14 sự thật thú vị ít người biết về Warren Buffett

authorMinh Nguyệt 09:00 18/03/2017

(VietQ.vn) - Ít người biết tỷ phú Warren Buffett thích uống Coca, ăn kem và sống giản dị trong một ngôi nhà mua từ cách đây hơn nửa thế kỷ.

Tỷ phú Warren Buffett được nhiều người mệnh danh là “Nhà hiền triết vùng Omaha”. Ông không chỉ là một huyền thoại đầu tư, một ông trùm kinh doanh mà còn là một nhà từ thiện nổi tiếng. Dưới đây là 14 điều ít người biết về vị tỷ phú giàu thứ hai thế giới:

1. Ông đã mua cổ phiếu lần đầu tiên khi ông mới 11 tuổi

Trong khi hầu hết các chàng trai 11 tuổi chơi bóng chày và đọc truyện tranh, Buffett đã biết mua cổ phiếu. Vào mùa xuân năm 1942, khi mới 11 tuổi, Buffett đã mua cổ phiếu của Cities Service Preferred với giá 38 USD/ cổ phiếu.

 Ông đã mua cổ phiếu lần đầu tiên khi ông mới 11 tuổi. Ảnh: Internet

  Ông đã mua cổ phiếu lần đầu tiên khi ông mới 11 tuổi. Ảnh: Internet

2. Buffett đã kiếm được 53.000 đô la Mỹ khi mới 16 tuổi

Khi còn trẻ, Buffett không chỉ là một chàng trai lịch thiệp mà còn là một người cực kỳ chăm chỉ. Khi gia đình chuyển đến thành phố Omaha (tiểu bang Nebraska, Mỹ), Buffett đã đi giao báo The Washington Post mỗi sáng và kiếm được khoảng 175 đô la một tháng. Ngoài ra ông cũng làm nhiều việc khác như rửa xe, bán bóng gôn cũ hay bán bộ sưu tập tem. Cho đến khi 16 tuổi, Buffett đã tích lũy được 53.000 đô la.

3. Bị Trường Kinh doanh Harvard từ chối

Sau khi tốt nghiệp Đại học Nebraska trong ba năm, Buffett đã nộp đơn vào Trường Kinh doanh Harvard. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn ngắn với nhà trường, nhân viên trường đã từ chối nhận ông theo học.

Tuy nhiên thay vì chán nản, chàng thanh niên 19 tuổi Warren Buffett vẫn kiên trì và tìm kiếm vận may của mình ở một ngôi trường khác. Cuối cùng ông đã quyết định theo học tại trường đại học Columbia, ngôi trường có thần tượng của ông, nhà đầu tư huyền thoại Benjamin Graham giảng dạy.

4. Buffett ăn như một đứa trẻ 6 tuổi

“Tôi là một con nghiện Coca-Cola. Nếu phải nạp 2.700 calo mỗi ngày, Coca-Cola sẽ là lựa chọn của tôi. Tôi uống ít nhất 5 lon Coca mỗi ngày”, nhà đầu tư huyền thoại xứ Omaha chia sẻ.

Coca-cola là đồ uống yêu thích của Warren Buffett. Ảnh: Internet

 Coca-cola là đồ uống yêu thích của Warren Buffett. Ảnh: Internet 

Nói về chế độ ăn nạp quá nhiều đường của mình, Buffett lý giải: “Tôi đã nghiên cứu rất kỹ bảng thống kê xã hội và thấy rằng tỷ lệ tử vong thấp nhất nằm ở nhóm trẻ em 6 tuổi, vì vậy tôi sẽ ăn uống theo chế độ của trẻ em 6 tuổi. Tôi cho rằng đó là điều an toàn nhất mình có thể áp dụng”.

5. Sống trong một ngôi nhà đã mua từ năm 1958

Khi bạn nghĩ về một tỷ phú, bạn thường nghĩ về biệt thự, nhà nghỉ hiện đại và xe hơi đắt tiền. Tuy nhiên đó không phải là trường hợp của Buffett. Vị tỷ phú này đã sống tại một căn nhà ở thành phố Omaha từ năm 1958 mà ban đầu ông đã mua với giá 31.500 USD.

6. Bố vợ từng nói rằng ông sẽ thất bại

Sau khi cầu hôn vợ năm 1951, bố vợ của Buffett đã yêu cầu ông đến để "nói chuyện". Bố vợ ông không có nhiều niềm tin vào Buffett và kế hoạch của ông về tương lai. Trên thực tế, ông ta kiên định rằng Buffett sẽ thất bại.

7. Mọi người trả hàng triệu USD để ăn trưa với Buffett

Không còn nghi ngờ gì nữa, được ăn trưa và trò chuyện với “nhà hiền triết vùng Ohama” sẽ là cơ hội tốt để học hỏi rất nhiều từ ông. Nhiều người mong muốn được trò chuyện cùng với Buffett đã chào giá lên đến 3,4 triệu đô la để ăn trưa với ông.

Từ năm 2000, Buffett đã tổ chức một cuộc gây quỹ hàng năm đó là bán đấu giá một bữa ăn trưa từ thiện với ông trên trang web mua bán trực tuyến eBay. Năm 2016, một người thắng cuộc giấu tên đã trả hơn 3,4 triệu USD để ăn trưa cùng tỷ phú. Con số này bằng năm 2012.

Tiền đấu giá sẽ được chuyển cho quỹ từ thiện Glide Foundation. Đến nay, sau 14 lần tổ chức, sự kiện đã huy động được hơn 20 triệu USD cho quỹ này.

8. Năm 2013, Buffett kiếm được 37 triệu USD mỗi ngày

Buffett được xem là người kiếm tiền nhanh nhất giới tỷ phú. Trong năm 2013, mỗi ngày ông kiếm được 37 triệu USD, số tiền này chủ yếu đến từ việc gia tăng giá cổ phiếu.

9. Gần 94% tài sản Buffet kiếm được khi đã bước qua tuổi 60

Khi Buffett 52 tuổi, tài sản của ông mới chạm ngưỡng 376 triệu USD. 94% số tài sản của ông kiếm được sau tuổi 60. Ở tuổi 59, tài sản của nhà đầu tư này mới đạt 3,8 tỷ USD.

10. Buffett chưa từng dùng Twitter

Mặc dù Buffett có một tài khoản Twitter (@WarrenBuffett) với hơn 1,25 triệu người theo dõi. Tuy nhiên tại đó chỉ có 9 bài đăng và không cái nào được viết ở vị tỷ phú này. Buffett nói những trạng thái này là do một người bạn đăng tải cho ông, còn bản thân ông chưa từng viết bất cứ điều gì về bản thân mình lên Twitter.

11. Buffett sở hữu 20 bộ quần áo miễn phí

Buffett sở hữu 20 bộ quần áo được sản xuất từ một nhà thiết kế, Madam Lee. Trong một chuyến đi công tác tới Trung Quốc, khi về tới khách sạn, “có hai người đàn ông nhảy vào phòng tôi, họ bắt đầu lấy số đo cơ thể tôi, sau đó họ cho tôi xem một quyển sách có một loạt các mẫu quần áo và nói rằng tôi hãy chọn ra bộ mình thích. “Bà Lee muốn tặng cho ông một bộ” những người này nói”, Buffett tâm sự với CNBC về câu chuyện đặc biệt của mình.

Buffett sở hữu 20 bộ quần áo miễn phí. Ảnh: Internet

 Buffett sở hữu 20 bộ quần áo miễn phí. Ảnh: Internet

Tỷ phú này sau đó đã được gặp trực tiếp bà Madam Lee và phát triển mối quan hệ công việc với bà. Madam Lee sau đó đã gửi quần áo cho Buffet hàng năm và bà thậm chí còn may quần áo cho một tỷ phú nổi tiếng khác đó chính là Bill Gates.

12. Buffet dành 80% thời gian để đọc sách

Ngay từ khi mới thức dậy, Buffett đã đọc ngay một tờ báo. Trên thực tế, ông ước tính rằng ông dành khoảng 80% thời gian mỗi ngày để đọc sách.

Buffett thường xuyên đọc sách. Ảnh: Internet

 Buffett thường xuyên đọc sách. Ảnh: Internet

Khi được hỏi chìa khóa thành công của mình là gì, Buffett chỉ vào một chồng sách và nói: "Hãy đọc 500 trang như thế này mỗi ngày”.

13. Buffett sử dụng điện thoại nắp gập Nokia

Trong một cuộc phỏng vấn CNN năm 2013, Buffett tiết lộ rằng ông vẫn đang sử dụng một chiếc điện thoại nắp gập của Nokia. "Đây là chiếc Alexander Graham Bell tặng tôi," Buffett nói đùa. "Tôi không ném đi bất cứ thứ gì cho đến khi tôi đã có nó 20 hoặc 25 năm”.

14. Cam kết hiến tặng 85 phần trăm cổ phần của Berkshire Hathaway cho các quỹ từ thiện

Không chỉ là nhà đầu tư thành công, Buffett cũng là một nhà hảo tâm nổi tiếng. Năm 2006, ông tuyên bố rằng ông dự định sẽ dần dần cung cấp cho 85% cổ phần công ty Berkshire Hathaway của mình cho các quỹ từ thiện.

Giá vàng hôm nay 17/3: Giá vàng leo dốc(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay 17/3 (giờ Việt Nam) trên thị trường thế giới tăng nhanh do đồng USD sụt giảm sau khi Fed phát đi tín hiệu rõ ràng hơn về chính sách lãi suất trong thời gian tới.

Hồi tháng 7/2016, ông đã hiến tặng số cổ phiếu trị giá 2,9 tỷ USD trong công ty của ông để làm từ thiện. Trong đó, khoảng 2,2 tỷ USD là dành cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation của vợ chồng tỷ phú Bill Gates.

 Minh Nguyệt (Theo Entrepreneur)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang