100.000 công chức, viên chức sẽ phải ra đi?

author 20:34 07/02/2014

(VietQ.vn) - Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo nghị định của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế từ 2014 tới 2020

Theo đó, dự kiến trong 6 năm (2014 - 2020) sẽ tinh giản khoảng 100.000 biên chế, trong đó có 80% giải quyết nghỉ hưu trước tuổi, 20% còn lại là giải quyết thôi việc.

Cụ thể, nội dung dự thảo đưa ra, sẽ có 5 trường hợp nằm trong diện xét tinh giản biên chế sắp tới của Chính phủ, gồm:

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hợp đồng không xác định thời hạn dôi dư do sắp xếp lại, chưa đạt trình độ theo tiêu chuẩn, có chuyên môn đào tạo không phù hợp với ngành nghề, có năng lực hạn chế, có 2 năm liên tiếp có số ngày nghỉ ốm trên 60 ngày.

Cán bộ cấp xã nghỉ việc do thực hiện chế độ kiêm nhiệm một số chức danh theo quyết định của cấp trên, không thể bố trí được công tác khác.

Đáng chú ý, theo dự thảo nghị định, tổng giám đốc cũng có thể mất việc. Cụ thể, dự thảo nghị định đối tượng xét tinh giản biên chế gồm: Thành viên hội đồng quản trị, tổng giám đốc và các vị trí lãnh đạo của các công ty TNHH một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu, nay cổ phần hoá hoặc giao, bán, giải thể, phá sản…

Đối tượng tiếp theo là người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước, nay doanh nghiệp đó không còn phần vốn nhà nước nhưng không bố trí được vào vị trí công tác mới.

Đối tượng cuối cùng là những cán bộ, công chức được luân chuyển sang giữ các chức danh chủ chốt, được tuyển dụng hoặc được điều động thuộc biên chế được giao trong các hội có tính chất đặc thù, nay thuộc danh sách dôi dư do sắp xếp lại hoặc không đáp ứng yêu cầu chuyên môn…

Cán bộ công chức không đáp ứng chuyên môn sẽ bị giải quyết thôi việc (ảnh minh họa)

Lý do mà Bộ Nội vụ đưa ra con số tinh giản trên được lý giải như sau: Mặc dù việc tinh giản biên chế được thực hiện từ 2017-2012, đã giảm được một số lượng biên chế không nhỏ nhưng tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu biên chế trong một số cơ quan, tổ chức, đơn vị vẫn chưa được khắc phục. Cơ cấu tinh giản không cân đối, không đồng đều giữa các lĩnh vực.

Một trong số các nguyên nhân được cho là do cán bộ, công chức ở Bộ, ngành, địa phương ngại va chạm, muốn giữ ổn định tổ chức của cơ quan cho… đỡ phức tạp. Ngoài ra, quyết định tinh giản biên chế thấp còn do cán bộ không cương quyết, nể nang, né tránh và thực hiện không tốt việc rà soát, phân loại để có căn cứ đưa vào trong diện tinh giản biên chế.

Theo Bộ Nội Vụ,  nếu Dự thảo trên được phê duyệt và triển khai, sẽ có một lượng lớn cán bộ, công chức dôi dư do thừa cơ cấu không bố trí được công việc khác, không đáp ứng được yêu cầu của vị trí việc làm cần giải quyết tinh giản biên chế. Bên cạnh đó khi triển khai cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm cũng sẽ có số lượng lớn cán bộ, công chức dôi dư.

Trước đó, một số đại biểu Quốc hội, cử tri, cũng cho rằng việc Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách tinh giản biên chế để giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng nêu trên là cần thiết.Hơn nữa, chính sách này sẽ góp phần vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ nhân dân.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, số cán bộ, công chức trong diện biên chế hưởng lương ngân sách nhà nước năm 2012 gần 400 nghìn người, chưa bao gồm Bộ Quốc phòng và Công an. Ngoài ra còn khoảng 257 nghìn biên chế cấp xã. Trong năm 2013 số lượng biên chế không tăng và Bộ dự kiến sẽ đề xuất Chính phủ giảm khoảng 15 – 20% số biên chế hiện tại.

Theo lộ trình cải cách tiền lương thì dự kiến mức lương tối thiểu sẽ tăng hàng năm, do vậy dự kiến kinh phí bình quân cho 1 người nghỉ hưu trước tuổi khoảng 75 triệu đồng; 1 người thôi việc là 90 triệu đồng. Dự kiến tổng  kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế số cán bộ, công chức, viên chức nói trên trong 6 năm khoảng 8000 tỷ đồng.

 

Hoàng Vũ

Theo Khampha



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang