1/3 tuyến xuống cấp, QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long vẫn đòi tăng phí

author 12:26 12/12/2015

Nếu được chấp thuận, mức phí áp dụng từ năm 2016 mỗi 1km đường đoạn Uông Bí - Hạ Long sẽ gần bằng mức đang áp dụng cho tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, Hà Nội - Hải Phòng.

Tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Sở GTVT Quảng Ninh vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần BOT Đại Dương – Chủ đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo QL18 đoạn từ TP Uông Bí đến TP Hạ Long theo hình thức BOT, đề nghị đơn vị này khắc phục ngay những bất cập còn tồn tại trên đoạn tuyến.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra hiện trường tuyến đường dài 30km do công ty này quản lý và nhận thấy tình trạng hư hỏng mặt đường diễn ra khá phổ biến.

Đặc biệt tình trạng hằn lún vệt bánh xe với chiều sâu lún võng từ 3 – 7cm, xảy ra trên khoảng 10km, tương đương với 30% chiều dài đoạn tuyến.

 Văn bản của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh nêu rõ những bất cập trên tuyến đường BOT Uông Bí - Hạ Long

Văn bản của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh nêu rõ những bất cập trên tuyến đường BOT Uông Bí - Hạ Long

Sở GTVT Quảng Ninh cũng nêu quan điểm cho rằng, thực trạng trên là nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và đặc biệt gây bức xúc cho nhân dân trong khu vực.

Đồng thời, cơ quan quản lý cấp tỉnh này cũng yêu cầu Công ty cổ phần BOT Đại Dương phải đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên mặt đường trước ngày 25/12/2015.

Ở một diễn biến khác, theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh, từ đầu tháng 11 tới ngày 7/12/2015, chỉ tính trên đoạn đường thuộc dự án BOT Uông Bí – Hạ Long đã xảy ra 13 vụ tai nạn, làm 5 người chết, 15 người bị thương.

Trong đó, số vụ tai nạn xảy ra trên đoạn qua địa phận Uông Bí (nơi tình trạng sụt lún diễn ra nghiêm trọng nhất – PV) là 7 vụ, làm 4 người chết, 10 người bị thương.

 Những sống trâu tạo lên hình ảnh như ruộng bậc thang trên tuyến đường Uông Bí - Hạ Long

Những sống trâu tạo lên hình ảnh như "ruộng bậc thang" trên tuyến đường Uông Bí - Hạ Long

Mặc dù thực tế bết bát là vậy, trong khi những bức xúc cũ còn chưa kịp lắng xuống thì mới đây, dư luận địa phương lại sôi sục như lửa bị đổ thêm dầu khi chủ đầu tư tiếp tục đòi… tăng phí, kể từ đầu năm 2016.

Và gần như lo lắng này sẽ thành hiện thực khi công ty cổ phần BOT Đại Dương cho biết đã hoàn thành các thủ tục kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT QL18.

"Phòng kế toán làm đề xuất, họ có thể không đi thực tế nên không nắm được tình hình"

Tại khu vực QL18 đi qua TP Uông Bí, nơi được cho là nghiêm trọng nhất của tình trạng mặt đường xuống cấp, ghi nhận thực tế của PV cho thấy, tình trạng sụt lún có thể dễ dàng quan sát được bằng mắt thường.

Những "sống trâu" mấp mô chằng chịt, ken dày tạo thành những đợt sóng song song chạy dài về phía Hạ Long.

Mặt đường đã có dấu hiệu của việc sửa đi chữa lại nhiều lần, loang lổ và chắp vá. Nhiều nơi lún sâu 6-7cm, dài cả trăm mét, tạo thành những vũng nước lớn khi mưa xuống.

 Những vũng nước lớn trên con đường có khả năng sẽ bị thu phí cao gần bằng cao tốc hiện đại nhất VN

Những vũng nước lớn trên con đường có khả năng sẽ bị thu phí cao gần bằng cao tốc hiện đại nhất VN

Anh Nguyễn Như Hòa, một lái xe taxi nói: “Đường thì đầy sống trâu, ổ gà, lượn sóng mấp mô, chỉ bất cẩn một chút là bị lạng tay lái, rất nguy hiểm.

Với mức phí như hiện tại (30.000 đồng/lượt đối với xe du lịch dưới 12 chỗ) đã là khó chấp nhận rồi, vậy mà sắp tới, họ lại đòi tăng lên 40.000 đồng thì quá vô lý”.

Còn anh Nguyễn Thanh Trường, một hộ dân sống sát tuyến đường và ngày ngày phải lưu thông trên tuyến để đến công sở, thì ngoài những bức xúc về cước phí lại có những tâm sự khác:

"Đường xấu quá, xe cộ đi vào rất xóc phát ra những tiếng đinh tai nhức óc. Trẻ con không tập trung học bài nổi, còn người lớn thì triền miên mất ngủ. Đi trên đường thì cứ nơp nớp bị xe tải mất lái lao vào người.

Đường xấu vậy, sao không hạ phí lại còn tăng?".

Trước thực tế trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã bày tỏ quan điểm thẳng thắn của mình.

Theo người đứng đầu Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, một đoạn đường BOT không những không đáp ứng được yêu cầu chất lượng đặt ra mà lại còn đòi tăng phí, là điều "không thể chấp nhận được".

"Quan điểm của Bộ trưởng Đinh La Thăng hết sức rõ ràng, các đường BOT chất lượng giảm sút thì phải xem xét lại mức thu phí, thậm chí dừng thu phí để khắc phục.

Đây là quan điểm hết sức đúng đắn, tôi hoàn toàn ủng hộ. Do đó việc đòi tăng phí trên một đoạn đường BOT xuống cấp là điều không thể chấp nhận được", ông Thanh nhấn mạnh.

 Mức phí đề xuất từ năm 2016 của đoạn đường BOT Uông Bí - Hạ Long

Mức phí đề xuất từ năm 2016 của đoạn đường BOT Uông Bí - Hạ Long

Cũng liên quan đến câu chuyện này, ông Nguyễn Quang Nam - Phó Giám đốc Công ty cổ phần BOT Đại Dương khẳng định, đề xuất tăng giá của đơn vị ông không phải tự nhiên có mà dựa theo hợp đồng ký kết trước đó với các cơ quan nhà nước.

"Theo hợp đồng thì từ năm 2016, chúng tôi có quyền đề xuất điều chỉnh giá phí để đảm bảo tiến độ thu hồi vốn cho dự án", ông Nam thông tin.

Trước câu hỏi của PV rằng, tại sao đơn vị lại điều chỉnh tăng trong khi bản thân đoạn đường còn đầy rẫy bất cập thì vị phó giám đốc lúng búng phân trần: "Phòng kế toán làm đề xuất, họ có thể không đi thực tế nên không nắm được tình hình".

Tuy nói vậy, nhưng ông Nam vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng, tăng phí là điều cần thiết để đảm bảo rằng dự án sẽ không... lỗ, đồng thời cho biết đơn vị ông sẽ cố gắng hoàn thiện việc sửa chữa vào quý I năm 2016.

Đã từng bị lùi thời gian thu phí

QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long dài 30 km được cải tạo và nâng cấp theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng, quy mô làn đường cấp 3 đồng bằng, với 4 làn xe, do Công ty cổ phần BOT Đại Dương (Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công từ 10/2011 đến ngày 18/5/2014 được thông xe, chính thức đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chỉ sau ngày khánh thành một tuần, tuyến đường này đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt.

Lập tức, Bộ GTVT đã có văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD ngày 26/5/2014 chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng, đồng thời lùi thời gian thu phí tuyến đường.

Đến ngày 19/10/2014, sau khi việc sửa chữa cơ bản hoàn thành, Bộ Giao thông vận tải mới ban hành quyết định cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn.

Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 1 năm sau, tình trạng xuống cấp lại diễn ra và ngày một nghiêm trọng.

Theo Trí Thức Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang