Ấn Độ sẽ xây dựng 100 thành phố thông minh vào năm 2022

author 14:16 29/01/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới cho biết nước này sẽ tạo ra 100 thành phố thông minh mới vào năm 2022 với các dịch vụ chất lượng cao.

Ấn Độ dự kiến sẽ xây dựng 20 thành phố thông minh và liên tục lắp đặt, hoàn thiện hệ thống điện, nước, vệ sinh môi trường, giao thông công cộng với kinh phí 7,5 triệu USD. Ấn Độ tham vọng biến các thành phố thông minh này trở thành nơi ở có mức sống cao ngang với các nước châu Âu.

Hiện nay, các thành phố của Ấn Độ vẫn còn thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản như nhà vệ sinh do sự di cư của hàng chục nghìn người từ các vùng nông thôn lên thành phố. Ấn Độ có tới 13 thành phố trong danh sách 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, đứng đầu là thủ đô New Delhi (Ấn Độ), theo bảng xếp hạng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố sẽ tạo ra 100 thành phố thông minh vào năm 2022

Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố sẽ tạo ra 100 thành phố thông minh vào năm 2022

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố sẽ tạo ra 100 thành phố thông minh mới vào năm 2022 với đầy đủ các dịch vụ internet, quản trị điện tử cùng cơ sở hạ tầng hiện đại với hệ thống quản lý rác thải, giao thông công cộng…

Kế hoạch này cũng nhằm thúc đẩy đầu tư và tạo việc làm cho hàng triệu người dân nước này. Tuy nhiên, kế hoạch này đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích nên đã có khởi đầu chậm chạp.

Chính phủ nước này đã phải “vật lộn” để luật cải cách được áp dụng dễ dàng hơn khi mua đất và xây dựng đường giao thông. Tuy không thể xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao ngay lập tức nhưng điều này sẽ được hiện thực hóa trong vòng 5 năm.

Tuy nhiên, một trong những thách thức hiện nay là thiếu chuyên gia có khả năng đảm trách các dự án lớn và có khả năng lên kế hoạch để thu hút đầu tư tư nhân.

Ấn Độ bắt đầu xây dựng thành phố thông minh đầu tiên vào tháng 4/2015

Ấn Độ bắt đầu xây dựng thành phố thông minh đầu tiên vào tháng 4/2015

Tháng 4/2015, Ấn Độ bắt đầu xây dựng thành phố thông minh đầu tiên bên bờ sông Sabarmati thuộc phía Tây đất nước để giải quyết sự bùng nổ dân số cũng như thu hút đầu tư. 

Thành phố sẽ trở thành trung tâm thương mại với những tòa tháp lấp lánh, vòi uống nước sạch miễn phí, hệ thống thu rác tự động và một nguồn cung cấp điện chuyên dụng. Đây là những thứ vốn khá xa xỉ với phần lớn người dân Ấn Độ.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang