12 quan niệm 'chết người' mà bạn đang làm mỗi ngày

authorBích Ngọc 10:30 17/10/2016

(VietQ.vn) - Những thói quen và quan niệm sống có thể gây hại cho sức khỏe mà bạn đang bỏ qua mỗi ngày. Dưới đây là 12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Ngủ bù

12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Ngủ bù ngày cuối tuần sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe  

 

Những thói quen xấu làm tổn hại mắt ai cũng mắc (VietQ.vn) - Trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều thói quen xấu làm tổn hại mắt mà bạn thường bỏ qua. Dưới đây là là những thói quen xấu mà bạn cần khắc phục

Bạn thường có quan niệm ngủ bù vào ngày cuối tuần nhưng quan niệm đó hoàn toàn sai lầm. Theo Bright Side, các chuyên gia Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho biết mỗi người cần phải ngủ theo một nhịp sinh học đều đặn để duy trì sức khỏe. Phá vỡ nhịp sinh học tự nhiên của giấc ngủ có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch và tiểu đường loại 2. Bên cạnh đó, những người không ngủ đủ giấc thường xuyên có chỉ số khối cơ thể và vòng eo nặng hơn tiêu chuẩn bình thường. 

Bạn cần ngủ 8 tiếng mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe.

Bổ sung vitamin

12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Muốn bổ sung vitamin phải theo hướng dẫn của bác sĩ

Ngoài chế độ bổ sung vitamin bằng các loại rau củ màu xanh đậm thì có nhiều người lại muốn bổ sung thêm vitamin bằng cách uống thuốc. Nếu muốn bổ sung vitamin cho cơ thể khỏe mạnh hơn thì phải theo sự hướng dẫn của bác sĩ, nhất là phụ nữ đang mang thai.

Tắm hàng ngày

12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Không nên tắm quá nhiều và quá khuya sẽ tăng nguy cơ đột quỵ 

Sử dụng nước nóng kết hợp với sữa tắm sẽ làm da bạn bị khô nứt nẻ, nhất là trong mùa đông. Việc tắm thường xuyên vào mùa đông là không tốt đối với sức khỏe của bạn. Không nên tắm quá nhiều và quá khuya, tắm khuya thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Ở chung với người ốm

12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Không ở chung với người bị cảm cúm 

Chúng ta thường có quan niệm nếu người khác bị bệnh ho hoặc hắt xì hơi chỉ cần quay lưng đi và che miệng lại là sẽ không bị lây bệnh nhưng đó lại là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Khi một người hắt xì hơi hoặc ho, vi trùng bay ra xung quanh với vận tốc 5 m/giây và số lượng các phân tử này cũng đủ lây nhiễm hàng trăm người. Vì vậy, nếu bạn ngồi cạnh, việc quay sang chỗ khác hoặc bịt mũi để tránh vi khuẩn là vô ích.

Đánh răng sau bữa ăn

12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Đánh răng sau khi ăn không tốt cho răng miệng 

Theo báo VnExpress thì hầu hết chúng ta tin rằng chăm sóc răng miệng là đánh răng thường xuyên, ít nhất 2 lần mỗi ngày. Những ai chăm chỉ còn đánh thường xuyên hơn nữa, sau khi bỏ bất kỳ thứ gì vào miệng, như vài chiếc bánh hay một cốc nước ngọt.

Thực tế, nghiên cứu trên một nhóm tình nguyện viên trong 3 tuần cho thấy, việc đánh răng ngay sau bữa ăn, uống, đặc biệt là đồ ăn hoặc uống có tính axit, chỉ gây hại nhiều hơn lợi. Đó là vì ngay sau khi bạn ăn, axit sẽ ngấm vào lớp men răng, và xuống cả lớp bên dưới đó gọi là "ngà".

Việc chải răng sai thời điểm - đặc biệt là trong vòng 20 phút sau bữa ăn - sẽ đẩy axit thấm sâu hơn vào răng, làm mòn men và ngà răng nhanh hơn so với quá trình tự nhiên.

Tiến sĩ Howard R. Gamble, chủ tịch Viện Nha khoa tổng hợp Mỹ, cho rằng bạn nên chờ khoảng một tiếng sau ăn hãy đánh răng, để tránh các tác động xấu. Ít nhất cũng chờ 30 phút hãy bắt đầu chải răng.

Ngoài ra, để loại bỏ axit trong răng, tiến sĩ Gamble khuyến cáo bạn nên dùng nước lã súc miệng thật sạch, hoặc dùng các dung dịch súc miệng trung tính.

Ngủ ngay sau khi ăn trưa

12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Ngủ ngay sau khi ăn trưa ảnh hưởng đến dạ dày 

Bạn nên ngủ sau khi ăn cơm khoảng 30 phút, không nên ngủ khi vừa mới ăn cơm xong sẽ làm ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Ngủ ngay sau khi ăn trưa có thể khiến cơ thể bắt đầu dự trữ calo thay vì đốt cháy chúng. Điều đó có thể khiến bạn tăng cân.

Dọn nhà của quá sạch sẽ

12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Trẻ sống trong môi trường quá sạch dễ bị dị ứng 

Khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, các kháng thể miễn dịch bắt đầu phát triển để giúp tiêu diệt và ngăn ngừa nhiễm trùng. Nếu con người sống trong môi trường quá sạch, các kháng thể này sẽ không có gì để chống lại. Đừng cố gắng biến nhà bạn thành khu vực hoàn toàn vô trùng, đặc biệt nếu có trẻ em. Trẻ em sống trong môi trường quá sạch dễ bị dị ứng. Bên cạnh đó, các hóa chất sử dụng để làm sạch môi trường có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như viêm phế quản mãn tính. 

Lò vi sóng

12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Lò vi sóng không thể phá vỡ các liên kết nguyên tử trong thức ăn 

Bạn nghĩ rằng lò vi sóng sẽ tiêu diệt hết các yếu tố có lợi cho sức khỏe trong thức ăn. Nhưng thực tế, sóng điện từ lò vi sóng không thể phá vỡ liên kết nguyên tử hay phân tử.

Ngủ quá nhiều

12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Ngủ quá nhiều khiến bạn suy nghĩ châm và mệt mỏi 

Ngủ quá 8 tiếng mỗi đêm có thể gây hại cho não bộ, khiến suy nghĩ chậm chạp, không linh hoạt và mệt mỏi. ngủ nhiều khiến bạn nằm trong trạng thái mê man, mệt mỏi và không tỉnh táo.

Đặt đồng hồ báo thức

12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Đồng hồ báo thức không chỉ gây rối loạn sinh học mà còn ảnh hưởng đến tim 

Nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy việc sử dụng đồng hồ báo thức không chỉ gây rối loạn nhịp sinh học mà còn ảnh hưởng đến tim. Huyết áp của con người tăng nhanh khi họ bị đánh thức đột ngột, khiến cơ thể bị đặt trong tư thế "sẵn sàng chiến đấu" . Điều này không tốt cho cơ thể.

Đeo balo

12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Nên đeo balo cao hơn eo của mình 5cm, cài quai đầy đủ 

Theo Dân trí balo là thứ lý tưởng, có thể mang được mọi thứ. Nhưng thực tế, bạn nên đeo balo cao hơn eo của mình 5cm và cài quai đầy đủ, việc mang vác sẽ dễ dàng hơn.

Đeo kính râm

12 quan niệm chết người mà bạn đang làm mỗi ngày

Kính loại tốt mới giúp bạn tránh được tia bức xạ mặt trời 

Bạn nghĩ rằng tất cả loại kính râm đều bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Nhưng thực tế, chỉ có kính loại tốt mới giúp bạn tránh được tia bức xạ mặt trời.

Thùy An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang