1,2 tấn sản phẩm động vật đã bốc mùi hôi thối 'suýt' tuồn ra thị trường

author 15:25 21/04/2021

(VietQ.vn) - Hơn 1 tấn sản phẩm động vật đã bốc mùi hôi, có dấu hiệu bệnh và không rõ nguồn gốc vừa bị bắt giữ.

Đêm ngày 18/4, khi tiến hành kiểm tra xe ô tô khách mang BKS 53S-7957 do lái xe Nguyễn Thế Doanh, trú tại phường Phước Long B, Quận 9, TP Hồ Chí Minh điều khiển theo hướng từ Bắc vào Nam, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển 1.174 kg sản phẩm nội tạng động vật. Trong đó có 550 kg nầm lợn và 624 kg nội tạng lợn.

 Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng vi phạm. Ảnh: QLTT NA

Qua khám xét, lực lượng chức năng xác định số nội tạng trên không có nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi, trên hàng hóa còn xuất hiện những chấm đen, đỏ không đều. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Được biết, sau quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã tiêu hủy số sản phẩm nói trên theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 20/4, lực lượng chức năng phát thêm một trường hợp vận chuyển trái phép số lượng nội tạng động vật không rõ nguồn gốc khác trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trong lúc tuần tra trên Quốc lộ 7 thuộc địa phận xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương, lực lượng chức năng phát hiện xe ô tô khách BKS 34B.03064 do ông Lê Văn Thưởng, trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương điều khiển, có biểu hiện đáng ngờ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 60 kg nội tạng ếch không rõ nguồn gốc được để trong khoang hàng hóa của xe. Số nội tạng này cũng bốc mùi hôi và có biểu hiện bị hỏng.

Theo đại diện Cục Quản lý thị trường Nghệ An, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với lực lượng liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, lưu thông thực phẩm, các chợ đầu mối, siêu thị và cơ sở dịch vụ ăn uống, phòng chống dịch cúm gia súc, gia cầm trên địa bàn quản lý để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần ổn định tình hình thị trường và sức khỏe người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nội tạng động vật có nhiều nguy cơ không an toàn cho người sử dụng bởi dễ bị nhiễm bẩn, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, ký sinh trùng... phát triển. Chưa kể, với một số người mắc các bệnh lý như mỡ máu cao, tim mạch, huyết áp, gout..., nội tạng động vật rất không có lợi cho sức khỏe. Nguy hiểm hơn khi sử dụng nội tạng động vật không rõ nguồn gốc hoặc không bảo đảm chất lượng, rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E.coli, Listeria monocytogenes hay tụ cầu.

Các vi khuẩn này khi xâm nhập cơ thể sẽ gây ra ngộ độc thực phẩm, tả, tiêu chảy, thương hàn. Ngoài ra, việc sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa lòng lợn trắng sáng và không còn mùi hôi thối tiềm ẩn nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể người ăn, lâu dài có thể gây ung thư.

 Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang