'Bóc mẽ' 12 loại hoa quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất

author 13:28 16/03/2017

(VietQ.vn) - Theo Tổ chức hoạt động vì môi trường phi lợi nhuận EWGvừa công bố 12 loại hoa quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất.

Danh sách 12 loại quả chứa nhiều thuốc trừ sâu

Zing News đưa tin, hàng năm, Tổ chức hoạt động vì môi trường phi lợi nhuận EWG của Mỹ đều công bố danh sách những loại rau quả chứa hàm lượng thuốc sâu cao nhất và những thực phẩm an toàn nhất.

Theo đó, kết luận nằm trong Danh sách Dirty Dozen 2017 của nhóm công tác môi trường Mỹ - EWG (Enviromental Working Group), công bố 12 loại rau, củ, quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất, gồm: dâu tây, rau bina, quả xuân đào, táo, đào, lê, anh đào, nho, cần tây, cà chua, ớt chuông và khoai tây. Trong đó, khoảng 70% dâu tây có dấu vết thuốc trừ sâu, cao hơn bất kỳ loại rau củ quả nào khác.

Danh sách các loại hoa quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2017. Ảnh minh họa

Danh sách các loại hoa quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2017. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Để biên soạn danh sách, các nhà nghiên cứu đã phân tích 36.000 mẫu của 48 loại trái cây và rau phổ biến. Họ tìm thấy hơn 98% mẫu dâu tây, rau bina, xuân đào, anh đào, quả đào và táo dương tính với dư lượng của ít nhất một loại thuốc trừ sâu. Đặc biệt, mẫu dâu tây cho thấy 20 loại thuốc trừ sâu khác nhau. Các mẫu rau bina có khối lượng dư lượng thuốc trừ sâu gấp hai lần so với các loại cây trồng khác.

Trong đó, các sản phẩm ít bị ô nhiễm nhất là ngô ngọt, bơ, dứa, cải bắp, hành tây, đậu Hà Lan đông lạnh, đu đủ, măng tây, xoài, cà tím, dưa honey, kiwis, dưa đỏ, súp lơ và bưởi. Các kiểm tra cho thấy nồng độ tổng số dư lượng thuốc trừ sâu trên các loại quả này khá thấp. Bơ và ngô ngọt là loại rau củ quả sạch nhất với chỉ có 1% mẫu cho thấy có thuốc trừ sâu. Hơn 80% dứa, đu đủ, măng tây, hành và bắp cải không có dư lượng thuốc trừ sâu.

Tác hại của các loại hoa quả chứa chất trừ sâu

Theo báo Trí Thức Trẻ, thuốc trừ sâu được sử dụng rộng rãi trong trồng cây để kiểm soát sâu bệnh như côn trùng, loài gặm nhấm, cỏ dại, vi khuẩn, nấm mốc và nấm. Bên cạnh được sử dụng trong nông nghiệp, thuốc trừ sâu còn được dùng để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng bằng cách xử lý các sinh vật mang bệnh nhiệt đới như muỗi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc trừ sâu rất nguy hiểm với sức khỏe con người. Chúng gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới hệ sinh sản, hệ thống miễn dịch hoặc thần kinh, gây ung thư và dẫn đến các vấn đề khác. Theo báo cáo, dư lượng thuốc trừ sâu có thể tồn tại trên trái cây và rau quả ngay cả khi chúng được rửa sạch, và trong một số trường hợp dù đã gọt hoặc bóc vỏ. Vậy tác hại thật sự của chúng là gì? Dưới đây là những tác hại vô cùng nguy hiểm đối với cơ thể con người khi ăn phải các loại hoa quả chứa chất trừ sâu. 

Dâu tây chính là loại quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất. Ảnh minh họa

Dâu tây chính là loại quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất. Ảnh minh họa 

Ung thư

Hơn 260 nghiên cứu trên toàn thế giới đã tiến hành khảo sát tác hại nghiêm trọng của các loại hóa chất nông nghiệp. Kết quả cho thấy, chúng có liên quan đến một số loại ung thư như ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, xương, tuyến giáp, đại tràng, gan, phổi… Một số nhà nghiên cứu cho thấy các hóa chất methyl bromide, captan có khả năng gây và phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, phụ nữ muốn có con, đang mang thai hoặc đang cho con bú tiêu thụ phải thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ ung thư não ở thai nhi, tin tức trên Zing News.

Nhận thức kém

Theo Livestrong, một nghiên cứu năm 2010 đã cho thấy trẻ em thường xuyên tiếp xúc với một lượng thuốc trừ sâu có chứa phốt pho được tìm thấy trong trái cây và rau quả, có nguy cơ cao bị rối loạn tăng động hơn so với những đứa trẻ ít tiếp xúc. Điều đó cũng ảnh hưởng đến hành vi và khả năng học tập, nhận thức ở trẻ.

Rối loạn thần kinh

Theo Sở tài nguyên và môi trường Mỹ, các loại thuốc trừ sâu có trong cần tây, đào, dâ, táo, ớt, rau xanh, nho và khoai tây có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người. Dấu hiệu khi bị nhiễm độc là sùi bọt mép, đau dạ dày, nôn, táo bón hoặc tiêu chảy.

Hệ miễn dịch suy yếu

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc trừ sâu làm thay đổi hệ miễn dịch ở động vật và chúng dễ bị nhiễm bệnh hơn do sức đề kháng kém. Thuốc trừ sâu xâm nhập vào cơ thể để làm giảm số lượng tế bào máu trắng và các tế bào lympho có công dụng ngăn ngừa bệnh tật. Chúng cũng làm cho cơ thể không thể kháng được virus và vi khuẩn gây bệnh.

Quá nguy hiểm khi sử dụng thuốc chữa hói đầu(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học, sử dụng thuốc chữa hói đầu ở nam giới có thể gây ra rối loạn cương dương kéo dài, thậm chí lông lá mọc đầy người gây khó chịu.

Béo phì

Một số nghiên cứu cho thấy hầu hết những người béo phì đều có nồng độ 2,5-dichlorophenol (2,5-DCP) cao trong nước tiểu. Điều đáng nói 2,5-DCP là một trong những loại thuốc trừ sâu được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Tiến sĩ Robert Sargis, một nghiên cứu sinh ở Mỹ tiết lộ các loại thuốc diệt nấm nông nghiệp thường tạo ra nhiều chất kháng insulin trong các tế bào chất béo. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây béo phì ở con người.

Vô sinh và dị tật bẩm sinh

Một nghiên cứu năm 2006 đã chứng minh chlorpyrifos trong các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ làm giảm testosterone ở nam giới, gây vô sinh và sảy thai ở nữ giới. Loại hóa chất này thường được tìm thấy trong các loại quả như dâu tây, táo hay đào.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang