11 tác dụng chữa bệnh không ngờ từ quả chanh

author 18:34 11/05/2014

( VietQ.vn) - Trái chanh một loại trái có từ lâu đời và được sử dụng rất nhiều trong dân gian, trái chanh ngoài giúp tăng cường sức khỏe, giảm mệt mỏi còn có tác dụng rất tố trong làm đẹp.

1. Khắc phục chứng ợ nóng, táo bón

Chanh có tác dụng làm giảm những rắc rối thường gặp ở dạ dày như buồn nôn, ợ nóng, “tiêu diệt” những vi khuẩn gây hại. Nếu duy trì thói quen uống nước chanh đều đặn, bạn còn có thể loại trừ nguy cơ bị chứng táo bón viếng thăm.

Khi bị đầy bụng, khó tiêu, muốn nhanh chóng loại bỏ cảm giác khó chịu, bạn cũng có thể uống một cốc nước chanh để cải thiện tình hình.

2. Làm sáng và trẻ hóa làn da

Nước chanh có khả năng làm sáng làn da, nhất là những vùng đầu gối, khuỷu tay hoặc môi.

Cách làm: Dùng nước cốt chanh trộn với đường rồi bôi nhẹ nhàng lên khu vực da bị sậm màu cho đến khi đường tan ra. Lặp lại vịêc này khoảng hai lần một tuần và bạn sẽ thấy vết thâm sẽ mờ đi hẳn. Bôi nước cốt chanh vào môi của bạn vào ban đêm và trong vòng 15 ngày những phần tối sẽ mờ đi.

 

Những đốm mụn trứng cá sau khi được điều trị thường để lại vết thâm hoặc sẹo. Bạn có thể dùng nước cốt chanh thấm lên những vết thâm ấy. Kiên trì làm trong một thời gian ngắn, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện rõ ràng.

3. Chăm sóc răng miệng 


Với tính ô xy hoá cao của những phân tử gốc axit có trong nước cốt chanh mà người ta cũng sử dụng chanh trong việc chăm sóc răng miệng. Công dụng thứ nhất của chanh trong chăm sóc răng đó là làm trắng răng và tẩy những vết ố vàng bám trên răng một cách nhanh chóng. Để thực hiện phương pháp này bạn hoà một thìa cà phê nươc cốt chanh với một chút muối ăn sau đó dùng bàn chải chải nhẹ nhàng lên răng sau khi đã sử dụng kem đánh răng bình thường. Thực hiện liên tục trong vòng một tuần, bạn sẽ thấy răng mình trắng lên trông thấy. Công dụng thứ hai của chanh đó là đánh bay mùi hôi khó chịu của miệng. Hoà một thìa cà phê nước cốt chanh với 50ml nước, thêm một chút muối súc miệng ngay sau khi ăn hoặc sau khi đánh răng, nồng độ axit trong chanh sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng, bạn sẽ không còn cảm thấy mất tự tin với người đối diện vì hôi miệng đã không còn nữa.

4. Chăm sóc tóc

Nước cốt chanh có hiệu quả rất tốt đối với tóc xơ, xỉn màu và hư tổn vì hoá chất hay thuốc nhuộm. Sử dụng hỗn hợp nước cốt chanh, mật ong và dầu ô liu với tỷ lệ 3 thìa cà phê nước ép cốt chanh, ½ chén mật ong và ½ chén dầu ô liu. Sau khi gội đầu, bạn thoa đều hỗn hợp này lên tóc và dùng khăn ẩm ủ kín trong vòng 30 phút. Thực hiện từ 3 tới 4 lần bạn sẽ thấy tóc bớt hư tổn và khoẻ trở lại. Sợi tóc không còn khô và xơ nữa, đồng thời hiện tượng tóc gẫy rụng sẽ giảm rõ rệt trong vài lần sử dụng đầu. Nước cốt chanh cũng có tác dụng trị gàu hiệu quả, pha 50ml nước cốt chanh với 1 lít nước ấm rồi dùng để gội đầu. Gàu sẽ biến mất thay vào đó là một mái tóc đen mượt và da đầu khoẻ mạnh.


5. Trị viêm họng

Viêm họng thường do vi khuẩn gây ra, thông thường bạn sẽ được các bác sĩ cho dùng thuốc để trị bệnh. Nhưng hãy nhớ rằng, thuốc là con dao hai lưỡi và kháng sinh không phải là một ngoại lệ.

Vậy nên bạn có thể dùng nước cốt chanh, khoảng nửa quả chanh pha với chút muối và nửa cốc nước ấm, dùng để ngậm vài lần trong ngày, bạn sẽ cảm thấy tình hình được cải thiện rõ ràng.

6. Giúp giảm cân

 

 

Nếu béo phì hay thừa cân, bạn không nhất thiết áp dụng chế độ ăn quá khắt khe, dễ dẫn tới tình trạng bị thiếu chất, hạ huyết áp. Thay vào đó, bạn nên duy trì thói quen uống một cốc nước chanh mỗi ngày kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học và tập luyện đều đặn.

Hoặc có thể dùng mật ong kết hợp với nước chanh.

Cách pha chế nước chanh để giảm cân nhanh - 2

Chọn những quả chanh thật tươi và không nên dùng những quả chanh để trong tủ lạnh quá lâu. Mật ong chọn loại mật ong nguyên chất. Sau đó pha 300ml nước ấm pha với 1 quả chanh và 2 thìa nhỏ mật ong nguyên chất và khuấy đều để uống.

Để phát huy tác dụng của phương pháp giảm cân bằng chanh này, bạn hãy uống nước chanh mật ong lúc trước khi ăn sáng và sau khi đi ngủ.

7. Khống chế chứng cao huyết áp

Nước chanh có khả năng làm hạ huyết áp, cải thiện chứng hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn. Điều này lý giải vì sao bệnh nhân cao huyết áp thường được các bác sĩ khuyên sử dụng nước chanh như một loại nước trái cây hữu hiệu.

8. Hạ sốt

Muốn nhanh chóng hạ sốt, tránh tình trạng bị rối loạn điện giải, bạn hãy uống ngay một cốc nước chanh tươi, sẽ có hiệu quả ngay tức thì.

 


9. Hỗ trợ chữa lành các vết thương

Axit ascorbic (hay sinh tố C, vitamin C) được tìm thấy trong chanh giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương và là chất dinh dưỡng cần thiết trong việc duy trì các mô liên kết, giúp xương và sụn chắc khỏe. Vitamin C có tác dụng chống viêm, đây là dưỡng chất cần thiết trong việc duy trì sức khỏe và hồi phục các tổn thương trên cơ thể.

10. Thanh lọc cơ thể

Bắt đầu buổi sáng với một ly nước chanh nóng sẽ có tác dụng kích thích tiêu hóa cho cả ngày. Hơn nữa uống vào thời điểm này là rất có lợi vì chanh giúp làm sạch cơ thể, nhất là đào thải những độc tố xuất hiện trong đường tiêu hóa vào ban đêm.

11. Tăng năng lượng

Nước chanh cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng khi nó đi vào đường tiêu hóa, đồng thời giúp làm giảm cảm giác lo âu, trầm cảm. Ngay cả hương thơm của loại trái cây này cũng có tác dụng làm dịu hệ thần kinh.

Nước chanh có nhiều tác dụng với sức khỏe không có nghĩa là bạn có thể uống vô độ. Theo các chuyên gia, nếu bạn đang khỏe mạnh và trọng lượng cơ thể bình thường thì bạn nên uống nửa quả chanh pha với nước, chia hai lần mỗi ngày. Nếu thừa cân, có thể uống một cốc nước chanh (một quả chanh) mỗi ngày.

Tâm Như (th)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang