13 chàng trai được giải cứu thành công ở Thái Lan: Chiến thắng của sự gắn kết toàn thế giới

authorKhánh Hồng 06:07 11/07/2018

(VietQ.vn) - Cuộc giải cứu thành công 13 chàng trai bị mắc kẹt trong hang động ở Thái Lan cho thấy một điều tuyệt vời về sự gắn kết của quân đội các nước trên thế giới.

Thợ lặn, kỹ sư, nhân viên y tế và quân sự từ khắp nơi trên thế giới đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đưa ra một chiến lược hoàn hảo để cứu các chàng trai đang gần như kiệt sức trong hang động bị ngập lụt.

Họ đã cùng bay đến vùng núi hẻo lánh ở phía Bắc Thái Lan để cùng đặc nhiệm hải quân SEALs Thái thực hiện nhiệm vụ giải cứu được coi là khẩn cấp và vô cùng nguy hiểm.

13-chang-trai-duoc-giai-cuu-thanh-cong-chien-thang-cua-su-gan-ket-toan-the-gioi
13-chang-trai-duoc-giai-cuu-thanh-cong-chien-thang-cua-su-gan-ket-toan-the-gioi

 Hàng ngàn nhân viên cứu hộ từ khắp nơi trên thế giới đã cùng đến Thái Lan để tìm phương án giải cứu an toàn các cầu thủ nhí bị mắc kẹt trong hang. Ảnh: EPA

13 thợ lặn nước ngoài và 5 thợ lặn Hải quân Thái Lan tham gia giải cứu đợt đầu vào hôm chủ nhật. Nhóm các chuyên gia quốc tế bao gồm hai thợ lặn người Anh là những người đầu tiên tìm thấy các chàng trai vào ngày 2 tháng 7. Họ là Richard "Rick" Stanton và John Volanthen.

"Nhiều người đang đến", các thợ lặn đã nói với các chàng trai như vậy, khi nhìn thấy họ đang cùng ngồi trên một mỏm đá sâu bên trong hang động.

13-chang-trai-duoc-giai-cuu-thanh-cong-chien-thang-cua-su-gan-ket-toan-the-gioi

 Cứ 2 thợ lặn hộ tống một cậu bé của đội bóng lặn qua các đường hầm ngập nước. Đồ họa: BBC

Bác sĩ người Úc, Tiến sĩ Richard Harris, đã hủy bỏ kỳ nghỉ của mình, sau khi các thợ lặn Anh yêu cầu sự hiện diện của ông tại hiện trường.

Trước nhiệm vụ đầu tiên hôm chủ nhật, Hải quân Thái Lan SEAL đã đăng một bức ảnh ấm lòng về ba bàn tay đan xen nhau trong quyết tâm chung trên trang Facebook của họ.

Thông điệp bên cạnh bức ảnh được ghi chú: "Chúng tôi, Hải quân Thái Lan cùng với đội thợ lặn quốc tế, sẵn sàng đưa đội bóng về nhà!"

13-chang-trai-duoc-giai-cuu-thanh-cong-chien-thang-cua-su-gan-ket-toan-the-gioi

 "Chúng tôi, Hải quân Thái Lan cùng với đội thợ lặn quốc tế, sẵn sàng đưa đội bóng về nhà!"

Tổng cộng, 110 nhân viên đặc nhiên Hải quân Thái SEAL đã được triển khai tới hiện trường, bao gồm cả các thành viên ngoài nhiệm vụ và cựu thành viên của đội hình ưu tú. Họ đã mất một người vào thứ Sáu, khi cựu Hải quân Thái Lan Sgt. Saman Kunan tử vong vì nguồn oxy bị cạn kiệt.

13-chang-trai-duoc-giai-cuu-thanh-cong-chien-thang-cua-su-gan-ket-toan-the-gioi

 Thợ lặn Thái Lan Kunan đã anh dũng hy sinh vào ngày 6/7. Cả thế giới sẽ còn nhắc tên anh như một người hùng. Ảnh: Daily Mail.

Cái chết của anh mở ra những tầm nhìn về sự rủi ro, như mỗi đội phải có 2 người cùng hộ tống từng cậu bé ra ngoài, một luôn theo sát đứa trẻ, đảm bảo cả 3 đi đúng hướng dưới sự trợ giúp của dây thừng. Còn người khác ở phía sau như một biện pháp an toàn đảm bảo tất cả mọi thứ đi theo đúng kế hoạch.

Cùng với các tình nguyện viên, các nước đã gửi đội ngũ riêng của mình đến Thái Lan. 17 thợ lặn thuộc cảnh sát Úc, 36 nhân viên Quân đội Thái Bình Dương của Mỹ, và 6 chuyên gia cứu hộ từ Bắc Kinh đã tham gia vào các nỗ lực cứu hộ.

Cảnh sát Liên bang Úc Andrew Colvin nói, "Đây là sự hợp tác của cảnh sát ở mức tốt nhất và nhấn mạnh mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với các nước láng giềng của chúng ta".

Jessica Tait, Cán bộ Công vụ của Không quân Mỹ, cũng cùng cảm xúc chung, gọi nỗ lực cứu hộ là "một lễ kỷ niệm của nhân loại".

Giải cứu đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt: Chiến dịch khổng lồ hoàn thành(VietQ.vn) - Tất cả thành viên đội bóng gồm 13 người bị mắc kẹt trong hang động ở Thái Lan đã được giải cứu thành công. Chiến dịch khổng lồ đến đây là kết thúc.

"Đây là một hoạt động cứu hộ đa quốc gia do Thái Lan dẫn đầu, và điều tuyệt vời là bạn thấy người Mỹ ở đây, người Úc, người Trung Quốc, những người thợ lặn Anh", cô nói. "Nó cho thấy rằng khi quân đội hợp sức cùng nhau, thì đó là để dành cho thế giới thực."

Các tình nguyện viên khác sống ở Thái Lan cũng đã đến để giúp đỡ, bao gồm cả thợ lặn người Israel Rafael Aroush. Các công ty quốc tế cũng cung cấp thiết bị và chuyên môn.

 Khánh Hồng (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang