1/3 thuốc sốt rét ở Đông Nam Á là hàng giả

author 11:11 23/05/2012

Các nhà khoa học Đông Nam Á kiểm tra thuốc sốt rét đang bán trên thị trường và phát hiện 1/3 số thuốc này là hàng giả. Con số này cũng là kết luận của các nhà khoa học Mỹ cho số thuốc sốt rét giả đang bán trên thế giới.

Ông Joel Breman thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho biết: "Những phát hiện này là lời cảnh tỉnh và kêu gọi mọi người can thiệp để xác định và loại bỏ việc sản xuất thuốc chống sốt rét một cách phi pháp".

Theo kết quả kiểm tra, 36% trong số 1.437 mẫu thuốc ở 7 quốc gia Đông Nam Á là thuốc giả. 30% số mẫu không thể kiểm tra được thành phần dược phẩm.

Tại Việt Nam và Thái Lan xuất hiện một số loài muỗi có khả năng kháng lại thuốc chống sốt rét
Tại Việt Nam và Thái Lan xuất hiện một số loài muỗi có khả năng kháng lại thuốc chống sốt rét

Thông qua con số trên, các nhà khoa học đưa ra kết luận, chính các loại thuốc giả, chất lượng kém có thể là nguyên nhân bùng phát tình trạng kháng thuốc và không thể điều trị khỏi bệnh cho bệnh nhân. Trong khi đó, tại Việt Nam và Thái Lan có một số loài muỗi - trung gian truyền bệnh sốt rét cho con người lại có khả năng kháng thuốc chống sốt rét.

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 655.000 - 1,2 triệu người chết do nhiễm phải ký sinh trùng Plasmodium falciparum – một trong những loại ký sinh trùng gây sốt rét. Và phần lớn các ca tử vong hoàn toàn có thể tránh khỏi nếu bệnh nhân được sử dụng thuốc đúng lúc, chất lượng tốt.

Hồi tháng 11/ 2011, bà Aline Plancon - Trưởng bộ phận Phòng chống tội phạm dược phẩm và làm giả các sản phẩm y tế thuộc Interpol, cũng đã cảnh báo châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là thị trường béo bở của các loại thuốc giả, đặc biệt là rất nhiều thuốc chống ung thư.

Tình trạng làm giả không chỉ dừng lại ở thuốc chống sốt rét, chống ung thư, theo thống kê của  WHO, đã có sự bùng nổ thuốc giả trên phạm vi toàn cầu. Thuốc giả chiếm tới 10% thị trường dược phẩm thế giới với doanh thu 45 tỉ EUR/năm, trung bình mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong do thuốc giả.

Tại Việt Nam, theo Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, năm 2011, trong số hơn 31.000 mẫu thuốc được kiểm tra gần đây đã có hơn 1.000 mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng như nhiễm khuẩn, không đủ độ hòa tan, không đủ định lượng.

L.H (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang