12 hóa chất độc hại ảnh hưởng đến trí não trẻ em

author 10:59 30/12/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã công bố danh sách 12 hóa chất độc hại có thể tích lũy trong cơ thể và ảnh hưởng đến sự phát triển trí não lâu dài của trẻ em, gây ra các bệnh tử kỉ, rối loạn tăng động giảm chú ý, chứng khó đọc,...

Danh sách các hóa chất có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ em đã phát triển đã được đưa ra một nghiên cứu đăng trên tạp chí Lancet Neurology. Tác giả nghiên cứu Philippe Grandjean, Trường Y tế công cộng Harvard (Mỹ) cho biết. "Trẻ em ngày này thường bị giảm khả năng tập trung, phát triển chậm, và kết quả học tập kém với nguyên nhân một phần là do hóa chất độc hại trong công nghiệp hiện nay."

Chứng tự kỷ, bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và chứng khó đọc ảnh hưởng đến khoảng 10-15% trẻ em sinh ra ngày hôm nay. Gen đóng một vai trò lớn trong một số các rối loạn thần kinh nhưng chỉ có khoảng 30-40% các trường hợp là do gen, vì vậy môi trường cũng là một phần nguyên nhân. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc của mình cũng như con em mình với danh sách 11 hóa chất độc hại sau đây để bảo vệ sự phát triển trí não của trẻ.

Chì: đây là một trong những hợp chất ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh, đặc biệt là tác động khiến cho chỉ số IQ thấp. Tác động của nó dường như là vĩnh viễn, dẫn đến kết luận rằng không có mức độ an toàn khi tiếp xúc.

Methylmercury: ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của thai nhi, nguyên nhân thường là do các bà mẹ ăn cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao, theo Tổ chức Y tế Thế giới và Cơ quan bảo vệ mội trường Mỹ (EPA).

Polychlorinated biphenyls (PCB): hóa chất làm giảm chức năng nhận thức ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nó thường xuất hiện ở các loại thực phẩm, đặc biệt là cá đánh bắt bằng hóa chất, và có thể bị nhiễm trong sữa mẹ.

Asen: khi hấp thụ qua nước uống, hóa chất này có liên quan đến giảm chức năng nhận thức ở học sinh. Nghiên cứu tiếp theo về các vụ ngộ độc asen cho thấy nó có thể gây bệnh thần kinh ở tuổi trưởng thành.

Danh sách 12 hóa chất độc hại giúp cha mẹ lựa chọn sản phẩm an toàn cho con em mình thuận lợi hơn

Danh sách 12 hóa chất độc hại giúp cha mẹ lựa chọn sản phẩm an toàn cho con em mình thuận lợi hơn. Ảnh minh họa

Toluene: được sử dụng như một dung môi trong mỹ phẩm, có có liên quan đến vấn đề phát triển não bộ và giảm chú ý ở trẻ em, theo EPA và OSHA.

Mangan: hóa chất này có liên quan khả năng toán học kém, chức năng trí tuệ bị giảm sút, và bệnh ADHD.

Fluoride: mức độ hóa chất này có thể khiến chỉ số IQ ở trẻ em giảm sút.

Chlorpyrifos và DDT (thuốc trừ sâu): liên quan đến những bất thường về cấu trúc của não bộ và các vấn đề phát triển thần kinh mà vẫn tồn tại đến 7 tuổi. Các loại thuốc trừ sâu bị cấm ở nhiều nơi trên thế giới (bao gồm Mỹ), nhưng vẫn được sử dụng ở nhiều quốc gia có thu nhập thấp. 

Tetrachloroethylene (AKAperchlorethylene): các dung môi có liên quan đến hoạt động quá độ và hành vi hung hăng, làm tăng nguy cơ của bệnh tâm thần. Các bà mẹ làm nghề y tá, nhà hóa học, công nhân vệ sinh, thợ làm tóc có nguy cơ phơi nhiễm cao.

Ete polybrominateddiphenyl: các chất chống cháy bị cấm là độc tố với hệ thần kinh. Tiếp xúc trước khi sinh có liên quan đến rối loạn phát triển thần kinh ở trẻ.

Bisphenol A (BPA), một loại phụ gia nhựa phổ biến. BPA gây ra rối loạn nội tiết (hormone) và ảnh hưởng đến phát triển thần kinh ở trẻ em, nó đã bị cấm trong bình sữa trẻ em và ly sippy.

Phthalates phổ biến trong các sản phẩm cá nhân như sơn móng tay, keo xịt tóc làm giảm khả năng chú ý và tương tác xã hội ở trẻ em.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang