11 năm gánh 'án oan' nhiễm HIV: Sao không ai nhận trách nhiệm?

author 11:29 13/04/2015

(VietQ.vn) - Anh Hoàng Khắc Sửu (42 tuổi, ngụ thị xã Cửa Lò, Nghệ An), người phải gánh 'án oan' nhiễm HIV suốt 11 năm ròng, cho biết 'nếu không cơ quan nào chịu trách nhiệm bồi thường và trả lại danh dự cho tôi, tôi sẽ khởi kiện ra tòa'.

Theo tin tức trên Thanh Niên, ngày 12/4, anh Hoàng Khắc Sửu (42 tuổi, trú phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cho biết đang gửi hồ sơ sự việc anh bị án oan khi xét nghiệm nhầm và công bố anh bị nhiễm HIV hơn 11 năm qua lên Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an) đề nghị cơ quan chức năng rà soát lại kết luận ai sai và phải bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự, vật chất cho anh.

Trưa 12/4, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, anh Sửu cho biết anh đang làm đơn để gửi Tổng cục 8 (Bộ Công an) đề nghị làm rõ vì sao lại có kết quả xét nghiệm sai sót năm 2003 và trách nhiệm của những đơn vị liên quan. “Trong trường hợp không cơ quan nào chịu trách nhiệm bồi thường và trả lại danh dự cho tôi, tôi sẽ khởi kiện ra tòa”, anh Sửu nói. Tháng 4/2003, khi đang thụ án tại Trại giam số 3 (Bộ Công an) đóng ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An, anh Hoàng Khắc Sửu được yêu cầu lấy máu xét nghiệm HIV. Kết quả, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An thông báo anh đã bị nhiễm vi rút HIV.

Anh Hoàng Khắc Sửu cho biết anh chưa chấp nhận cách giải quyết của Sở Y tế Nghệ An khi chưa xem xét việc bồi thường cho anh

Anh Hoàng Khắc Sửu cho biết anh chưa chấp nhận cách giải quyết của Sở Y tế Nghệ An khi chưa xem xét việc bồi thường cho anh

Cuối tháng 8/2013, anh Sửu mãn hạn tù, về nhà, anh thuộc đối tượng bị nhiễm HIV nên phải chịu sự quản lý, chăm sóc của Trạm y tế phường Nghi Thu, nơi anh sinh sống. Do nghi ngờ kết quả xét nghiệm HIV năm 2003 bị sai, nên ngày 8/9/2014, anh Sửu đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An để xét nghiệm lại. Ngày 9/9/2014, Trung tâm này kết luận, anh Sửu âm tính với HIV. Ngày 16/9/2014, anh Sửu đến Bệnh viện Đa khoa Nghệ An để xét nghiệm máu và cũng cho kết quả âm tính với vi rút HIV. Ngày 12/12/2014, anh Sửu lại đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An để xét nghiệm lại theo yêu cầu của Trạm y tế phường Nghi Thu, kết quả lần này cũng được kết luận âm tính với vi rút HIV. Sau đó, anh Sửu làm đơn gửi Sở Y tế Nghệ An đề nghị làm rõ kết quả xét nghiệm năm 2003 kết luận anh bị nhiễn HIV và có trách nhiệm bồi thường vì những tổn hại do kết quả xét nghiệm này gây ra cho anh (tổn hại về tinh thần và vật chất) nhưng không được hồi âm.

Ngày 1/4, đại diện các ban ngành liên quan như Sở Y tế tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An và Trại giam số 3 đã gặp gỡ, làm việc cùng anh Sửu. Tại buổi làm việc, đại diện Sở Y tế tỉnh Nghệ An và các ban, ngành liên quan thừa nhận đây là sự nhầm lẫn, sai sót đáng tiếc và xin lỗi anh Sửu và gia đình về sự việc trên nhưng từ chối bồi thường cho anh.

Phía Sở Y tế và cơ quan chức năng cho rằng anh Sửu xét nghiệm cách đây hơn 10 năm, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ chuyên môn chưa cao, toàn tỉnh Nghệ An lúc đó mới chỉ có hai người chuyên trách về HIV/AIDS. Thời điểm anh Sửu xét nghiệm là đang thụ án tù trong trại giam nên không có điều kiện để kiểm tra lại kết quả. Việc anh Sửu đòi bồi thường thiệt hại cũng khó bởi vụ việc liên quan đến nhiều đơn vị. Và để làm rõ việc nhầm lẫn này là sai phạm của ai cũng không dễ, bởi đây là trường hợp liên quan đến hai cơ quan là Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS và Trại giam số 3. Sở Y tế tỉnh Nghệ An cũng đã gửi công văn về chính quyền địa phương nơi anh Sửu sinh sống thông báo tình trạng sức khỏe của anh Sửu hiện tại không nhiễm HIV và xóa tên anh Sửu trong danh sách những người bị nhiễm HIV.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An, cho biết: “Tính từ năm 1996, toàn tỉnh Nghệ An có khoảng 10.000 người nhiễm HIV được phát hiện thông qua xét nghiệm. Anh Sửu là trường hợp duy nhất xảy ra nhầm lẫn. Hướng giải quyết là rút kinh nghiệm giữa các ngành với nhau”, theo tin tức trên Pháp Luật.

Loan Nguyễn (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang