11 cách đơn giản đẩy lùi lão hóa

author 14:34 27/11/2015

Lão hóa là điều tất yếu phải xảy ra với mọi người nhưng bạn có thể thực hiện vài bước đơn giản để trì hoãn quá trình này càng lâu càng tốt.

1. Thay đổi vài thói quen lành mạnh hơn

Ăn nhiều rau và tập yoga hằng ngày giúp các mũ bảo vệ nhiễm sắc thể được dài hơn - các mũ này ngắn lại khi chúng ta già đi. Nhưng những người ăn ít thịt và giảm căng thẳng hằng ngày tăng độ dài của các mũ nhiễm sắc thể này lên 10% trong năm năm. Điều này khiến họ chậm lão hóa.

2. Tập thể thao ba lần mỗi tuần

Điều tốt nhất để kiểm soát sự lão hóa là tập thể thao ít nhất ba lần mỗi tuần. Tập thể thao không chỉ giúp ích cho thể chất, nó còn cải thiện tinh thần, não bộ của bạn. Chạy bộ chừng nửa tiếng ba lần mỗi tuần cũng làm giảm lão hóa xương và cơ bắp.

Điều tốt nhất để kiểm soát sự lão hóa là tập thể thao ít nhất ba lần mỗi tuần

3. Ăn tương cà chua 

Trong một nghiên cứu, ăn chừng năm muỗng sản phẩm cà chua chế biến có thể tăng sản xuất collagen của da và tăng khả năng phòng vệ chống nắng lên đến 33% trong năm tuần. Cà chua được chế biến khiến chất lycopene, thành phần chống oxy hóa trong cà chua, dễ hấp thụ hơn với cơ thể.

4. Tìm hiểu sức khỏe của gia đình

Nếu có người thân trong gia đình, họ hàng bị trụy tim hoặc đột quỵ, có tiền sử bệnh tim mạch, nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng cao tương tự. Biết về tiền sử bệnh trong gia đình có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh tốt hơn, kiểm soát cách sống và chế độ ăn để phòng bệnh khi cần thiết.

5. Kiểm tra tim mạch khi trên 45 tuổi

Trước thời kỳ mãn kinh, oetrogien có hiệu quả bảo vệ phụ nữ trước bệnh tim mạch. Nhưng lượng oetrogen giảm xuống khiến phụ nữ cao tuổi có nguy cơ bệnh tim cao hơn. Huyết áp và cholesterol xấu tăng lên, mỡ trong máu cũng tăng. Đây là những "sát thủ tiềm ẩn" vì chúng không biểu hiện triệu chứng nào. Bạn cần nên kiểm tra tim mạch thường xuyên khi bước qua tuổi này.

6. Dùng chất béo một cách thông minh

Không phải mọi chất béo đều xấu, nó cần cho cơ thể hoạt động lành mạnh. Các chất béo tốt như chất béo đơn không bão hòa, ví dụ như quả bơ, hạnh nhân, đậu phộng, dầu hướng dương, oliu, hay thực phẩm như cá, hạt lanh, quả óc chó… chứa omega-3 và omega-6 rất tốt cho cơ thể.

7. Ăn chừng 15 hạt các loại mỗi ngày

Ăn chừng 15 hạt, ví dụ như quả óc chó, hạnh nhân, có thể làm giảm 50% nguy cơ bệnh tim mạch.

8. Đi chơi với bạn bè

Các trò chơi tập luyện não bộ lại không có ảnh hưởng đáng kể lên sức khỏe của não. Nhưng quan hệ xã hội lại làm được điều đó. Kết nối với bạn bè thường xuyên giúp não và trí nhớ tốt hơn.  

9. Ăn quế

Đây là chất gia vị rất tốt. Chừng ¼ thìa cà phê bột quế mỗi ngày giúp kiểm soát đường huyết của người bị tiểu đường type-2 và giúp kiềm chế sự thèm ngọt. Nó còn có chất chống oxy hóa chống các tia tự do, chống lão hóa.

10. Tăng cường hướng ngoại

Vẻ ngoài tích cực là liều thuốc tốt cho tất cả mọi người. Người thường bị căng thẳng và cô đơn cũng có nguy cơ bệnh tật cao hơn. Những người sống lâu cũng thường hướng ngoại và ít có vấn đề thần kinh. Người sống có mục tiêu sống lâu và hạnh phúc hơn.

11. Ngủ khoảng 7 giờ

Theo một nghiên cứu trên hàng triệu người, người ngủ từ 6,5-7,5 tiếng mỗi ngày sống lâu nhất. Người ngủ hơn 8 tiếng và ít hơn 6,5 tiếng không có tuổi thọ cao như vậy. 

Theo PLO


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang