13 'thói xấu' nhiều phụ nữ thường mắc khi đi xe máy dễ gây tai nạn thảm khốc

author 15:26 21/08/2019

(VietQ.vn) - Lười mang xe máy đi bảo dưỡng, rà phanh khi đang chạy, khởi động xe và vận hành ngay... là một trong những thói xấu nhiều chị em mắc khiến xe nhanh hỏng, mất an toàn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Điều khiển xe máy tưởng chừng là một việc làm đơn giản đối với bất cứ ai. Cũng chính vì điều này mà nhiều người thường chủ quan dẫn tới mắc sai lầm trong khi tham gia lưu thông, nhất là phụ nữ khiến xe nhanh hỏng, tính mạng bị đe dọa.

Khởi động máy và vận hành ngay lập tức

Thói quen thông thường của phụ nữ là khởi động máy và rồ ga rồi phóng xe đi ngay. Tuy nhiên, thói quen này sẽ cực kỳ có hại tới các chi tiết và khả năng vận hành của động cơ xe. Thói quen không tốt này khá phổ biến, không chỉ ở phụ nữ mà nhiều nam giới cũng hay mắc phải. Quá trình khởi động xe là lúc các chi tiết hao mòn nhiều nhất vì lúc này bôi trơn trong hệ thống kém nhất, nên khi bật khoá và khởi động động cơ thì nên để động cơ chạy không tải khoảng 15 giây rồi mới cài số di chuyển.

Gương chiếu hậu chỉ để "ngắm"

Rất nhiều phụ nữ thường sử dụng và xem gương chiếu hậu là cái để ngắm và tút lại nhan sắc của mình kể cả khi đang lái xe và thói quen không nhìn gương này cũng giống như không bật đèn báo rẽ trước khi chuyển làn đường, làm người đi phía sau không trở tay kịp trước khi trở thành hiểm họa.

 Phụ nữ lái xe máy rất nguy hiểm vì chính những thói quen khó bỏ

Luôn rà phanh khi xe đang chạy

Phụ nữ luôn có cảm giác lo sợ tai nạn giao thông khi điều khiển xe trên đường nên nảy sinh thói quen lúc nào cũng rà nhẹ phanh để tránh rủi ro. Hành động này làm phát sinh nhiệt rất lớn ở bộ phận phanh, chịu ảnh hưởng nhất là các mặt bố bị chai khiến phanh không còn bám và làm mòn bố phanh nhanh hơn.

Luôn bật đèn pha xe

Đôi khi vì vô ý hay bất cẩn mà chị em bật đèn pha của xe không đúng cách, sai quy định, khiến những người đi hướng ngược lại cảm thấy khó chịu và có thể bị lóa mắt tạm thời, dẫn tới mất khả năng quan sát và đâm vào những người cũng tham gia giao thông khác.

Đi giày cao gót

Vì thời trang, nhiều chị em mang giày, bốt cao gót để điều khiển xe số. Điều này là không nên bởi những đôi giày gót cáo tới 7 – 10mm sẽ khiến bạn khó đạp chân phanh. Chiếc giày cao gót có thể giúp chị em đẹp hơn và cao hơn khi đi bộ nhưng nó không dành cho việc đi xe máy. Gặp những tình huống bất ngờ, đôi khi đôi guốc kẹt cứng vào chỗ để chân khiến bạn không kịp dừng xe, hoặc đạp không hết chân phanh dẫn đến nguy hiểm.

Mặc váy quá ngắn

Váy ngắn vừa khiến bạn lên xuống xe khó, vừa không thoải mái khi điều khiển xe. Nhiều chị em khi ngồi lên xe máy phải làm một lúc hai việc: Lái xe và kéo váy. Điều đó khiến mất tập trung và dễ dấn đến va chạm.

Những tình huống nguy hiểm 'chết người' phải tránh khi đi xe máy ít người biết(VietQ.vn) - Khi tham gia giao thông bằng xe máy nếu không tuân thủ một số nguyên tắc đơn giản sẽ rất dễ rơi vào tình huống nguy hiểm không thể lường trước.

Khoác túi trên vai

Nhiều phụ nữ đi trên những chiếc xe tay ga thời trang, có cốp đựng đồ nhỏ nên thường có thói quen khoác túi trên vai khi đang điều khiển xe. Điều này là rất nguy hiểm và chẳng khác nào khiêu khích lòng tham của những tên cướp giật. Nếu có túi xách, chị em nên treo trên móc hành lí hoặc tốt nhất là để vào cốp xe. Nhiều vụ tai nạn xảy ra chỉ vì chị em chủ quan khoác túi trên vai khi đi xe máy, bị kẻ gian giật túi và té ngã.

Ngại về số

Thói quen đi giày cao gót dẫn đến thói quen ngại về số. Vì khi đi giày cao gót, chị em không về số được bằng gót chân mà phải đưa hẳn chân ra phía sau để lùi số bằng bàn chân.

Bên cạnh đó, khi đi xe số, chị em cũng thường xuyên nhấn chân phanh khi xe đang vận hành bình thường, khởi động và vào ngay số 2 hoặc số 3 trước khi đi. Điều đó khiến phanh nhanh mòn, hộp số nhanh hỏng, động cơ cũng có tuổi thọ kém vì thường phải đề-pa ở cấp số cao.

Chủ quan khi chở trẻ nhỏ

Là phụ nữ thường xuyên phải đón con hay chở con đi học. Khi chở trẻ nhỏ, tốt nhất nên có dây đai an toàn, cố định giữa trẻ và bạn hoặc có ghế ngồi dành riêng cho trẻ. Nhiều bà mẹ chở con phía sau, trẻ nhỏ ngủ gật mà không có đai an toàn là rất nguy hiểm. 

Lười mang xe đi bảo dưỡng

Đa số phụ nữ thường không biết nhiều về các bệnh hỏng vặt của xe. Do đó, chị em nên chú ý đưa xe đi bảo dưỡng định kì. Điều này khiến chị em không phải loay hoay đứng giữa đường một mình chỉ vì xe bị hỏng những bệnh rất đơn giản.

Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại

Lái bằng một tay không thể chắc chắn và an toàn bằng cả hai tay. Giật mình trước những tình huống bất ngờ khi các chị em phụ nữ luôn mải mê nghe điện thoại hoặc đọc tin nhắn sẽ khiến các chị em giật mình khi trở ngại phía trước và lúc đó sẽ gây tai nạn cho mình lẫn những người xung quanh là điều khó tránh khỏi.

Sử dụng số không đúng cách

Một trong những  thói xấu thường gặp nhất của phái nữ khi lái xe là không về số thấp khi dừng đỗ tạm thời, dừng đèn đỏ, hoặc điều khiển xe tốc độ thấp. Thói quen này sẽ làm phương tiện của chị em sẽ “uống” xăng nhiều hơn và động cơ phải hoạt động trong tình trạng yếu, máy ì và nhanh lão hóa hơn. Vì vậy, chị em nhớ di chuyển với đúng số tương ứng với tốc độ xe, kết hợp với đi đều ga, sẽ khiến xe của mình vừa hoạt động tốt nhất, vừa tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Không quan tâm đến tình trạng xe

Do thiếu hiểu biết về kỹ thuật nên phụ nữ thường không phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của xe. Phụ nữ thường không quan tâm lắm đến phương tiện của mình nên việc xe của mình đang bị gì thì cũng chẳng khiến họ quan tâm và đợi đến lúc xe bị hỏng hóc nặng hoặc không thể chạy được nữa thì mới lật đật đem đi sửa.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang