13 quan chức gây thất thoát tiền tỷ Nhà nước

author 20:25 25/06/2013

Đây là một trong ba vụ án lớn mà cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã khởi tố liên quan đến trách nhiệm của ông Trương Tấn Thiệu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước (ngày 5/4/2013, ông Thiệu đã bị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh do đã có một số vi phạm về nguyên tắc lãnh đạo, quản lý, điều hành của UBND tỉnh

Ngày 22/6, nguồn tin của phóng viên cho biết, qua quá trình điều tra, kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã xác định có 13 quan chức nguyên là chủ tịch UBND tỉnh, phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh, chuyên viên UBND tỉnh, giám đốc các sở ngành và công chức lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước sai phạm trong việc bán khu “đất vàng" (có diện tích 6.275m2 thuộc khuôn viên Đài Phát thanh - truyền hình Bình Phước - PTTH Bình Phước) không qua đấu giá, bán cho Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Bình Phước để xây dựng nhà liên kế gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

Cùng "hợp tác" làm sai

Đây là một trong ba vụ án lớn mà cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã khởi tố liên quan đến trách nhiệm của ông Trương Tấn Thiệu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước (ngày 5/4/2013, ông Thiệu đã bị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh do đã có một số vi phạm về nguyên tắc lãnh đạo, quản lý, điều hành của UBND tỉnh).

Ông Thiệu là người chỉ đạo thống nhất chủ trương qui hoạch 6.275m2 đất thuộc khu khuôn viên Đài PTTH Bình Phước để giao cho Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Bình Phước (gọi tắt là Công ty Xây dựng Bình Phước, là doanh nghiệp nhà nước) thực hiện dự án xây nhà liên kế để kinh doanh mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất là trái qui định của Luật Đất đai.

Khu đất
Khu đất "vàng" trên đường Lê Duẩn được bán với giá bèo gây thất thu cho ngân sách hàng chục tỉ đồng..

Sau đó ông Thiệu ký quyết định phê duyệt điều chỉnh qui hoạch, giao đất cho Công ty Xây dựng Bình Phước thực hiện dự án là trái với Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. Ngay sau ông Thiệu là ông Bùi Văn Danh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh, hiện là Bí thư thị ủy thị xã Đồng Xoài.

Ông Danh có hành vi sai phạm ký quyết định về thu hồi đất của Đài PTTH Bình Phước để giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho Công ty xây dựng Bình Phước thực hiện dự án mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ). Kế đến là ông Phạm Văn Tòng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Tòng là người ký quyết định phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất sai qui định. Qua giải trình ông Tòng thừa nhận việc giao đất không qua đấu giá QSDĐ là sai nhưng cho rằng từ khi ký ban hành quyết định phê duyệt giá đất để nay Công ty Xây dựng Bình Phước chưa bán căn nào nên ông chưa gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên qua xác minh của cơ quan điều tra, trong thời gian từ 20/12/2010 đến 30/12/2011, Công ty Xây dựng Bình Phước chỉ mới tạm nộp số tiền sử dụng đất là 5.900.000.000 đồng. Còn bao nhiêu là do UBND tỉnh quyết định nên việc ông Tòng ký quyết định phê duyệt giá thu QSDĐ sai qui định đã gây thiệt hai cho ngân sách Nhà nước.

Ngoài ba lãnh đạo trên, danh sách các quan chức lần lượt được thống kê từ Sở Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh, Công ty Xây dựng Bình Phước đã có hành vi làm giảm giá bán khu đất "vàng" gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước. Đối với ông Nguyễn Hoàng Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng và ông Bùi Quang Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường là những người đại diện cho cơ quan có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh trong việc qui hoạch, giao đất thực hiện các dự án trong địa bàn tỉnh theo qui định.

Ông Hùng và ông Việt biết rõ việc chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất chủ trương qui hoạch 6.275m2 đất để giao cho Công ty xây dựng Bình Phước thực hiện dự án mà không qua đấu giá QSDĐ là sai nhưng hai ông này vẫn tham mưu UBND tỉnh giao đất và cấp GCNQSDĐ cho Công ty Xây dựng Bình Phước thực hiện dự án.

Đối với Sở Tài chính, các cán bộ sai phạm gồm: ông Trương Văn Phẩm, Phó Giám đốc Sở Tài chính (đã bị bắt tạm giam ngày 22/2/2013) biết rõ việc Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi đất của Đài PTTH Bình Phước để giao và cấp GCNQSDĐ cho Công ty Xây dựng Bình Phước thực hiện dự án mà không qua đấu giá là sai nhưng ông Phẩm vẫn xác định giá đất để tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất sai qui định.

Bên cạnh đó bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Phó trưởng Phòng giá - quản lý công sản, Sở Tài chính đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra việc giao đất có đúng qui định pháp luật hay không mà vẫn soạn tờ trình để lãnh đạo Sở Tài chính ký tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất của Công ty Xây dựng Bình Phước sai qui định.

Bên cạnh đó bốn quan chức thuộc văn phòng UBND tỉnh có hành vi sai phạm gồm: ông Phạm Công, nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh, hiện là Giám đốc Sở Tài chính; ông Phạm Thụy Luân, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; ông Nguyễn Trọng Tiến, Phó trưởng Phòng kinh tế ngành và ông Trần Lê Thương, Chuyên viên Phòng kinh tế ngành. Với quyền hạn, trách nhiệm được giao, các ông này có hành vi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra hồ sơ, thể thức văn bản mà vẫn tham mưu, ký tắt và trình chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt điều chỉnh qui hoạch, giao đất cho Công ty Xây dựng Bình Phước thực hiện dự án và quyết định về thu hồi đất và cấp GCNQSDĐ cho Công ty Xây dựng Bình Phước thực hiện dự án mà không thông qua đấu giá QSDĐ.

Đối với hai quan chức thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường là ông Võ Duy Hải, Trưởng phòng qui hoạch - kế hoạch và ông Đàm Văn Ngôn, Trưởng phòng kiến trúc - qui hoạch - Sở Xây dựng đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra mà vẫn soạn hoặc chỉ đạo cấp dưới soạn tờ trình giúp lãnh đạo các sở này ký tham mưu UBND tỉnh giao đất và cấp GCNQSDĐ cho Công ty Xây dựng Bình Phước thực hiện dự án không qua đấu giá QSDĐ.

Riêng ông Lê Minh Thân, Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Bình Phước, không có chức năng quản lý về đất đai và biết việc giao đất là sai nhưng khi mới có chủ trương giao đất, vì lợi nhuận, công ty đã bán 10 căn nhà liên kế khi chưa có quyết định giao đất và GCNQSDĐ. Sau đó bán tiếp 19 lô trước khi có quyết định phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất của UBND tỉnh là sai qui định.

Bán khu đất "vàng" rẻ như bèo

Theo hồ sơ, tháng 6/2010, UBND tỉnh Bình Phước ra văn bản thuận chủ trương đầu tư dự án xây khu nhà liên kế tọa lạc tại khu đất "vàng" với diện tích 6.275m2 thuộc khuôn viên Đài PTTH Bình Phước. Thay vì phải đấu giá QSDĐ đất theo qui định thì UBND tỉnh Bình Phước đã bán trực tiếp cho Công ty Xây dựng Bình Phước với giá cực thấp so với thị trường.

Theo đó các lô nằm trên đường Trần Hưng Đạo (từ đường Lê Duẩn đến Nguyễn Chí Thanh) có giá cao nhất vì nằm ở mặt tiền đắc địa nhưng chỉ tính 2,5-3 triệu đồng/m2. Các lô ở mặt tiền đường Lê Duẩn (từ đường Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt) có giá 1,9 triệu đồng/m2, còn các lô ở đường Hà Huy Tập nối dài (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến đường quy hoạch khu dân cư phía Bắc tỉnh Bình Phước) chỉ trên 952.000 đồng/m2.

Sở Tài chính đã thuê Công ty CP Thẩm định giá Đông Á (gọi tắt là EAAC) xác định giá đất. Tháng 12/2011, EAAC đưa ra giá 6 triệu đồng/m2, nhưng mức này bị cho là cao so với thị trường tại khu vực vào tháng 12/2011. Cuối tháng 12/2011, EAAC đã phải điều chỉnh giá và cuối cùng toàn bộ khu đất chỉ phải nộp tiền sử dụng đất là 10,022 tỉ đồng (bình quân 1.597.000 đồng/m2). Trong khi đó, giá thực tế trên thị trường của khu đất này là 7 triệu - 10 triệu đồng/m2. Tính chung khu đất trên nếu đấu giá quyền sử dụng đất sẽ thu trên 30 tỉ đồng, như vậy ngân sách Nhà nước đã thất thu trên 20 tỉ đồng.

Theo CAND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang