12 loại ung thư khác nhau có liên quan tới bệnh béo phì

author 06:29 27/05/2019

(VietQ.vn) - Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) cảnh báo béo phì có thể liên quan tới 12 loại ung thư khác nhau gồm ung thư dạ dày, miệng và cổ họng, gan, buồng trứng, ruột, túi mật, thận, thực quản, tuyến tụy và tử cung.

Báo cáo có tên "Chế độ ăn uống, dinh dưỡng, hoạt động thể chất và ung thư: Một quan điểm toàn cầu" được trình bày tại Hội nghị châu Âu về bệnh béo phì ở Vienna cũng đưa ra những lời khuyến cáo nhằm phòng ngừa ung thư. Các biện pháp gồm: duy trì cân nặng khỏe mạnh, tập thể dục; ăn ngũ cốc, rau, trái cây và đậu; tránh các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến và đồ uống có đường, cắt bỏ rượu. WCRF cũng cảnh báo người dân nên cẩn trọng khi sử dụng các chất bổ sung chế độ ăn uống và nhấn mạnh lợi ích của việc cho trẻ bú sữa mẹ.

Các chuyên gia cho biết, thường xuyên sử dụng đồ uống có đường làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vì nó có thể gây tăng cân dẫn đến béo phì. Tuy nhiên, các hoạt động thể chất đã cũng được chứng mình có thể bảo vệ trực tiếp chống lại ung thư ruột, ung thư tử cung, ung thư vú cũng như cắt giảm nguy cơ phát triển các bệnh ung thư khác.

Béo phì liên quan tới 12 loại ung thư khác nhau

 

Phản ánh một tổ chức Y tế Thế giới năm 2015 cũng cảnh báo rằng việc tiêu thụ thịt chế biến và thịt đỏ làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư như ung thư ruột. Các nhà chức trách cũng khuyến cáo một chế độ ăn uống nên có ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây. Thịt đỏ nên được cắt giảm, không ăn quá ba phần (350 đến 500g) một tuần để ngăn ngừa ung thư ruột. WCRF cũng cảnh báo rượu cũng có mối liên hệ mạnh mẽ với ung thư vú, gan, miệng, ruột, cổ họng, thực quản và dạ dày.

Susannah Brown, giám đốc chương trình khoa học cấp cao của WCRF, cho biết: “Báo cáo này chứa những phát hiện quan trọng về cách chế độ ăn uống, cân nặng và hoạt động thể chất ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư đồng thời cho thấy lối sống lành mạnh có vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ ung thư”.

Caroline Cerny, lãnh đạo của Liên minh Y tế béo phì bao gồm hơn 40 tổ chức từ thiện y tế, các trường đại học y khoa và các nhóm chiến dịch, cũng cho biết thêm cân nặng dư thừa không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư mà còn gây bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và gan và bệnh tâm thần.

Huy Hoàng (theo: newsweek)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang