmar, Brunei, Malaysia bỏ xa nhưng lại tăng trưởng hơn các nước như: Lào, Đông Timo, Phillipines, Campuchia và Indonesia.

Hội thảo “Tầm vóc cơ thể và một số yếu tố tăng trưởng chiều cao”. Ảnh: Lan Lan.

 

Đặc biệt, theo kết quả điều tra dinh dưỡng 2009 – 2010 thì trong vòng 34 năm (1975 - 2009) thì chiều cao trung bình của nam giới tăng 4,4cm (từ 160cm lên 164,4cm), chiều cao trung bình của nữ giới tăng 3,4cm (từ 150cm lên 153,4cm).

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng nhận định, nếu cứ đà này thì Việt Nam vẫn còn bị bỏ xa so với nhiều nước và ước tính người Việt mãi đến năm 2025 mới cao bằng chiều cao của người Nhật Bản trong năm 2017.

Bên cạnh đó, TS.BS Trương Hồng Sơn cũng cho biết, các yếu tố liên quan đến tăng trưởng chiều cao gồm: Yếu tố di truyền, yếu tố dinh dưỡng, yếu tố tập luyện thể thao, yếu tố bệnh tật và tầm quan trọng của giấc ngủ.

Đặc biệt, đối với yếu tố dinh dưỡng, TS.BS Trương Hồng Sơn cũng chỉ ra có 20-40% chiều cao khi trưởng thành được quyết định bởi các yếu tố trong đó quan trọng nhất ảnh hưởng đến chiều cao chính là dinh dưỡng.

Trung Thu: Sự thật về bóng bay phát sáng đang gây sốt(VietQ.vn) - Những ngày cận kề Tết Trung Thu, ngoài những loại đồ chơi truyền thống như đèn lồng, trống quân… thì loại bóng bay phát sáng hiện đang là đồ chơi đang gây sốt trên chợ mạng.

“Trọng trách” của vitamin K2 đối với chiều cao trẻ nhỏ

Cũng tại hội thảo, các tham luận cũng đưa ra nhiều đánh giá tích cực đối cũng như tầm quan trong củai vitamin K2, đối với quá trình hình thành và phát triển chiều cao đối người Việt nói chung, đặc biệt là trẻ nhỏ từ độ tuổi từ 2-11 tuổi.

Nếu như canxi đóng vai trò là thành phần chính xương, răng, bài tiết một số hormone, tham gia quá trình đông máu, vai trò hoạt động cơ trơn, cơ vân, cơ tim… thì vitamin D lại giúp tăng hấp thu canxi, phốt pho từ ruột non, đưa canxi, phốt pho vào xương, điều hòa hoạt động hormone PTH, Calcitonin, Insulin…

Đặc biệt, vitamin K2 lại trực tiếp tham gia vào quá trình chuyển hóa xương, giúp gắn canxi vào xương, từ đó giúp xương chắc khỏe và dự phòng trình trạng loãng xương.

 Tầm vóc cũng như chiều cao người Việt còn thua xa rất nhiều nước khác trên Thế giới. Ảnh: Giadinh.net.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai (Nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) phát biểu tại hội thảo cho hay, vitamin K2 tham gia vào 2 enzyme là matrix và Gla protein và osteocalcin. Vitamin K hoạt hóa cả 2 loại protein trên, không có vitamin K2 quá trình vận chuyển canxi từ mạch máu đến xương sẽ không xảy ra và làm tăng nguy cơ canxi hóa động mạch. Do vitamin K2 giúp hoạt hóa Gla protein – một loại protein rất quan trọng trong việc chống lại sự vôi hóa tại các mô mềm nên vitamin K2 cũng rất quan trọng trong việc phòng chống vôi hóa động mạch.

PGS.TS Lê Bạch Mai cũng khuyến nghị đối với các bậc cha mẹ, đảm bảo bữa ăn của trẻ như đa dạng, cân đối, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt là vi chất dinh dưỡng.

Chiều cao người Việt nằm trong nhóm những nước có chiều cao thấp nhất trên Thế giới. Ảnh minh họa.

Trong khi đó, PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh (Phó viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam) cũng cho biết, vitamin K ít dược dự trữ trong cơ thể, riêng vitamin K1 được loại bỏ khỏi cơ thể sau 8h, vitamin K2 loại bỏ sau 72h. Chính vì vậy cơ thể trẻ cần được cung cấp hàng ngày.

Các chuyên gia có mặt tại hội thảo cũng cho rằng, các loại sữa tại Việt Nam hiện nay đều chủ yếu chứa Canxi và nhiều vi chất quan trọng, giúp phát triển chiều cao, nhưng hầu hết thiếu hẳn vitamin K2. Ngoài việc bổ sung vitamin K2, phụ huynh cần chú ý đến các yếu tố khác chi phối chiều cao của trẻ như: dinh dưỡng cân bằng, rèn luyện thể chất, chế độ ngủ nghỉ, môi trường sống…

Lan Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang