11 thói quen sau bữa ăn 'tàn phá' sức khỏe trầm trọng nhiều người Việt đang mắc

author 07:12 10/03/2019

(VietQ.vn) - Sau bữa ăn nhiều người thường có thói quen uống trà, tắm, nằm nghỉ… nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nên dừng ngay vì có hại cho sức khỏe.

Sau bữa ăn nới lỏng thắt lưng quần làm tăng gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa

Sau khi ăn no theo phản xạ nhiều người hay nới lỏng thắt lưng, điều này sẽ khiến áp lực trong khoang bụng đột ngột giảm xuống. Sự hỗ trợ của đường tiêu hóa bị suy yếu, khiến tăng gánh nặng lên cơ quan tiêu hóa và dây chằng, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn, rất dễ gây khó tiêu, đau bụng,… thậm chí còn có thể gây tác dụng phụ như xoắn ruột hoặc tắc ruột.

Uống trà ngay sau bữa ăn gây khó hấp thụ chất dinh dưỡng

Trà có chứa axit tannic, khi kết hợp với canxi hoặc sắt có trong thức ăn tạo ra hợp chất làm cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng. Vì vậy, bạn nên chờ một tiếng sau khi ăn xong mới uống trà.

 Sau khi ăn cơm xong nhiều người thường có thói quen không tốt gây hại sức khỏe

 Sau bữa ăn nhiều người thường có thói quen không tốt gây hại sức khỏe.

Hút thuốc lá sau bữa ăn khiến cơ thể hấp thụ chất có hại nhanh chóng

Sau bữa ăn, lượng lưu thông tuần hoàn máu tăng lên để giúp tiêu hóa thức ăn khiến các chất có hại trong khói thuốc nhanh chóng bị hấp thụ, từ đó gây hại gan, não và hệ thần kinh.

Tắm ngay sau bữa ăn làm lượng máu lưu thông trong dạ dày giảm

Không nên tắm luôn sau khi ăn cơm vì khi lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng lên, lượng máu lưu thông trong dạ dày sẽ giảm xuống, giảm thiểu chức năng tiêu hóa. Bạn nên tắm sau bữa cơm ít nhất 30 phút.

Chạy bộ ngay sau bữa ăn có thể làm giảm chức năng tim mạch

Việc chạy bộ sau bữa ăn sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Đặc biệt, người già có thể bị suy giảm chức năng tim mạch, xơ cứng mạch máu và rối loạn điều hòa phản xạ huyết áp.

Sau bữa ăn xong ăn luôn trái cây làm rối loạn chức năng tiêu hóa

Dạ dày cần thời gian tiêu hóa thức ăn trước khi chuyển vào ruột non. Ăn trái cây ngay sau bữa cơm có thể khiến thức ăn bị tắc nghẽn trong dạ dày và gây rối loạn chức năng tiêu hóa.

Sau bữa ăn lập tức đi đại tiện có thể gây ra các vết loét thực quản do trào ngược

Khi thức ăn ở trong dạ dày chưa được tiêu hóa, lập tức đi đại tiện cũng không nên. Bởi vì khi nín thở sẽ khiến áp lực trong khoang bụng đột ngột tăng lên, acid dạ dày và các enzyme tiêu hóa có thể chảy ngược trở lại thực quản, điều này theo thời gian sẽ gây ra các vết loét thực quản do trào ngược.

Sau khi ăn lập tức đi đại tiện, cũng có thể dẫn đến rối loạn chức năng cơ bàng quang, trào ngược dịch mật, dẫn đến sung huyết, phù nề và thậm chí là viêm niêm mạc dạ dày. Thời gian được khuyến khích đi đại tiện là buổi sáng sớm, sau khi thức giấc.

5 thực phẩm khuyến cáo không được rửa trước khi nấu(VietQ.vn) - Bright Side cho biết, ngay từ khi còn bé ai cũng được dạy rằng, trước khi ăn bất kỳ thực phẩm gì đều phải rửa thật sạch. Tuy nhiên, ít người biết rằng thói quen này lại gây hại nhiều hơn lợi.

Hát sau bữa ăn gây khó tiêu

Nếu vừa ăn no mà lập tức ca hát sẽ khiến cơ hoành di chuyển xuống dưới, áp lực khoang bụng tăng lên. Nếu nhẹ sẽ dẫn đến khó tiêu, nặng có thể gây khó chịu đường tiêu hóa và các bệnh khác.

Ngoài ra, nếu khi ăn có uống rượu, cổ họng và dây thanh quản sung huyết hơn bình thường. Lúc này hát với âm thanh lớn, sẽ làm tăng tình trạng tắc nghẽn, sung huyết ở cổ họng và dây thanh quản, rất dễ gây khàn và đau cổ họng nặng hơn sẽ tiến triển thành viêm họng và viêm thanh quản cấp tính.

Sau bữa ăn xong lập tức lái xe khiến phán đoán không chính xác

Sau khi ăn, dạ dày muốn tiêu hóa thức ăn cần phải có lượng máu lớn. Nó sẽ gây thiếu máu cục bộ tạm thời trong não, khiến phản ứng trở nên chậm chạp, gây buồn ngủ. Trong quá trình lái xe, rất dễ dẫn đến phán đoán không chính xác làm tăng đáng kể khả năng xảy ra tai nạn.

Uống nước lạnh sau bữa ăn làm thành mạch dạ dày bị co bóp gây ức chế bài tiết

Uống đồ uống lạnh sau bữa ăn sẽ làm cho các mạch máu niêm mạc của thành dạ dày co lại, ức chế sự bài tiết của tuyến tiêu hóa, dẫn đến hoạt động dạ dày bị suy yếu dễ gây rối loạn tiêu hóa và chán ăn. Đặc biệt ăn uống đồ lạnh sau bữa ăn còn là kẻ thù lớn nhất của tim mạch.

Nằm nghỉ sau bữa ăn có thể gây béo phì

Sau bữa cơm không được nằm nghỉ vì có thể dẫn tới béo phì và ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa thức ăn. Các nhà khoa học khuyến cáo sau khi ăn cơm xong, bạn nên ngồi nghỉ ít nhất 20 phút để đảm bảo thức ăn đã được tiêu hóa.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang